Đồng hành cùng phụ nữ biên cương:

Thêm nhiều gia đình nghèo có nhà mới

26/10/2020 - 06:50

PNO - Khi đoàn công tác của Hội LHPN TP.HCM nắm tay dẫn vào căn nhà mới để bàn giao, chị Siu Veh lóng ngóng trên bậc thềm rồi ngẩn ngơ với chiếc khóa cửa lạ lẫm. Căn nhà là niềm ao ước của gia đình chị bao năm.

Nhiều gia đình nghèo có nhà mới khang trang, nhiều gia đình khó khăn được trang bị phương tiện làm ăn để phát triển kinh tế, những đứa trẻ cút côi lần đầu được ôm chặt con thú nhồi bông mà cười nắc nẻ… đó là những niềm vui, hạnh phúc mà chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã mang lại cho bà con tại hai xã vùng biên của tỉnh Gia Lai.

Căn nhà mong ước

Mãi đến khi ngồi được trong căn nhà vách tường mái tôn, rộng 60m2, khang trang, vững chãi vừa được trao tặng, chị Ksor Dut, 46 tuổi, ngụ làng Kom Yố, xã Ia Chía, H.Ia Grai, mới dám tin là sự thật. Trước đây, ngày ngày vợ chồng chị đi làm rẫy, tối về chui vào căn nhà gỗ thấp lè tè với hai đứa con thơ, cuộc sống cứ bấp bênh theo mùa nương rẫy, theo nguồn nước trời cho… 

Cầm chặt những vật dụng sinh hoạt gia đình được tặng thêm, chị Ksor Dut chảy nước mắt: “Tôi biết ơn lắm. Giờ đây tôi đã có một mái ấm đúng nghĩa, có thể an tâm đi rẫy mà nuôi con”. 

Đồng cảnh ngộ là chị Siu Veh, 36 tuổi, dân tộc Jrai, ngụ ở làng Klăk, xã Ia Mơr, H.Chư Prông. Chồng bỏ đi, chị một mình cặm cụi làm hai sào ruộng nuôi hai đứa con ăn học và nuôi người chị ruột mắc bệnh tâm thần. Cả bốn thành viên gia đình chui ra chui vào trong căn nhà ẩm thấp, tối tăm. 

Trao nhà tình thương cho phụ nữ nghèo vùng biên
Trao nhà tình thương cho phụ nữ nghèo vùng biên

Khi đoàn công tác của Hội LHPN TP.HCM nắm tay dẫn chị vào căn nhà mới để bàn giao, chị Siu Veh lóng ngóng trên bậc thềm rồi ngẩn ngơ với chiếc khóa cửa lạ lẫm. Căn nhà là niềm ao ước của gia đình chị bao năm. 

Các chị Ksor Dut và Siu Veh là hai trong bốn hộ gia đình phụ nữ nghèo ở tỉnh Gia Lai được chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” làm lễ bàn giao nhà một cách chu đáo và trang trọng vào sáng 24/10 vừa qua. Trong bốn hộ phụ nữ nghèo ấy còn có gia đình chị Ksor Byiu, 30 tuổi, dân tộc Jrai, ngụ làng Kom Ngó, xã Ia Chía, được Công ty TNHH Thuốc thú y - Thủy sản Mebipha tài trợ 60 triệu đồng.

Chỉ trong ba năm qua, từ năm 2018 - 2020, đã có tổng cộng 15 mái ấm tình thương được chương trình vận động các Mạnh Thường Quân, các đơn vị tài trợ, các cán bộ hội viên phụ nữ xây tặng với trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Ấm lòng người dân biên giới

Cùng đến hội trường UBND xã Ia Mơr nhận quà, bà Siu H’Punh, 62 tuổi, ngụ làng Ring, xã Ia Mơr, địu đứa cháu ba tháng tuổi trên lưng và dắt tay hai đứa khác. Bà H’Punh chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được nhận nhiều quà như thế này. Hoàn cảnh các cháu tôi đáng thương, bố mẹ chúng đã chết trong một vụ tai nạn giao thông. Nhà không có đất sản xuất. Tôi cũng đã già, hằng ngày đi làm thuê, không đủ sống, phải nhờ vào sự đùm bọc của bà con dân làng. Hôm nay được các nhà hảo tâm tới tặng quà và bồn trữ nước, tôi biết ơn nhiều lắm”.

Bò giống để trao cho phụ nữ nghèo
Bò giống để trao cho phụ nữ nghèo

Là một trong 15 hộ được hỗ trợ bò giống để phát triển kinh tế, chị Siu Hrung (làng Krông) hồ hởi: “Gia đình tôi có ba người nhưng không có rẫy, vợ chồng phải đi làm thuê. Giờ được tặng bò để nuôi thì rất ấm lòng. Từ con bò giống khỏe mạnh này, tôi sẽ chăm sóc thật tốt, hy vọng chúng mau lớn để hai năm nữa gia đình tôi sẽ thoát nghèo”.

Chỉ trong ngày 24/10, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2020 đã trao tặng tổng cộng bốn mái ấm tình thương, 15 phương tiện sinh kế, 100 bồn chứa nước, 120 hộp y tế sơ cấp cứu và 600 phần quà cho hội viên, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của hai xã Ia Chía và Ia Mơr với tổng kinh phí hơn 730 triệu đồng.

Chương trình thiết thực cho vùng biên nghèo

Vấn nạn tảo hôn không chỉ ở Ia Chía mà còn xảy ra ở nhiều thôn làng, đặc biệt là vùng có đồng bào dân tộc thiểu số. Một thống kê gần đây của Phòng Dân tộc H.Ia Grai, chỉ trong ba năm, từ 2016 - 2018, toàn huyện có 395 cặp tảo hôn, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đến 99,24%. 

Hội LHPN H.Ia Grai đã thành lập nhiều câu lạc bộ “Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết” ở các cơ sở. Thông qua các câu lạc bộ, Hội đã tổ chức nhiều buổi gặp mặt, tuyên truyền cho các bà mẹ có con em dưới 18 tuổi không được lấy vợ, lấy chồng sớm; việc trẻ chưa đủ tuổi mà lập gia đình, sinh con, trước mắt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ lẫn trẻ em, vi phạm pháp luật về hôn nhân và lâu dài ảnh hưởng nặng nề về kinh tế - xã hội, hạnh phúc gia đình… Nhờ tích cực tuyên truyền mà vấn nạn tảo hôn bước đầu đã có chuyển biến tích cực.

Ngày 24/10, tại UBND xã Ia Chía (H.Ia Grai, tỉnh Gia Lai), Hội LHPN, Bộ đội Biên phòng cùng Hội Chữ thập đỏ TP.HCM - Gia Lai đã tổ chức tổng kết chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018 - 2020. Qua ba năm triển khai, chương trình đã hỗ trợ phụ nữ và trẻ em ở ba huyện biên giới là Đức Cơ, Ia Grai và Chư Prông 17 mái ấm tình thương (50 triệu đồng/căn), 116 phương tiện làm ăn (dê, bò giống), 100 bồn nước, 120 hộp y tế sơ cấp cứu, 5.153 suất quà, 4 bộ máy vi tính, 115 chiếc xe đạp, 45 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi... với tổng giá trị trên 4,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sự khắc nghiệt về điều kiện khí hậu, thời tiết cùng với những trắc trở về giao thông đã khiến cho kinh tế - xã hội ở Ia Mơr rất khó phát triển. Ông Nông Văn Hoàng - Phó bí thư Đảng ủy xã - cho biết: xã có 630 hộ gia đình với 2.664 nhân khẩu thuộc chín dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó phụ nữ chiếm một nửa. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo tại địa phương còn rất cao, gần 26%.

Tương tự, xã Ia Chía có 1.784 hộ gia đình, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 60%, số hộ nghèo chiếm hơn 20%, hộ cận nghèo chiếm hơn 10%, đời sống người dân còn quá nhiều khó khăn. Đời sống của bà con chủ yếu nhờ vào trồng trọt các loại cây như lúa, điều, mì và hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên. Thu nhập hộ gia đình hằng năm còn quá thấp, khoảng 17 triệu đồng/người. 

“Đoàn công tác từ Hội LHPN TP.HCM đã không quản ngại xa xôi đến san sẻ khó khăn với người dân chúng tôi, chúng tôi rất cảm động. Nghĩa cử ấy giúp vơi bớt khó khăn cho những gia đình nghèo, giúp địa phương có động lực quan trọng để tiếp tục xây dựng nông thôn mới, sớm vượt qua đói nghèo”, ông Nông Văn Hoàng chia sẻ. 

“Việc bảo vệ, chăm lo và chia sẻ với những khó khăn của chị em phụ nữ tại các vùng biên giới, hải đảo luôn là nhiệm vụ quan trọng. Với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ nhiều năm qua, các cấp Hội LHPN TP.HCM đã thường xuyên tổ chức các chương trình đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ với chị em vùng biên giới như: trao tặng mái ấm tình thương, phương tiện làm ăn, tổ chức khám chữa bệnh cho bà con nghèo; tặng học bổng, xe đạp cho học sinh… tại các tỉnh biên giới như Tây Ninh, Bình Phước, Cà Mau. Hội LHPN thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch và thực hiện hỗ trợ bốn xã biên giới tại hai tỉnh Gia Lai và Quảng Trị.
Đây là những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực của phụ nữ vùng biên giới, hải đảo; huy động sự chung tay, góp sức của cộng đồng nhằm chia sẻ một phần khó khăn của chị em. Đồng thời, chương trình còn nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền, biên giới, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc”.

Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM

“Hiện tại, đời sống của phụ nữ vùng biên giới vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều vấn đề đang tồn tại như đói nghèo, trẻ em bị xâm hại, tảo hôn... Để góp phần giải quyết những vấn đề này, bên cạnh nỗ lực vươn lên của mỗi người dân, mong lắm sự chung sức, chung lòng của những nhà hảo tâm để giúp phụ nữ nâng cao đời sống, xây dựng gia đình hạnh phúc và phát huy vai trò của phụ nữ vùng biên trong công tác bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” được triển khai thực hiện đã tạo hiệu ứng tích cực và sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ và toàn xã hội, góp phần ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, chăm lo về y tế và giáo dục cho trẻ em nghèo tại địa phương”.

Rơ Chăm H’Hồng - Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Gia Lai 

Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI