Tâm và tình của người tư vấn cộng đồng

01/09/2023 - 06:12

PNO - Nắm bắt được các hoàn cảnh gia đình khó khăn, những người phụ nữ làm công tác tư vấn cộng đồng đã đến tận nhà động viên, hỗ trợ, giúp họ vượt qua khốn khó.

Động viên, hỗ trợ kịp thời

Gia đình ông Tăng Trần Huy và bà Lương Ngũ Muội ở 220/14 Nguyễn Tiểu La, phường 8, quận 10 thuộc diện hộ cận nghèo. Ông bà hiện sống chung với các con và 1 cháu gái học lớp Bảy.

Do bà Muội bị tai biến nhiều năm, cả ông và bà đều ngoài 80 tuổi, nên con gái lớn phải ở nhà chăm sóc cha mẹ. Con gái nhỏ bị bệnh tâm lý, hiện đi dạy kèm tiếng Anh. Con trai làm nghề gia công dây thắng xe máy tại nhà, còn con dâu thì phụ việc quán ăn. Nhìn chung, thu nhập của các con không ổn định, nên cuộc sống của gia đình họ rất chật vật. 

Nắm được khó khăn của gia đình, bà Trần Thị Huỳnh Mai - Tổ trưởng Tổ tư vấn cộng đồng (TVCĐ) khu phố 3, phường 8 - đã đến động viên, an ủi, hỗ trợ trước mắt, đồng thời tìm kiếm phương án hỗ trợ gia đình ông Huy một cách căn cơ. Bà Huỳnh Mai đã hướng dẫn gia đình làm hồ sơ vay ngân hàng chính sách cho người con trai để mua sắm trang thiết bị mở rộng sản xuất.

Bé Mỹ Lợi - cháu gái ông Huy - được hội phụ nữ phường tặng học bổng suốt 4 năm nay. Trong giai đoạn COVID-19, bà Huỳnh Mai hướng dẫn con dâu ông Huy làm đơn xin hỗ trợ do mất việc vì dịch bệnh. 

“Khi biết được hoàn cảnh của gia đình, chúng tôi đã chủ động và thường xuyên xuống nhà thăm hỏi. Giai đoạn đầu cũng gặp những khó khăn vì 2 bác đều là người Hoa, không rành tiếng Việt. Nhưng chúng tôi đã cố gắng hết mức để giúp đỡ, đến nay cuộc sống gia đình ông Huy đã được cải thiện phần nào” - bà Huỳnh Mai chia sẻ.

Tương tự, cách đây không lâu, chị H.T.N. - ngụ hẻm 44, khu phố 2, phường 11, quận 10, một người mẹ đơn thân nuôi con nhỏ - đột ngột rơi vào cảnh thất nghiệp. Chị tìm đến hội phụ nữ nhờ hỗ trợ vay vốn làm ăn.

Bà Nguyễn Thị Liễu Xuân - thành viên Tổ TVCĐ khu phố 2 - đã tìm hiểu kỹ hoàn cảnh của chị rồi hướng dẫn làm thủ tục xin vay vốn. Chị N. được vay 5 triệu đồng mua xe bán bánh mì. Giờ đây, cuộc sống của mẹ con chị đã tốt hơn, việc học của con vẫn được duy trì.

Bà Trần Thị Huỳnh Mai (bìa trái) - Tổ trưởng Tổ tư vấn cộng đồng  khu phố 3, phường 8, quận 10 - đến thăm hỏi gia đình  ông Tăng Trần Huy và bà Lương Ngũ Muội - ẢNH: N.T.
Bà Trần Thị Huỳnh Mai (bìa trái) - Tổ trưởng Tổ tư vấn cộng đồng khu phố 3, phường 8, quận 10 - đến thăm hỏi gia đình ông Tăng Trần Huy và bà Lương Ngũ Muội - ẢNH: N.T.

Trau dồi kiến thức, kỹ năng

Bà Trần Thị Huỳnh Mai cho rằng, để tổ TVCĐ hoạt động hiệu quả, mỗi thành viên phải đặt cái tâm và cái tình lên hàng đầu. “Cái tâm” ở đây được thể hiện bằng sự tư vấn thấu đáo, rõ ràng mọi thắc mắc của người dân, những vấn đề họ quan tâm, trăn trở.

Để được như vậy, thành viên tổ TVCĐ cần phải trau dồi thêm nhiều kiến thức pháp lý, tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ. “Còn “cái tình” chính là tình thương, sự đồng cảm và thấu hiểu giữa những người phụ nữ với nhau” - bà Huỳnh Mai bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Liễu Xuân cũng cho rằng, để nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động tổ TVCĐ cần có giải pháp cụ thể. Bà cho rằng, hoạt động tổ TVCĐ là sự kết nối, sẻ chia những khó khăn của chị em phụ nữ với nhau, nên khi có cơ hội, tổ TVCĐ tại khu phố giúp đỡ và tư vấn hết mình mọi vấn đề như vay vốn, hỗ trợ phương tiện sinh kế, bình đẳng giới, bạo lực gia đình.

“Để làm tốt các hoạt động TVCĐ, tôi mong muốn hội LHPN quận có nhiều hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân trên địa bàn biết mà tìm đến, từ đó mình mới giúp đỡ được nhiều hơn.

Hội cũng cần kết nối với các văn phòng luật sư và mời những cán bộ, luật sư, luật gia có tâm huyết và kinh nghiệm chuyên môn tham gia vào hoạt động để giúp việc tư vấn đạt chất lượng và hiệu quả” - bà Liễu Xuân chia sẻ. 

Ngọc Trăm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI