Tan cửa nát nhà vì cờ bạc, đỏ đen

24/03/2020 - 08:35

PNO - Khi bị bắt trên sới bạc, hay lúc tận tay ghi đề không như cánh đàn ông, căng thẳng hay ngoan cố, nhiều chị em đã giãy nảy, xin tha...

Khi bị bắt trên sới bạc, hay lúc tận tay ghi đề không như cánh đàn ông, căng thẳng hay ngoan cố, nhiều chị em đã giãy nảy, xin tha, lấy nước mắt để mong thoát tội. Có chị “tha thiết” muốn thoát khỏi vòng vây hãm của cờ bạc, đề đóm, nhưng rồi “ma đưa lối, quỷ dẫn đường”…

Rảnh rỗi sinh nông nỗi

Chị Tư bán chuối chiên ở đầu đường, còn chồng chị chạy xe ôm. Anh chị tới thuê nhà ở xóm trọ đã hơn năm nay, không thấy có con cái. Tưởng vợ chồng hạnh phúc, nhưng không ngờ anh chồng quá vũ phu, đánh chị như cơm bữa. Điều lạ là chị chẳng kêu la, than khóc, mà cắn răng chịu đựng.

Hàng xóm tìm hiểu, mới biết, anh chị từng có nhà cửa khang trang ở một thị xã với tiệm sửa xe và bán phụ tùng. Chồng lo công việc cửa tiệm, còn chị ở nhà lo cơm nước, đưa đón hai đứa con đi học. Khi các con vào đại học, chị rảnh rỗi nên sinh nông nỗi, sa vào đề đóm, vé số. Thua đề, chị xoay qua chơi hụi để hốt non, rồi tiếp theo là đi vay nặng lãi. Do tin tưởng vợ, anh chồng đâu ngờ sáng nào đi chợ chị cũng “ghé thăm” hội “chị em yêu những con số” để bàn về những giấc mơ… Khi chồng biết ra sự việc thì hỡi ơi, giấy tờ nhà đã nằm trong tay đám xã hội đen. Tính cả gốc cộng lãi thì căn nhà đã thuộc về họ.

Tang vật một vụ đánh bạc bị công an thu giữ

Sự việc vỡ lở, hai đứa con được hai bên nội, ngoại lãnh phần chăm lo, vợ chồng anh chị Tư bán hết những vật dụng còn lại rồi đi ở trọ tìm cách mưu sinh. Từ đó, hễ buồn bực là anh chồng lôi chuyện vợ làm tán gia bại sản ra chửi mắng, đánh đập. Biết mình có lỗi nên chị vợ chỉ cắn răng. Hàng xóm khuyên can thì anh chồng bực tức: “Tôi đã bỏ qua nên mới còn ở với bả. Ấy vậy mà lâu lâu bả cũng giấu tiền đi mua vé số với ghi đề”. Mọi người lại quay qua khuyên chị vợ. Nhưng tính nào tật nấy!

Cũng thế, vợ chồng chị Thủy - anh Lực từng có một sạp vải ngoài chợ. Chị buôn bán, còn anh làm công nhân. Tích cóp nhiều năm họ cũng mua được miếng đất và cất được căn nhà tươm tất. Do xu hướng mặc đồ may sẵn nên việc bán vải ngày càng ế ẩm, chị Thủy bèn nhận ghi đề trong chợ để kiếm thêm. Mới đầu chị chỉ ghi để lấy tiền công, lời lãi do huyện đề chịu. Nhưng thấy ai chơi cũng trật, chẳng mấy người trúng, nên chị Thuỷ chỉ giao cho huyện đề một nửa và giữ lại một nửa, ai trúng chị chung, trật thì chị hưởng. Rủng rỉnh tiền nong được một thời gian thì cũng đến ngày chị phải ôm nợ khi các “con nghiện” trúng lớn. Nhưng vận xui chưa dừng, chị “ôm” liên tiếp vài con số trúng nên phải đi vay nóng. Đến khi chị Thuỷ bị xã hội đen “tạm giữ” thì anh Lực phải bán căn nhà để thanh toán nợ nần rồi đường ai nấy đi. Anh nhận lãnh nuôi đứa con trai duy nhất 10 tuổi, cấm không cho con tiếp xúc với mẹ.

Phải nhận ra sai lầm và quyết tâm từ bỏ thói hư tật xấu

Nhiều năm tham gia công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn P.1, Q.5, chị Nguyễn Bạch Liễu, tổ trưởng tổ Phụ nữ 68 cho biết khi chị em tham gia cờ bạc, đề đóm rất dễ bị lún sâu. Là người giữ tay hòm chìa khóa của gia đình, đôi lúc chị em chủ quan. Ban đầu chơi ít, thắng ít, nhưng sau đó chị em lại nghĩ chơi lớn sẽ thắng lớn nên rơi vào cạm bẫy lúc nào không biết.

Thời gian qua, nhiều quận huyện, xã phường đã tổ chức các chuyên đề nhằm ngăn chặn tệ nạn xã hội trong chị em. Ở Q.4, Q.5 và Q.11, Hội LHPN và công an đã phối hợp tổ chức các hội thảo, ký kết phối hợp, xác định các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ lẫn răn đe… Ở các khu phố, xóm ấp, cảnh sát khu vực và cán bộ Hội đã “khoanh vùng” và ghé từng nhà để nhắc nhở.

Tuy nhiên máu đỏ đen vẫn âm ỉ chảy. Theo số liệu của Công an TP.HCM, chỉ một tuần sau Tết, đã có 75 đối tượng đánh bạc sa lưới, trong đó có không ít phụ nữ. Nhưng vấn đề không dừng lại ở một tuần sau Tết mà chuyện “đỏ đen” sẽ còn kéo dài. Thực trạng này đã và đang gây đau khổ cho biết bao gia đình. Giúp đỡ chị em thoát ra khỏi tệ nạn cờ bạc để trở về với cuộc sống bình thường là trách nhiệm của các cấp Hội, nhưng quan trọng nhất vẫn là từ ý thức tự giác, nhận ra sai lầm và quyết tâm từ bỏ thói hư tật xấu của các chị em.

Hạnh Chi

75 đối tượng đánh bạc “sa lưới” trong một tuần

Tin từ Công an TPHCM cho biết, từ ngày 31/1 đến 6/2, cơ quan này đã điều tra khám phá 41 vụ phạm pháp hình sự, bắt 75 tên; triệt phá 17 vụ, bắt 30 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; phát hiện, xử lý 7 vụ/75 đối tượng đánh bạc ăn tiền trái phép; phát hiện và xử lý 7 vụ/7 đối tượng vi phạm về trật tự quản lý kinh tế; đề xuất ban hành 9 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về môi trường với tổng số tiền 671 triệu đồng…

Tổ công tác 363 Công an thành phố và Công an quận, huyện đã phát hiện, xử lý nhanh 21 vụ/25 đối tượng nghi vấn, có dấu hiệu của tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế và thu giữ nhiều tang vật liên quan hoạt động phạm tội; phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Vào ngày 2/2, Công an Q.12 đã kiểm tra, phát hiện 2 vụ đánh bài ăn tiền với 24 đối tượng tham gia trên địa bàn P.Thạnh Xuân, Hiệp Thành (Q.12). Công an quận đã thu giữ 54,5 triệu đồng, lập hồ sơ xử lý các đối tượng trên theo quy định của pháp luật.

Sơn Vinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI