Thay đổi lối sống để giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim ở người trẻ

02/12/2016 - 15:42

PNO - Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm đe dọa đến tính mạng. Khi cơ tim hoàn toàn không được cung cấp máu thì vùng cơ ấy sẽ hoại tử, gây triệu chứng đau ngực dữ dội.

Tạp chí y khoa Via Medica ước tính, khoảng 6-10% các cơn nhồi máu cơ tim xảy ra ở những bệnh nhân dưới 45 tuổi. Thông thường bệnh xảy ra đối với đàn ông, nhưng tỷ lệ phụ nữ bị nhồi máu cơ tim đang ngày càng nhiều. Trong các yếu tố nguy cơ đối với người trẻ, hút thuốc lá được coi là nguy cơ lớn nhất và không phân biệt nam nữ. Tuổi tác là một yếu tố tiên lượng độc lập. Do đó, kết quả lâm sàng sau nhồi máu cơ tim ở những người trẻ tuổi là tốt hơn so với các bệnh nhân lớn tuổi.

Nhồi máu cơ tim (myocardial infarction - MI) là bệnh lý nguy hiểm đe dọa đến tính mạng do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Khi cơ tim hoàn toàn không được cung cấp máu thì vùng cơ ấy sẽ hoại tử, gây triệu chứng đau ngực dữ dội. Tùy theo số lượng cơ tim bị hủy, bệnh có thể nhẹ hoặc nặng. Nhồi máu cơ tim thường được gọi là một cơn đau tim (heart attack).

Hầu hết các cơn đau tim (nhồi máu cơ tim) đều xảy ra tr

Thay doi loi song de giam nguy co nhoi mau co tim o nguoi tre
Ít vận động là một nguyên nhân gây nguy cơ nhồi máu cơ tim. Ảnh minh họa: BBC

ong vài giờ, bởi vậy không bao giờ được trì hoãn việc tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bạn cảm thấy bắt đầu một cơn đau tim. Trong một số trường hợp, hoàn toàn không có triệu chứng gì, nhưng đa số các cơn nhồi máu cơ tim gây đau ngực. Các dấu hiệu khác của một cơn đau tim bao gồm khó thở, chóng mặt, muốn ngất hoặc buồn nôn.

Cảm giác đau của một cơn đau tim nặng được miêu tả như một nắm tay khổng lồ bóp chặt và siết mạnh trái tim, nhưng một cơn đau tim nhẹ có thể bị nhầm với chứng ợ nóng. Cơn đau do nhồi máu cơ tim có thể liên tục hoặc gián đoạn, nhưng phụ nữ thường ít cảm thấy các triệu chứng đau ngực điển hình như đàn ông.

Nhồi máu cơ tim có nhiều yếu tố nguy cơ, trong đó các tài liệu y khoa hay nhắc đến:

1) Tuổi và giới tính: tuổi cao là yếu tố nguy cơ chính của bệnh mạch vành, nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim. Nguy cơ bệnh mạch vành do xơ vữa tăng theo tuổi, nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 5 lần nữ ở độ tuổi 50, càng về sau thì tỷ lệ này càng ít lại, đến 75 tuổi thì tần suất mắc bệnh ở nam và nữ như nhau.

2) Tiền sử gia đình: tỷ lệ bệnh tim mạch ở người có tiền sử gia đình cao gấp 3-4 lần người không có tiền sử.

3) Hút thuốc lá: hút thuốc lá gây gia tăng nồng độ carbon monoxide trong máu, dẫn tới phá hủy tế bào nội mô mạch vành, gia tăng kết tập tiểu cầu, tăng nguy cơ hình thành huyết khối tắc nghẽn, tăng 50% tử vong bệnh tim mạch.

4) Rối loạn mỡ máu: nồng độ cholesterol cao là nguyên nhân của 56% bệnh thiếu máu cơ tim, gây nên tử vong của khoảng 4,4 triệu người mỗi năm.

5) Tiểu đường: biến chứng tim mạch là biến chứng phổ biến và nguy hiểm nhất của bệnh tiểu đường, gây gia tăng 50% nguy cơ bệnh mạch vành do xơ vữa ở nam, 100% ở nữ.

6) Huyết áp cao: tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp nhất trong các bệnh tim mạch, 49% các trường hợp bệnh mạch vành được quy là do huyết áp cao.

7) Ít vận động, béo phì và stress: người trẻ cần lưu ý thay đổi lối sống để giảm thiểu nguy cơ nhồi máu cơ tim do ít vận động, béo phì và stress.

Trường hợp nhồi máu cơ tim cấp tính ở người trẻ có thể là do huyết khối động mạch có nguyên nhân bởi tình trạng tăng đông do hội chứng thận hư. Mặc dù hiếm gặp, nhồi máu cơ tim cấp tính cần được xem xét ở những người trẻ có biểu hiện đau ngực. Một lịch sử lâm sàng chi tiết có thể giúp xác định các nguyên nhân và hướng dẫn quản lý bệnh tiếp theo, nhưng chẩn đoán chụp động mạch vành là điều cần thiết.

Nguyễn Thị Phương (Theo WebMD, Via Medica, pmj.bmj.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI