Thành phố Uông Bí yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt hoạt động 'thỉnh vong', 'giải nghiệp'

24/03/2019 - 19:43

PNO - Sau cuộc họp sáng nay, lãnh đạo UBND thành phố Uông Bí đã ra văn bản yêu cầu chùa Ba Vàng dừng các hoạt động "thỉnh oan gia trái chủ" gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Chiều ngày 24/3, trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Hồng Quang – Chánh văn phòng UBND thành phố Uông B (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, sáng cùng ngày, lãnh đạo UBND đã họp khẩn và ra văn bản yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng chấm dứt hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo.

Thanh pho Uong Bi yeu cau chua Ba Vang cham dut hoat dong 'thinh vong', 'giai nghiep'
Chùa Ba Vàng là tâm điểm của dư luận trong thời gian qua

Các hoạt động không đúng với danh mục đăng ký bao gồm nghi thức thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, các hoạt động giảng pháp do bà Phạm Thị Yến - chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc vàng chùa Ba Vàng thực hiện. "Việc tuyên truyền giảng pháp của phật tử Yến gây bất bình trong dư luận, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn", văn bản nêu rõ nêu. 

Ngoài ra, văn bản còn đề nghị trụ trì chùa Ba Vàng, đại đức Thích Trúc Thái Minh, phải giáo dục tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm giáo lý nhà Phật và quy định của pháp luật. Đại đức Thích Trúc Thái Minh cần chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng trên phương tiện thông tin đại chúng do chùa quản lý, theo đúng hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. 

Tuy nhiên cũng trong ngày hôm nay, trả lời báo chí, đại đức Thích Trúc Bảo Tiến, người phụ trách mảng pháp hội thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng, cho biết lượng phật tử đến chùa vẫn rất đông trong hai ngày cuối tuần.

Thanh pho Uong Bi yeu cau chua Ba Vang cham dut hoat dong 'thinh vong', 'giai nghiep'
Tối 21/3, Trụ trì chùa Ba Vàng vẫn đăng đàn trực tuyến để lý giải về việc "thỉnh oan gia trái chủ" có tác dụng ra sao.

"Nhà chùa chưa có bất kỳ phát ngôn nào về việc ngừng cúng oan gia trái chủ. Hiện chùa chưa tổ chức hoạt động này do chưa có lịch và cũng để nghe ngóng kết luận từ cơ quan quản lý. Nói chùa không gọi vong, cúng oan gia trái chủ nữa là sai", đại đức Bảo Tiến khẳng định.

Như đã đưa tin trước đó, vào ngày 20/3, báo chí đã đưa tin về các hoạt động "giải nghiệp", "thỉnh vong", "thỉnh oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng. Để có thể "giải nghiệp", người dân phải đóng một số tiền nhất định do "vong" yêu cầu. Nếu không đủ tiền có thể trả góp hoặc làm không công tại chùa. Những hành vi này đã gây bất bình trong dư luận quần chúng và đi ngược lại với giáo lý nhà Phật.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI