Thầy hiệu phó nhắn nhủ tân cử nhân về lòng biết ơn

23/04/2023 - 14:58

PNO - Tại buổi lễ tốt nghiệp của Trường đại học Gia Định sáng 23/4, gần 300 tân cử nhân đã được yêu cầu hoàn thành "bài tập đặc biệt" cuối cùng là ôm và cảm ơn các bậc cha mẹ.

 

Tân cử nhân bày tỏ lòng biết ơn với bậc cha mẹ
Tân cử nhân bày tỏ lòng biết ơn với bậc cha mẹ

“Sự trưởng thành hôm nay của các bạn luôn có bàn tay, khối óc và sự yêu thương vô bờ bến của người cha, người mẹ, gia đình và những người thân”. Đó là bài chia sẻ gây xúc động của thạc sĩ Trịnh Hữu Chung - Phó hiệu trưởng phụ trách Trường đại học Gia Định - với gần 300 tân cử nhân tại buổi lễ tốt nghiệp sáng 23/4. 

“Thầy cũng từng là một sinh viên trải qua giảng đường đại học và thầy cảm nhận được niềm hạnh phúc ngày hôm nay của các bạn khi được nhận tấm bằng tốt nghiệp. Đó là thành quả sau quá trình phấn đấu vất vả, bao ngày đêm ngồi học bài, nghiên cứu tài liệu. Đó cũng là những lúc vui mừng khi đạt điểm cao hay một thoáng buồn nếu kết quả không như mong đợi. Điều quan trọng là các em đã nỗ lực và nỗ lực không ngừng nghỉ” - ông Trịnh Hữu Chung nhắn nhủ.

Dẫu vậy, theo ông, trên hành trình nỗ lực của tân cử nhân ngày hôm nay, không thể thiếu vắng hình bóng của người cha, người mẹ, của thầy cô các bạn, những người luôn thầm lặng ở bên cạnh, đồng hành, che chở cho các bạn. 

Giọt nước mắt hạnh phúc của phụ huynh tại ngày đặc biệt của con mình
Giọt nước mắt hạnh phúc của phụ huynh tại ngày đặc biệt của con mình

“Thầy muốn nhắn gửi ở đây đó là lòng biết ơn. Từ trong trái tim của mình, cho phép tôi được thay mặt tập thể sư phạm nhà trường gửi lời tri ân sâu sắc đến quý phụ huynh đã tin tưởng, gửi gắm con em mình cho chúng tôi chăm sóc và giảng dạy” - ông nói.

Ông Trịnh Hữu Chung mời các tân cử nhân đứng dậy gửi lời cảm ơn và cái ôm thật chặt đến những nhân vật đặc biệt trong ngày hôm nay là ba mẹ, thầy cô, người thân đang có mặt cùng chia vui với các bạn trong buổi lễ tốt nghiệp. Bởi, có những bạn có lẽ đã lâu rồi chưa gửi lời cám ơn cùng những cái ôm thật thắm thiết dành cho ba mẹ và đây sẽ là giây phút đặc biệt để các bạn làm điều đó. 

Sau khi các sinh viên dành những cái ôm xúc động cho cha mẹ, người thân, ông Trịnh Hữu Chung chia sẻ, các tân cử nhân đã hoàn thành “bài tập đặc biệt” cuối cùng tại giảng đường đại học.

Trong tổng số 300 sinh viên tốt nghiệp có 1% sinh viên đạt loại xuất sắc, 17% sinh viên đạt loại giỏi, 76% đạt loại khá. Có 1 sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh thủ khoa tốt nghiệp toàn khóa; 8 sinh viên thủ khoa tốt nghiệp các ngành.

 
Trong tổng số 300 sinh viên tốt nghiệp có 1% sinh viên đạt loại xuất sắc, 17% sinh viên đạt loại giỏi, 76% đạt loại khá. Có 1 sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh thủ khoa tốt nghiệp toàn khóa; 8 sinh viên thủ khoa tốt nghiệp các ngành.

Tại buổi lễ tốt nghiệp, Hồ Quốc Tường (quê Quảng Trị, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh), thủ khoa toàn khóa tốt nghiệp ở tuổi 27, chia sẻ bạn từng học công nghệ thông tin của Trường đại học Khoa học Huế. Thế nhưng, những năm đó Tường không có mục tiêu sống, không biết định hướng bản thân, không ý thức được mục đích  học đại học của mình là gì. Không nhìn thấy được tương lai phía trước, Tường nghỉ học. Trong 1-2 năm gián đoạn đó, bạn làm những công việc bán thời gian, và tìm cách định hướng, đi tìm bản thân mình. 

Sau khi trải qua nhiều công việc không cần bằng cấp với mức thu nhập thấp, Tường nhận ra rằng, mình cần phải đi học trở lại, cần có bằng đại học, có nhiều kiến thức hơn thì mới có được những công việc mong muốn về sau. 

Tường đã rất suy nghĩ để đưa ra quyết định học đại học. Bởi đó là “một quyết định khó và mạo hiểm vì phải tự lo chi phí học phí, sinh hoạt”. Tường đã chọn học ngành Ngôn ngữ Anh của Trường đại học Gia Định. Trong khoảng thời gian học đại học, Tường phải làm rất nhiều việc cùng lúc từ chạy xe công nghệ, phục vụ quán ăn, nhà hàng, dạy tiếng Anh, phụ kỹ thuật cho một công ty máy ảnh… để trang trải học phí và những chi phí khác. 

“Có những ngày em phải làm từ 5g sáng đến 12g đêm. Vừa làm thêm nhiều việc vừa tranh thủ sắp xếp thời gian đi học. Tự trang trải chi phí và em cũng có vay mượn thêm để học đại học. Cho đến giờ thì em vẫn còn nợ” - Tường cho biết.

Với quá trình học tập gián đoạn, để nỗ lực quay lại “đường đua” và đạt kết quả thủ khoa, theo Tường, quan trọng nhất là việc có định hướng bản thân, đặt mục tiêu và kỷ luật, nỗ lực để đạt được điều đó. Bạn cho biết việc “quay lại viết tiếp con đường học đại học còn dang dở” là quyết định rất đúng đắn. Nhờ nỗ lực theo đuổi con đường học tập, hiện bạn có nhiều cơ hội việc làm tốt, được nhà trường giữ lại làm việc, đồng thời làm thêm tại một công ty và mở lớp dạy thêm tiếng Anh vào buổi tối. 

P.Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI