Tan hoang Mù Cang Chải

08/08/2023 - 15:43

PNO - Hơn 100 điểm trên quốc lộ 32 bị sạt lở, 82 ngôi nhà bị lũ cuốn, 3 cột điện 35kV bị bẻ gãy làm mất điện lưới quốc gia trên toàn huyện.

Không còn dấu vết

Trận lũ chiều tối 5/8 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề tại các xã Hồ Bốn, Khao Mang, Lao Chải của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Ông Mùa A Dê (bản Trống Là, xã Hồ Bốn) thất thần kể: “Lúc đó cả nhà đang ăn cơm thì nghe hàng xóm hô hào chạy. Tôi cùng vợ con ôm các cháu chạy lên rừng, cứ thế là chạy thôi để tránh bị lũ cuốn. Nhà cửa tích góp mấy chục năm nay đều bị lũ cuốn sạch rồi”.

Mưa lũ làm đường sá hư hỏng, nhà cửa tan hoang - Ảnh người dân cung cấp
Mưa lũ làm đường sá hư hỏng, nhà cửa tan hoang - Ảnh người dân cung cấp

Nhà chị Giàng Thị Khua (bản Trông Là, xã Hồ Bốn) không còn dấu vết. Chị cho biết: “Nhà em bị san phẳng hết rồi. Nhìn như chưa bao giờ tồn tại cái nhà”.

Chị Giàng Thị Khua kể lại việc chạy lũ
Chị Giàng Thị Khua kể lại việc chạy lũ - Ảnh: Y.T

Sau lũ, bản Đề Sủa, xã Lao Chải bị cô lập hoàn toàn, tổ công tác của UBND huyện Mù Cang Chải phải mất hơn 4 giờ đi bộ mới vào đến bản. Bà Giàng Thị Mê cũng trắng tay sau lũ, bà nói: “Mưa to quá chúng tôi không kịp vận chuyển. Đồ đạc, nhà cửa, heo gà đều bị trôi hết, bây giờ nhà tôi không còn gì cả”.

Anh Lò Văn Vinh (thị trấn Mù Cang Chải) cho biết, sau khi biết tin lũ càn quét, người dân phải chạy lên đồi núi để tránh và tìm nơi trú ngụ tạm. Anh đã liên lạc với anh em, bạn bè ở xã Hồ Bốn; song suốt 3 ngày không được. Đến 7/8, anh Vinh mới liên hệ được với Công an xã Hồ Bốn để cập nhật thông tin.

Khó khăn khắc phục

Ông Lê Trọng Khang - chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải đang trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Hồ Bốn. Ông cho biết: “Ngay sau lũ, UBND huyện và ban phòng chống thiển tai của huyện đã họp khẩn cấp, 3 tổ công tác được thành lập và xuống 3 xã Hồ Bốn, Khao Mang, Lao Chải. Khi tiếp cận được địa bàn, chúng tôi đã phối hợp với ban quản lý đường bộ của Sở Giao thông Yên Bái huy động máy móc, phương tiện để khơi thông đường vào xã. Đồng thời rà soát toàn bộ thiệt hại ở từng xã, đặc biệt ưu tiên bố trí chỗ ở cho các hộ bị lũ cuốn mất nhà”.

Lũ cuốn những khối đá lớn làm hư hại Trạm y tế xã Hồ Bốn - Ảnh người dân cung cấp
Lũ cuốn những khối đá lớn làm hư hại Trạm y tế xã Hồ Bốn - Ảnh người dân cung cấp

Theo ông Sùng A Bình - chủ tịch UBND xã Hồ Bốn, hiện các lực lượng, các hộ gia đình đang khắc phục tuyến đường giao thông. Mỗi hộ mất nhà trước mắt đã nhận hỗ trợ 30kg/gạo và ở tạm tại các nhà cộng đồng hoặc nhà người thân.

Sau lũ, Mù Cang Chải vẫn mưa, các khe suối nước chảy siết nên công tác cứu nạn vẫn gặp nhiều khó khăn.

Máy móc đang khơi thông đường vào xã Hồ Bốn
Máy móc đang khơi thông đường vào xã Hồ Bốn - Ảnh: Y.T

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy Phòng, Chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Mù Cang Chải, đến thời điểm hiện tại, mưa lớn kèm lũ ống và sạt lở đất xảy ra tối 5/8 đã khiến 2 cháu nhỏ ở xã Khao Mang thiệt mạng, 1 người ở xã Hồ Bốn nghi mất tích.

Mưa lũ gây sạt lở đất làm 82 ngôi nhà bị sập, trôi hoàn toàn; làm gãy và cuốn trôi ba cột điện 35kW khiến toàn huyện mất điện đến nay chưa có. Đặc biệt, tuyến đường Quốc lộ 32 đoạn từ Km309 đến Km330 bị hơn 100 điểm sạt lở lớn nhỏ, trong đó có 3 vị trí sạt taluy âm, mất đường toàn bộ, có đoạn mất gần 500m đường.

1 điểm sạt lở, hư hại trên quốc lộ 32 - Ảnh người dân cung cấp
Một điểm sạt lở, hư hại trên quốc lộ 32 - Ảnh người dân cung cấp

Hầu hết các bản của 3 xã không đi được xe máy. Từ trung tâm xã Hồ Bốn đến bản Háng Đề Chu, Báo Đầu bị sạt lở 7km, khối lượng khoảng 30 nghìn tấn đất đá. Một số bản tại 3 xã Khao Mang, Hồ Bốn, Lao Chải vẫn đang mất sóng điện thoại.

Ngày 8/8, Yên Bái cảnh báo lũ sông Thao lên trên báo động 1; tiếp tục nguy cơ lũ quét, sạt lở đất nhiều khu vực trong tỉnh. Hiện nay, mực nước trên các sông suối trong tỉnh Yên Bái đang lên, mực nước lúc 7 giờ ngày 8/8 trên sông Thao tại Yên Bái là 29,16m (dưới báo động 1 là 0,84m); sông Ngòi Thia 40,25m (dưới báo động 1 là 4,25m). Từ ngày 8/8 - 10/8, trên các sông suối trong tỉnh Yên Bái sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các khu vực trong tỉnh, đặc biệt tại một số huyện như: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên.
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, mưa lũ đêm 6/8 đến 7/8 làm 1 cháu bé 5 tuổi thiệt mạng; 104 ngôi nhà bị hư hại. Mưa lũ những ngày qua ở Lai Châu cũng khiến 4 người chết, 3 người bị thương, 75 ngôi nhà bị hư hại... Các tuyến quốc lộ 4H, 279D, 32, 6, 70, 34A, 34B, 4A 543D, 7A và nhiều tuyến tỉnh lộ bị sạt lở.


M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI