Thải độc tế bào gan - “phép mầu” cho dân nhậu?

24/01/2021 - 06:25

PNO - Trên mạng đang tràn ngập thông tin về các sản phẩm, liệu trình giúp thải độc cơ thể... Đây có phải là phép mầu?

 

Trên mạng đang tràn ngập thông tin về các sản phẩm, liệu trình giúp thải độc cơ thể được bán với giá từ vài trăm ngàn đồng đến gần hai triệu đồng. Thải độc tế bào đang trở thành xu thế mới thu hút rất nhiều người tới các spa, thẩm mỹ viện… hoặc mua sản phẩm về sử dụng. Liệu phương pháp thải độc tế bào có thực sự an toàn?

Người người đi thải độc gan

P.T.A. (43 tuổi, nhân viên kế toán, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết chị mua những viên uống với tác dụng thải độc trên mạng, uống trong vòng một tuần, mỗi ngày một viên. Liệu trình này có giá hơn 300.000 đồng. Chị được giải thích viên uống trên chiết xuất từ những tinh chất chống ô-xy hóa có nguồn gốc thiên nhiên (cà chua, bông cải…) nên vô cùng lành tính.

Theo người bán hàng mà chị chưa từng gặp, chúng ta đang sống trong một môi trường đầy ô nhiễm, từ thức ăn, nước uống đến khói bụi nên rất cần thải độc cơ thể một lần mỗi tháng. Sau khi uống những viên giống như thuốc kia, bao nhiêu độc chất trong cơ thể sẽ bài tiết hết ra ngoài theo đường mồ hôi, tiêu hóa… Loại viên thải độc chị A. mua được giới thiệu có xuất xứ từ Mỹ, nhập về Việt Nam theo đường xách tay. Khi được hỏi về hiệu quả của sản phẩm thải độc, chị A. đáp: “Cụ thể không biết ra sao nhưng vừa uống xong đã thấy tinh thần phấn khởi”.

Một trường hợp khác là anh Đ.V.B. (50 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM), cũng đang là “tín đồ” của thải độc tế bào. Anh B. là giám đốc một doanh nghiệp, thường xuyên tiếp khách nên khó tránh khỏi nhậu nhẹt. Nghe vợ khuyên, anh đến một spa để thực hiện liệu trình thải độc. Tại đây, anh được một người mặc áo blouse trắng tự giới thiệu là bác sĩ khám, đo huyết áp và cho làm xét nghiệm máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số men gan của anh rất cao.

Theo đó, anh cần phải truyền một loại dung dịch có các khoáng chất và acid amin để kích thích hoạt chất glutathione trong cơ thể sản sinh tới 200%, nhờ thế sẽ thải hết độc khỏi gan. Sau đó, anh sẽ được phục hồi tế bào gan bằng vitamin C. Một liệu trình thải độc như thế có giá khoảng hai triệu đồng. Vị bác sĩ khuyên mỗi tháng anh nên thải độc đều đặn một lần để bảo vệ gan trước sự tàn phá của rượu bia. Thấy mức giá khá thấp còn được giới thiệu là giúp phòng ngừa xơ gan và ung thư gan, anh B. không chỉ đăng ký “điều trị” dài hạn mà còn khuyên em trai đến spa trên để được thải độc và phục hồi tế bào gan định kỳ mỗi tháng giống mình.

Dùng sản phẩm bừa bãi coi chừng tăng gánh nặng cho gan

Theo tiến sĩ - bác sĩ Võ Hồng Minh Công - Trưởng Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), nếu sử dụng rượu bia, hút thuốc thường xuyên và quá đà sẽ gây tình trạng viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ. Thực tế hiện nay, tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trên 50% bệnh nhân tới khám nội tiêu hóa gan mật đều được phát hiện chức năng gan bị tổn thương (có khoảng 100/hơn 200 bệnh nhân đến khám bị rối loạn chức năng gan).

Những trường hợp này nếu phát hiện sớm chỉ cần cắt nguyên nhân gây bệnh (duy trì lối sống lành mạnh), gan sẽ tự động phục hồi. 
Tuy nhiên, với các sản phẩm thải độc tế bào gan đang tràn lan trên thị trường, bác sĩ Công cho biết chưa thấy các bệnh viện chính thống sử dụng các sản phẩm này phục vụ cho điều trị, bởi nguồn gốc không rõ ràng của chúng, bác sĩ Công khuyến cáo người dân nên thận trọng, tìm hiểu kỹ.

Theo bác sĩ Công, khi thấy chức năng gan xuất hiện những triệu chứng bất thường, mọi người cần đi khám, tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ. Nếu dùng các sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng bừa bãi có thể vô tình tạo thêm gánh nặng cho gan. Hiện tại, Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Nhân dân Gia Định đang điều trị cho ba trường hợp bị xơ gan do tự ý sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng. 

Glutathione là hoạt chất gì?

Hiện tại, sản phẩm thải độc gan trên thị trường vô cùng đa dạng, thượng vàng hạ cám, từ những sản phẩm có giá chỉ vài trăm ngàn đồng cho tới vài triệu đồng. Các sản phẩm này có nhiều dạng: bột (pha với nước uống như trà), viên nang, dịch truyền. Công dụng của sản phẩm được quảng cáo vô cùng thần thánh, ai cũng có thể dùng (để trị mụn cho đẹp da, thải độc để ngừa ung thư gan…). Chưa kể, các sản phẩm thải độc gan này còn được mách nhau là tốt cho cả bệnh nhân tim mạch, tiểu đường vì họ phải uống thuốc mỗi ngày hoặc bệnh nhân mới trải qua phẫu thuật, dùng rất nhiều kháng sinh. 

Chị N.C.V. (38 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ, sau khi thực hiện liệu trình thải độc tế bào gan tại một spa, chồng chị trở về với tinh thần vui vẻ. Trước khi thải độc gan anh còn e dè các cuộc điện thoại của bạn nhậu nhưng bây giờ anh tự tin hẳn, nghĩ rằng mình đã có “kim bài miễn tử” nên gần như tất cả các cuộc bia rượu tiếp khách anh đều nhận lời.

Tin vào lời nói có cánh trên các trang mạng, kênh youtube, không ít người chủ quan, sử dụng rượu bia thuốc lá, nhậu nhẹt thả phanh. Theo họ, với các loại “thần dược” này, nếu gan nhiễm độc thì lại đi thải độc.

Về công dụng của hoạt chất glutathione, được các spa ca ngợi như một thần dược thải độc tế bào gan, bác sĩ Công cho biết đây là một hoạt chất chống ô-xy hóa, hỗ trợ gan hoạt động nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, chất này không thể lọc được hết toàn bộ độc tố trong gan. Chưa kể, nhiều quảng cáo nói rằng truyền dung dịch thải độc để kích thích cơ thể sản sinh ra hoạt chất glutathione đến 200% là hoàn toàn sai sự thật. Tóm lại, theo bác sĩ Công, muốn gan không bị tổn thương và biến chứng thành viêm gan cấp, xơ gan, cuối cùng là ung thư gan thì phải ngăn chặn các tác động tiêu cực từ bên ngoài. Chúng ta cần sinh hoạt điều độ, ăn uống lành mạnh, tránh thực phẩm chứa dầu mỡ. Đặc biệt, cần hạn chế bia rượu và thuốc lá. Ngay cả thói quen tự ý mua thuốc tây uống, tự ý tẩm bổ bằng Đông y, thảo dược mà không có sự tư vấn, chỉ định của bác sĩ cũng đang vô tình trực tiếp gây hại cho chức năng gan. 

Những dấu hiệu cho thấy chức năng gan đang bất thường
- Men gan tăng cao do các tác nhân như bia, rượu, thuốc lá (không điều trị kịp sẽ chuyển thành viêm gan cấp).
- Chỉ số bão hòa chức năng gan alumin không tạo ra do bệnh lý xơ gan. Khi alumin suy giảm, bệnh nhân sẽ thấy báng bụng, biến chứng nhiễm trùng mô tế bào nếu không kịp thời can thiệp.
- Rối loạn yếu tố đông máu (chảy máu khó cầm).

 

Trâm Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI