Thế giới nhạc indie: Tuổi trẻ sôi nổi và giàu cảm xúc

08/10/2021 - 15:19

PNO - Họ là những gương mặt mới toanh của làng nhạc, không chạy theo xu hướng hay phô trương tài năng bằng những MV đắt tiền, nhưng âm nhạc do họ - những người trẻ - sáng tác, giàu cảm xúc và sôi nổi lạ thường.

Một mùa “Cầm, kỳ, thi, hội” mới

Chương trình Cầm, kỳ, thi, hội 2021 - nơi hội tụ những cá tính âm nhạc mới lạ - đã bắt đầu được một thời gian. Năm nay, trước những ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19, chương trình buộc phải tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Dù vậy, sự kiện này vẫn thu hút sự tham gia của nhiều người làm nhạc trẻ, đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Cầm, kỳ, thi, hội là sự kiện do những người trẻ đam mê nghệ thuật Allaccess Vietnam tổ chức. Họ mở sân chơi cho những ca sĩ, nhóm nhạc đã được khán giả biết đến, tạo cơ hội cho các cá tính âm nhạc mới thuộc thể loại indie (nhạc độc lập) thể hiện mình. Qua nhiều năm, đến nay, sự kiện đã trở thành sân chơi quen thuộc để những người thích nghe các giọng ca mới, thưởng thức sản phẩm mới tìm đến.

Nhóm Nhạc Nhà Quạ xuất hiện tại Cầm, kỳ, thi, hội 2021
Nhóm Nhạc Nhà Quạ xuất hiện tại Cầm, kỳ, thi, hội 2021

Dù tổ chức nhỏ gọn và chỉ mới tồn tại vài năm, nhưng Cầm, kỳ, thi, hội được nhiều người làm nhạc đánh giá là sân chơi chỉn chu, mang màu sắc riêng biệt. Năm nay, chương trình có sự tham gia của 25 nhóm nghệ sĩ thuộc các thể loại âm nhạc khác nhau từ pop, rock, R&B, rap - hip hop… Ban tổ chức chương trình cho biết, vì muốn quy tụ nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau nên khi thấy thiếu đại diện của các dòng nhạc jazz, blues, dân ca, nhạc đồng quê, điện tử… họ liền kêu gọi, để có thể phác họa bức tranh nhạc Việt đầy đủ nhất.

“Do dịch bệnh, chặng đầu tiên của Cầm, kỳ, thi, hội 2021 được tổ chức online. Các nghệ sĩ sẽ tự thu âm và ghi hình sản phẩm nguyên tác qua nhiều hình thức sáng tạo khác nhau. Dù là online, nhưng chúng tôi sẽ đồng hành và hỗ trợ công đoạn hậu kỳ âm thanh, hình ảnh từ file các bạn gửi về, để ra được sản phẩm hoàn thiện nhất”, đại diện ban tổ chức chia sẻ. 

Một điều đặc biệt khiến khán giả thích Cầm, kỳ, thi, hội là bởi ở đó, các nhà làm nhạc trẻ không chỉ thể hiện tài năng, mà còn cho thấy tiếng nói cá nhân trong âm nhạc. Họ hầu như không bị chi phối bởi sự nổi tiếng, cũng không thuộc công ty nào quản lý, nên âm nhạc viết ra đều thuần túy từ cảm xúc cho đến suy nghĩ. Điều này hoàn toàn khác biệt với các sản phẩm thương mại trên thị trường, được cân đong đo đếm nhằm “đánh trúng” thị hiếu người nghe, với mục tiêu lọt “top trending” trên YouTube hay đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc khác.

Màu sắc cần thiết cho thị trường nhạc Việt

Đa số những cá nhân hay nhóm nhạc mới đến với Cầm, kỳ, thi, hội đều chưa được nhiều người biết đến, như nhóm Nhạc Nhà Quạ, Đá Số Tới, giọng ca trẻ Sao Mai, Đoàn Minh Quân, Phú Bình, Lara… Họ chưa có nhiều sản phẩm, một số gương mặt còn chưa qua trường lớp đào tạo âm nhạc bài bản. Dù vậy, họ vẫn hát bằng tất cả sự đam mê, hồn nhiên, chính tinh thần ấy đã tạo ra màu sắc mới.

Nhóm nhạc Nhà Quạ:

 

 

Hoàng - giọng ca chính của nhóm Nhạc Nhà Quạ - cho biết cả cô và thành viên còn lại của nhóm đều vui mừng khi được tham gia sự kiện. Ba ca khúc do nhóm thể hiện trong chương trình gồm Yên, Đồng hồ chết20 - đều là những tâm tư của người trẻ, viết hộ người trẻ. Yên nói về kỷ niệm tình yêu của hai thành viên trong nhóm, Đồng hồ chết đề cập ước mong của những người trẻ bận rộn, muốn có thêm thời gian dành cho gia đình, và 20 là khoảng thời gian Hoàng từng trải qua những biến cố đầu đời, cô muốn viết ra để chia sẻ cùng mọi người. Giọng Hoàng trong trẻo, vô tư đúng lứa tuổi, nên từng lời hát mà cô thể hiện dễ dàng chạm đến cảm xúc người nghe. 

Phú Bình và Lara xuất hiện qua màn hình chương trình với vẹn nguyên sự rụt rè. Họ ngập ngừng khi chia sẻ quá trình làm nhạc cùng nhau, cảm xúc khi được tham gia chương trình năm nay. Phú Bình còn run khi phát biểu, nhưng từ lúc âm nhạc vang lên, chàng trai trẻ trở thành con người hoàn toàn khác, mạnh dạn thể hiện khả năng hát và rap khá tốt. 
So với chương trình âm nhạc của các ca sĩ nổi tiếng, Cầm, kỳ, thi, hội không có được điều kiện chuẩn bị kỹ lưỡng từ kịch bản, sân khấu cho đến dàn nhạc, âm thanh. Sự mộc mạc, giản đơn của Cầm, kỳ, thi, hội có thể sẽ khó giữ chân được những khán giả yêu thích sự hoàn hảo cả trong phần nghe và nhìn.

Chương trình năm nay vẫn còn nhiều tiết mục chưa được đầu tư đúng mực, và giọng hát còn khá non nớt, cần luyện tập thêm. Tuy nhiên, sự mộc mạc của chương trình cũng tạo ra giá trị nhất định, đặc biệt khi tình hình dịch bệnh vẫn còn khá căng thẳng, cách chơi nhạc “cây nhà, lá vườn” của những người trẻ này mang đến thứ năng lượng tích cực, yêu đời. Họ truyền đến người nghe một thông điệp: dù bạn đang trong hoàn cảnh nào, hãy thoải mái hát ca, và hãy tự tin theo đuổi đam mê.

Đoàn Minh Quân hát Đừng gọi em là mặt trời Nhận ra:

 

 

Thị trường nhạc Việt thời gian qua bị ảnh hưởng khá lớn bởi dịch bệnh. Nhiều ca sĩ nổi tiếng không thể thực hiện các dự án, cũng như rụt rè về thời điểm ra mắt. Đa phần họ sợ sản phẩm không được công chúng đón nhận, vì người nghe còn dành sự quan tâm cho các tin tức khác. Nhưng đó chỉ là một phần của thị trường âm nhạc, ở phần khác, những người trẻ hoạt động độc lập vẫn liên tục trình làng các nhạc phẩm mới. Họ sáng tác và hát tại nhà chỉ với cây đàn guitar, thậm chí nhờ bạn bè làm nhạc hộ. Với họ, hát là để trải lòng, có lẽ nhờ đó, dòng nhạc độc lập vẫn chảy mạnh mẽ. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI