Thầy trò TPHCM cùng làm thiện nguyện dịp tết

08/01/2023 - 06:38

PNO - Vào những ngày này, tại nhiều trường ở TPHCM, thầy và trò cùng gom ve chai, nấu bánh chưng, làm củ kiệu... để gây quỹ quà tết trao tặng người khó khăn.

Hoạt động thiện nguyện hướng đến cộng đồng

Những ngày cận tết, học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (quận 5) lại tất bật với nhiều dự án vì cộng đồng, tặng quà cho trẻ mồi côi, người dân khó khăn, thăm các mái ấm, nhà mở... Các dự án nằm trong chiến dịch Hành vi nhân ái, gieo gặt yêu thương được nhà trường triển khai từ đầu năm.

Học sinh Trung tâm GDTX Chu Văn An trao quà cho người lao động ngày cận Tết
Học sinh Trung tâm GDTX Chu Văn An trao quà cho người lao động 

Ông Đỗ Minh Hoàng - Giám đốc Trung tâm - cho hay, đầu năm phụ huynh, học sinh từng khối lớp đã cùng thống nhất mỗi học kỳ các em sẽ tham gia ít nhất một hoạt động thiện nguyện. Đặc biệt, khi mắc các lỗi vi phạm về nội quy, học sinh sẽ được yêu cầu làm thiện nguyện để "chuộc lỗi".

"Thiện nguyện không cứ phải là những hành vi to tát. Đó có thể chỉ là cuối tuần các em rủ nhau vào chùa phụ rửa rau, nấu cơm, đến mái ấm, nhà mở chơi cùng các cụ già và em nhỏ, vào các khu di tích để quét dọn... Vào dịp cuối năm, các em thường cùng đi gom ve chai bán lấy tiền mua quà tết hoặc rủ nhau nấu cơm để tặng người khó khăn, người lao động nghèo. Những phần quà tuy nhỏ nhưng cũng khiến lòng người ấm áp giữa những ngày Sài Gòn đang chuyển mình sang xuân..." - ông Đỗ Minh Hoàng bày tỏ. 

Ông đánh giá, những hoạt động thiện nguyện mang lại giá trị rất lớn, tác động trực tiếp đến nhận thức, tình cảm, hành vi của học sinh. Nhiều em đi về và chia sẻ: "Con tưởng mình khổ vì con mồ côi nhưng khi đi trải nghiệm mới thấy có nhiều em khổ hơn", từ đó các em cảm thấy tin tưởng vào cuộc sống và phấn đấu nhiều hơn.

"Nhà trường nhận thấy, việc áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm khắc sẽ không đem lại hiệu quả. Nếu trao cho các em cơ hội để được giúp đỡ người khác, giáo dục các em về tình yêu thương, nhân ái, nhất là vào dịp tết, sẽ hướng các em đến những giá trị sống tốt đẹp, giúp các em nhìn nhận lại, tin tưởng hơn vào bản thân mình và cuộc sống" - ông Đỗ Minh Hoàng nói.

Ngoài ra, nhằm chăm lo cho học sinh dịp tết, nhà trường cũng vận động 50 phần quà tặng cho 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Thầy cô và học sinh trong trường cũng cùng chung tay nấu nồi bánh chưng nhân ái để trao tặng người già neo đơn, trẻ em mồ côi... 

Gói bánh chưng, bánh tét, làm củ kiệu gây quỹ

Dịp tết năm nay, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) tổ chức phiên chợ quê để gây quỹ cộng đồng. Tham gia phiên chợ, mỗi khối lớp sẽ có một gian hàng là các mặt hàng đặc trưng ngày tết do cô trò, phụ huynh học sinh trong lớp cùng làm để bày bán, gây quỹ thiện nguyện.

Cụ thể, học sinh khối 9 sẽ gói 100 chiếc bánh chưng; học sinh và phụ huynh khối 8 sẽ cùng nhau làm củ kiệu muối; học sinh khối 7 làm mứt dừa và khối 6 làm bao lì xì. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dành để chăm lo tết cho học sinh khó khăn, người già neo đơn.

Cô Lê Quy Thục - Phó hiệu trưởng nhà trường - cho hay, việc tổ chức các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng dịp tết là hoạt động truyền thống của trường trong nhiều năm nay, nhằm giáo dục học sinh về tình yêu thương, lòng nhân ái, giáo dục các em tìm hiểu về văn hóa của dân tộc trong ngày tết cổ truyền khi được trải nghiệm gói bánh chưng, làm mứt tết, làm củ kiệu, lì xì.

Thầy trò Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) gói bánh chưng thiện nguyện
Thầy trò Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) gói bánh chưng 

"Khi tự làm các sản phẩm và trao đi những món quà tết do chính mình làm ra, các em sẽ hiểu hơn về sự sẻ chia, hiểu hơn giá trị của sức lao động. Hoạt động nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của phụ huynh khiến ngày tết càng thêm ý nghĩa...", cô nói.

Chiến dịch vì cộng đồng của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cũng đang nhận được sự quan tâm của nhiều học sinh, phụ huynh. Tham gia chiến dịch, học sinh được trải nghiệm làm bánh chưng, bánh tét, được làm đồ thủ công, viết thư pháp, làm quà lưu niệm. Các em còn tham gia đội hình tình nguyện phân loại, vận chuyển quần áo, sách vở, đồ chơi do học sinh, phụ huynh nhà trường quyên tặng cho mái ấm, nhà mở... Các sản phẩm do học sinh làm ra sẽ được bán trong ngày hội các câu lạc bộ, gây quỹ thực hiện các hoạt động thiện nguyện.

"Tết luôn là dịp để trao yêu thương, chúc nhau một năm mới an lành, một cái tết tròn đầy. Vì vậy, các hoạt động hướng đến cộng đồng trong dịp tết không chỉ dạy cho học sinh về các giá trị truyền thống của dân tộc mà còn giáo dục các em về lòng nhân ái, sự chia sẻ và yêu thương" - cô Trần Thị Hồng Thủ - phó hiệu trưởng nhà trường - bày tỏ. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI