Thế giới đa sắc của họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang

07/06/2023 - 07:25

PNO - Ngay khi thấy tranh của Hoàng Nhật Quang (11 tuổi), nhiều họa sĩ, nhà văn, nghệ sĩ thốt lên đầy ngạc nhiên, bởi chúng gần như vượt ngoài tưởng tượng của họ.

Những linh hồn ẩn giấu là triển lãm đầu tiên của họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang sau khi nhận giải Khát vọng Dế Mèn, trong khuôn khổ giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn lần 4, năm 2023. Triển lãm trưng bày 25 bức tranh với nhiều bức khổ lớn được vẽ trong 2-3 năm trở lại đây.

Hoàng Nhật Quang bên cạnh bức tranh nhiều màu sắc do em sáng tác
Hoàng Nhật Quang bên cạnh bức tranh nhiều màu sắc do em sáng tác

Tranh của Hoàng Nhật Quang đa phần đều mang màu sắc rực rỡ, với nhiều lớp chồng lên nhau, cho thấy sự dụng công và tư duy thẩm mỹ của họa sĩ nhí vốn đã sớm hình thành. Quang vẽ đa dạng chủ đề, từ thế giới quan xung quanh với những điều thân thuộc như hoa lá, động vật, những khuôn mặt người… cho đến cụm đề tài chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng gồm xứ sở của thần tiên, những linh hồn, đấng siêu nhiên… Dù vẽ chủ đề nào, Hoàng Nhật Quang cũng thể hiện dưới góc nhìn nhân hóa riêng của mình, tạo ra những tác phẩm độc đáo như bông hoa cũng có tay chân, môi mắt, mặt người gắn với cơ thể của robot… 

Từ nhỏ, Hoàng Nhật Quang đã được tiếp xúc với màu sắc, cọ vẽ khi thường xuyên lui tới xưởng vẽ chung của ba (họa sĩ Hoàng Văn Điểm) và họa sĩ Cao Thanh Sơn. Năm lên 4 tuổi, Quang đã vẽ được những bức tranh đầu tiên nhưng gia đình chỉ âm thầm đồng hành, theo dõi. Vài năm sau, để khuyến khích con, họa sĩ Hoàng Văn Điểm chọn cách mua lại mỗi bức tranh con hoàn thành với giá 10.000 đồng. Anh muốn con vừa có tiền để mua quà vặt, vừa có động lực để vẽ mà không bỏ giữa chừng. Đến năm 9 tuổi, Quang làm quen với chất liệu acrylic, vẽ trên những bức tranh khổ lớn, thậm chí có một số tranh có kích thước khoảng 4m2. 

Bức Ngày mai được Hoàng Nhật Quang hoàn thiện năm 2022
Bức Ngày mai được Hoàng Nhật Quang hoàn thiện năm 2022

Đồng hành cùng con qua từng năm, họa sĩ Hoàng Văn Điểm không thúc ép mà chậm rãi đặt cho con những thử thách tăng dần, chủ yếu về kích thước khổ tranh. Họa sĩ Hoàng Văn Điểm nói anh khá bất ngờ vì dù tranh khổ lớn, Hoàng Nhật Quang vẫn vẽ nhẹ nhàng như chơi, đặc biệt không có phác thảo trước. Qua lời kể của gia đình, nhiều lúc đang chơi với bạn bè, họa sĩ nhí chạy về để vẽ tranh mà không hề báo trước. Tuy nhiên, so với ngày đầu tập vẽ, màu sắc trong tranh của Quang có sự thay đổi. Số lượng màu được họa sĩ nhí cân đối, ít màu sắc nhưng rõ ràng hơn, tương phản đậm nét theo 2 gam màu nóng lạnh. 

Quang vẽ hồn nhiên, vô tư, không nặng nề phải sáng tạo như thế nào cho bài bản. Bản năng của tay vẽ nhí người Tày được họa sĩ Hoàng Văn Điểm ủng hộ bởi anh tin rằng nếu cho con học kỹ thuật quá bài bản từ nhỏ thì cách vẽ của con sẽ bị gò bó theo trường lớp, đánh mất sự tự do.

“Là họa sĩ, tôi cũng muốn gợi ý cho con, nhưng sau vài lần thấy con cãi lại, không muốn nghe theo thì tôi hiểu rằng không thể áp đặt suy nghĩ, cách nhìn của mình, nên cứ để tự nhiên, chỉ có mặt khi con thực sự cần” - họa sĩ Hoàng Văn Điểm chia sẻ. Anh cho biết, gia đình không định hướng lựa chọn nghề nghiệp của con, nhưng vì đã có nền tảng, anh có ý muốn con đi theo con đường hội họa.

Triển lãm Những linh hồn ẩn giấu do Báo Thể thao và Văn hóa, Huyen Art House, cùng gia đình thực hiện khai mạc lúc 17g30 ngày 8/6 tại Huyen Art House, 8A Đặng Tất, quận 1, TPHCM. Phía gia đình cho biết nếu bán được tranh, số tiền sẽ được góp vào quỹ Vì mái trường cho em của Báo Thể thao và Văn hóa, hướng đến việc cải tạo, xây mới các lớp học cho thiếu nhi ở những nơi còn khó khăn, thiếu thốn.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI