"Tenet" - bom tấn duy nhất ra rạp mùa dịch: Có đủ thu hút khán giả Việt?

29/08/2020 - 13:15

PNO - Dù chưa tạo được cú hích nhưng doanh số bán vé tại các rạp Việt có khả quan hơn sau khi “Tenet” – bom tấn duy nhất mùa dịch, ra rạp.

Rạp Việt “phản ứng” ra sao với Tenet?

Tenet được xem là phim bom tấn dũng cảm nhất cho đến thời điểm hiện tại khi quyết định ra rạp ngay giữa đại dịch COVID-19, trong khi các phim được đầu tư kinh phí "khủng" khác đã tuyên bố dời lịch chiếu.

Hãng Warner Bros. và đạo diễn Christopher Nolan của phim đã có quyết định khá liều lĩnh nhưng từ phía nhà sản xuất, họ xem Tenet là “liều thuốc thử” để đo độ hào hứng của khán giả toàn thế giới. Hãng muốn tìm đáp án cho câu hỏi: Liệu phim có đủ hấp dẫn để họ quyết định đến rạp giữa đại dịch hay không?

Các nhà phát hành khác đang trông chờ con số doanh thu của Tenet, vì nhờ nó, nhiều "ông lớn" của Hollywood có thể sẽ có hướng đi cho các phim đang xếp hàng đợi ra rạp.

Nam diễn viên Robert Pattinson (trái) và
Nam diễn viên Robert Pattinson (trái) và John David Washington trên phim.

Theo đại diện của một nhà phát hành tại Việt Nam, sau suất chiếu sớm vào ngày 27/8, doanh thu phòng vé của đơn vị tăng gấp đôi: “So với doanh thu ngày Tenet chưa ra rạp (thứ 5, 26/8), doanh thu ngày 27/8 của chúng tôi tăng gấp đôi. Số vé bán ra vào ngày 28/8 chưa được thống kê, tuy nhiên, đơn vị tin rằng số lượng sẽ cao hơn ngày chiếu sớm vì từ ban đầu, kế hoạch truyền thông chỉ tập trung quảng bá cho ngày phim ra rạp chính thức - 28/8”.

Người này cũng cho rằng, doanh thu bán vé có thể tăng hơn vào dịp cuối tuần khi phim được người xem “truyền miệng” nhau trên mạng xã hội. “Để tạo được cú hích cho phòng vé thì có thể, Tenet chưa đủ sức kéo khán giả đến rạp vì nhiều lý do, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Tuy nhiên, cũng đã có những tín hiệu khởi sắc hơn kể từ khi phim ra rạp. Cụm rạp chúng tôi vẫn tiếp tục tăng cường các biện pháp y tế để đảm bảo sức khoẻ người xem” - đại diện đơn vị nói.

Cảnh máy bay trực tiếp tông vào kho hàng trong Tenet cực kỳ thuyết phục người xem.
Cảnh máy bay trực tiếp tông vào kho hàng trong Tenet cực kỳ thuyết phục người xem.

Sau khảo sát trên các ứng dụng đặt vé xem phim trực tuyến, hầu hết các suất chiếu Tenet đều thu hút được người xem đông hơn so với các phim đang chiếu. Vào các khung giờ đẹp tối 28/8, tại một rạp CGV trên đường Trần Quang Khải, quận 1, TPHCM, có rạp gần được lấp đầy chỗ trống. Tuy nhiên, lượng khán giả không đồng đều tại các cụm rạp khác nhau. "Khán giả có đông nhưng chỉ đông hơn so với các ngày rạp đìu hiu khi không có phim mới ra mắt giữa dịch, chưa bằng những ngày bình thường trước đây" - đại diện một đơn vị phát hành nói.

Tenet thách thức người xem: Khó tạo kỳ tích

Tenet là bộ phim thứ 11 của đạo diễn Christopher Nolan và như mọi lần, một tác phẩm đến từ vị đạo diễn tài ba này lại tạo ra những cuộc tranh luận sôi nổi trên khắp các diễn đàn điện ảnh. Lý do của những cuộc luận bàn ấy là rốt cuộc, phim của Nolan muốn nói điều gì? Phim của ông có thật là tác phẩm nghệ thuật đích thực hay chỉ là mớ hỗn độn thách thức người xem? Tenet cũng không ngoại lệ khi các cây bút bình phim của báo chí quốc tế “va nhau” liên tục khi nhận xét.

Tờ Los Angeles Times hài hước rằng: “Nếu các bạn đang trông đợi vào nhận xét của các nhà phê bình để quyết định Tenet có xứng đáng để bạn đến rạp giữa đại dịch hay không thì... chúc bạn may mắn”. Nhiều nhà phê bình ca ngợi “Tenet thú vị, tuyệt vời” trong khi số khác gọi phim là “một trò ngu ngốc”.

Đạo diễn Nolan trên phim trường. Ông hướng dẫn trực tiếp cho nhiều diễn viên vì có nhiều người không thật hiểu sau khi đọc kịch bản, trong đó có Robert Pattison.
Đạo diễn Nolan trên phim trường. Ông hướng dẫn trực tiếp cho nhiều diễn viên vì có nhiều người không thật hiểu sau khi đọc kịch bản, trong đó có Robert Pattison vào vai Neil.

Los Angeles Times đánh giá Tenet ở mức trung bình, rằng phim là: “Cuộc trốn chạy hấp dẫn nhưng khó hiểu. Tenet là một tác phẩm tham vọng, có sự khéo léo và trí tưởng tượng phong phú nhưng nó thiếu cảm giác thật của đời sống. Đạo diễn Nolan dường như không cảm thấy hào hứng để khai thác bất kỳ sự hài hước nào”.

Tờ Guardian gay gắt hơn khi thẳng thắn cho rằng Tenet không phải là một bộ phim đáng để chúng ta phải đến màn ảnh rộng để xem, cho dù tình hình dịch bệnh COVID-19 có an toàn đến đâu. “Tôi thậm chí không chắc rằng trong 5 năm nữa, khi Tenet chiếu trên điện thoại thì có đáng để xem hay không” - tác giả viết.

IndieWire cũng không khác Guardian khi đưa ra những lời chê thật nặng về nội dung của Tenet. Tuy nhiên, tờ này nhận định vấn đề được đạo diễn Nolan nêu ra trong phim khá thông minh, phần đầu phim khá ổn cho đến hồi 2, Tenet giống “một bài thuyết giảng được nói ra bởi vị cứu tinh, thoại những câu nói tẻ nhạt”.

Cây bút Guy Lodge của Variety đưa ra nhận xét: “Sự tỉ mỉ tuyệt đối trong phim hành động của Nolan khiến người xem say mê. Sự tỉ mỉ ấy như thể được thực hiện để bù đắp cho những lỏng lẻo, những nghịch lý xoắn não trong kịch bản... Tenet là trò giải trí chóng mặt, đắt tiền”.

Jessica Kiang viết trên New York Times rằng tất cả khán giả không thể phủ nhận sự hoành tráng, thú vị của Tenet cho dù phim khá thách thức trí não người xem. Tác giả nhận định phim đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả nhưng để vượt xa hơn ngoài yếu tố "xem đã mắt" thì không thể.

Trong đoạn phim tài liệu giới thiệu Tenet, đạo diễn Nolan cho biết John David Washington trực tiếp đóng các cảnh hành động trên phim, không cần diễn viên đóng thế.
Trong đoạn phim tài liệu giới thiệu Tenet, đạo diễn Nolan cho biết John David Washington trực tiếp đóng các cảnh hành động trên phim, không cần diễn viên đóng thế.

Với khán giả Việt, Tenet là một bộ phim thử thách người xem về tính logic và tiết tấu phim. Nếu bỏ lỡ một vài chi tiết trong bộ phim kéo dài hơn 150 phút, người xem sẽ khó có thể bắt kịp điều mà Nolan muốn nói, dễ khiến khán giả mất kiên nhẫn khi phim còn chưa kết thúc vì quá nhiều chi tiết đảo ngược được sử dụng.

Tenet gần như khác với Inception – bộ phim ra mắt 10 năm trước cũng của Nolan, đang được chiếu tại rạp Việt, khi đạo diễn ít kể lể nội dung hơn, tạo không gian mở hơn để khán giả tự đưa ra suy nghĩ của mình, tự lý giải cho những điều đang diễn ra trên màn ảnh.

Tenet có kinh phí sản xuất hơn 200 triệu USD, được quay tại 7 quốc gia. Trong đoạn phim tài liệu giới thiệu về Tenet, ê-kíp khẳng định rằng Tenet hoàn toàn không dùng phông xanh trong phim, tất cả cảnh quay đều là người thật, việc thật từ nổ bom nhà hát, máy bay tông kho hàng, trực thăng chiến đấu... đều được chi tiền để thực hiện.

Tenet theo chân nhân vật chính giấu tên (do John David Washington thủ vai) thực hiện một nhiệm vụ tối mật, nhằm ngăn chặn Chiến tranh thế giới thứ 3 do công nghệ của tương lai gây ra. Kịch bản nghịch đảo thời gian trong Tenet đã được Nolan nảy ra từ 20 năm trước và mất 7 năm để phát triển.

Trong phim, câu thoại “Đừng cố hiểu, hãy cảm nhận” của một nhân vật gần như trở nên viral sau khi phim ra rạp Việt vì khán giả không thể nắm bắt toàn bộ câu chuyện. Tenet, phim thách thức người xem ở lần đầu tiên “chạm trán" nhưng nếu đủ kiên nhẫn để xem lần 2, câu chuyện phim sẽ không khiến khán giả thất vọng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI