Tàu Trung Quốc "phô" vũ khí đe dọa tàu Việt Nam

17/05/2014 - 20:44

PNO - PNO - Không dừng ở việc ngăn cản, va đập vào các tàu Việt Nam, ngày 17/5, tàu quân sự của Trung Quốc đã tháo bạt che vũ khí để đe dọa tàu cá của ngư dân Việt Nam. Đây là thông tin được ông Nguyễn Văn Trung -Phó Cục trưởng Cục...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo Cục Kiểm ngư, tình hình tại khu vực TQ hạ đặt giàn khoan trái phép HD-981 hết sức căng thẳng. Quan sát từ thực địa cho thấy, số tàu của Trung Quốc trong buổi sang 17/5 có khoảng 119 tàu, trong đó, bao gồm các tàu hải cảnh, tàu chiến đấu, tàu khu trục tên lửa, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu dầu khí, tàu cá vỏ sắt. Mặc dù số lượng tàu giảm một nửa so với ngày 16/5, song Trung Quốc lại đưa thêm 2 tàu quân sự mới là tàu tên lửa tấn công nhanh số hiệu 755 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh 789.

Tau Trung Quoc
Tàu Trung Quốc chặn mũi tàu Cảnh sát biển Việt Nam. (Ảnh: Công Định-Hữu Trung/TTXVN)

Đặcbiệt, tàu quân sự của Trung Quốc bảo vệ vòng ngoài đã tháo bạt che vũ khí nhằm mục đích đe dọa các tàu cá của ngư dân Việt Nam và khiêu khích lực lượng chấp pháp của Việt Nam xung quanh giàn khoan HD-981.

Cũng như nhiều ngày nay, tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc vẫn tiến hành vây ép tàu cá của ngư dân. Ông Nguyễn Văn Trung cho hay: “Vào 23 giờ đêm ngày 16/5, ở khu vực đảo Phú Lâm (Phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách giàn khoan HD-981 khoảng 110 hải lý, tàu Ngư chính 306 của Trung Quốc đã khống chế tàu cá QNg-90205-TS của tỉnh Quảng Ngãi và đánh đập các thuyền viên, phá hoại tài sản trên tàu cá khi đang khai thác ở khu vực này. Sự việc này đã khiến 2 thuyền viên bị thương nặng và hiện tàu cá vẫn bị Trung Quốc giữ ở đảo Phú Lâm”.

Bên cạnh đó, trong ngày 17/5, tàu Trung Quốc đã đâm và làm một tàu Kiểm ngư Việt Nam bị móp mạn tàu. Tuy nhiên, sau sự cố lực lượng kiểm ngư đã nhanh chóng khắc phục sửa chữa, nên tàu vẫn tiếp tục cơ động bình thường và thực hiện nhiệm vụ.

Về phía Việt Nam, Cục Kiểm ngư khẳng định vẫn duy trì lực lượng như những ngàytrước. Cục kiểm ngư tiếp tục sát cánh cùng ngư dân bám biển và phối hợp cùng lực lượng cảnh sát biển tuyên truyền, yêu cầu TQ rút giàn khoan trái phép về nước.

HUYỀN ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI