Thêm calcium trong chế độ ăn không làm tăng rủi ro bệnh mắt

31/03/2019 - 14:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy bổ sung calcium vào chế độ ăn uống sẽ không làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD), theo hãng tin UPI.

AMD là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực và mù lòa ở người từ 65 tuổi trở lên

Nhóm chuyên gia của Viện Mắt quốc gia Mỹ đã phân tích dữ liệu của hơn 4.700 người. Họ được theo dõi trung bình 10 năm như một phần của nghiên cứu về bệnh mắt liên quan đến tuổi tác. Không ai trong những đối tượng này bị AMD khi bắt đầu nghiên cứu.

Them calcium trong che do an khong lam tang rui ro benh mat
 

Nhóm nghiên cứu ghi nhận khi các đối tượng trên già đi, những người có lượng hấp thu calcium cao nhất từ ​​chế độ ăn uống hoặc chất bổ sung thực sự có nguy cơ mắc phải bệnh AMD giai đoạn cuối thấp hơn so với những người có lượng calcium thấp nhất. 

Tiến sĩ Emily Chew, trưởng nhóm nghiên cứu, lưu ý rằng, tác dụng bảo vệ rõ ràng của calcium có thể là do các yếu tố khác. Ví dụ, những người có lượng hấp thu calcium cao có thể cũng có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục và dùng thuốc theo toa, tất cả đều có thể làm giảm nguy cơ AMD.

Khoảng 50% đàn ông và 65% phụ nữ ở Mỹ thường xuyên sử dụng các chất bổ sung calcium cho xương và răng chắc khỏe, cũng như để ngăn ngừa và điều trị bệnh loãng xương.

“Những phát hiện này không cung cấp bằng chứng cho thấy cần phải thay đổi cách quản lý lượng hấp thu calcium đối với những người đã sử dụng calcium cho các chỉ định y tế khác”, bà Chew nói. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san JAMA Ophthalmology. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI