Thu hút trí thức để nâng chất hoạt động tư vấn cộng đồng

10/05/2023 - 06:14

PNO - Đó là đề xuất của các thành viên tổ tư vấn cộng đồng, thuộc Hội LHPN quận Bình Thạnh, tại hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động diễn ra ngày 8/5 vừa qua.

Vừa làm vừa hỏi chuyên gia

“Nhờ sự hòa giải của mình mà những cặp vợ chồng từng bên bờ vực đổ vỡ giờ đã sống ấm êm, hạnh phúc, nhiều đêm tôi vui không ngủ được” - bà Mai Thị Kim Dung - thành viên tổ tư vấn cộng đồng (TVCĐ) Chi hội 1, phường 27 - chia sẻ. 

Bà Dung kể, năm trước, nghe trong khu phố nhỏ to chuyện nhà nọ cứ đêm về, đóng cửa, là nghe tiếng quát tháo. Sáng hôm sau lại thấy mắt cô vợ sưng lên, bà liền tìm hiểu. Thời gian đầu, chị vợ cứ im lặng như không có chuyện gì. Nhưng bà vẫn đều đặn thăm hỏi, cắt nghĩa cho chị về những tác động tiêu cực của bạo lực gia đình, nhất là đối với con cái. Thấy bà không có ý soi mói, chị cũng mở lòng, rằng chồng làm kinh doanh, hay say xỉn rồi về nhà đánh vợ. Bà tìm gặp anh chồng thì được biết anh thường xuyên phải gặp gỡ khách hàng nhưng vợ lại không biết thông cảm, hay ghen tuông, cằn nhằn lúc anh không tỉnh táo, nên mới xảy ra bạo hành. 

Bà Mai Thị Kim Dung - thành viên tổ tư vấn cộng đồng Chi hội 1, phường 27 - góp ý kiến để nâng chất hoạt động của tổ tư vấn  cộng đồng
Bà Mai Thị Kim Dung - thành viên tổ tư vấn cộng đồng Chi hội 1, phường 27 - góp ý kiến để nâng chất hoạt động của tổ tư vấn cộng đồng

Bà Dung tìm cách hẹn gặp cả hai vợ chồng để 2 người nói rõ những ấm ức trong lòng. Sau lần đó, thay vì hằn học mỗi khi chồng say xỉn, chị vợ đã ân cần chăm sóc và giải thích vấn đề vào mỗi buổi hôm sau. Anh chồng cũng dần bỏ rượu chè, thường xuyên về ăn cơm cùng vợ. Gia đình vơi dần tiếng cãi vã, chỉ còn tiếng cười nói của 2 đứa con thơ. 

Hơn 32 năm tham gia công tác Hội, 10 năm tham gia tổ TVCĐ, bà Dung không nhớ mình từng giúp đỡ bao nhiêu trường hợp. Nhưng bà khẳng định có thể tư vấn ở rất nhiều lĩnh vực mặc dù trước đó, bà chỉ là 1 người làm nghề buôn bán tự do. “Những chuyện tình cảm có thể giải quyết liền. Những chuyện luật pháp thì phải nghiên cứu thêm sách vở, thậm chí là nhờ chuyên gia. Nhưng tôi luôn cố gắng tìm cách để hỗ trợ tối đa cho mọi người” - bà nói. 

Trải qua 10 năm triển khai thực hiện mô hình tổ TVCĐ tại 89 chi hội phụ nữ, Hội LHPN quận Bình Thạnh đã xây dựng được 90 tổ TVCĐ (đạt 101% chỉ tiêu vào cuối nhiệm kỳ 2011-2016), thu hút 378 thành viên tham gia, trong đó có 30 nam giới. Suốt thời gian này, các tổ đã tư vấn cho 2.708 trường hợp liên quan đến các vấn đề tranh chấp đất đai, thừa kế; chăm sóc sức khỏe sinh sản, kiến thức nuôi dạy con; mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng; hướng dẫn thủ tục hành chính, khai sinh, khai tử, hồ sơ vay vốn…

Cần nâng cao trình độ, thu hút trí thức

Hiện nay, thành viên các tổ TVCĐ trên địa bàn quận Bình Thạnh có trình độ ngày càng cao: 10 thành viên trên đại học, 157 thành viên đại học, 12 luật sư và 7 luật gia, cùng nhiều chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác. Để mô hình này hoạt động hiệu quả, Hội LHPN quận đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng; tổ chức hội thi hòa giải viên giỏi, hội thi tìm hiểu pháp luật, tọa đàm giao lưu với nhiều chủ đề... Thế nhưng, một trong những hạn chế trong hoạt động TVCĐ là trình độ, kiến thức của cán bộ chi tổ hội vẫn chưa đồng đều, thiếu kỹ năng vận động và kỹ năng hòa giải.

Ngoài việc tăng cường tập huấn, giao lưu để nâng cao trình độ, kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, bà Mai Thị Kim Dung cho rằng, mỗi thành viên phải có ý thức tự học để nâng mình lên. Bà nói: “Mình học hỏi không ngừng, nhưng những vấn đề mình chưa nắm rõ, ví dụ như liên quan đến đất đai, thừa kế, quyền nuôi con… thì phải đi tìm hỏi luật sư để nhờ họ giải thích. Đó cũng là cách tự học”. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nhung (bìa trái) - thành viên tổ tư vấn cộng đồng khu phố 2, phường 11 - đến nhà tư vấn cho 1 trường hợp trên địa bàn
Bà Nguyễn Thị Ngọc Nhung (bìa trái) - thành viên tổ tư vấn cộng đồng khu phố 2, phường 11 - đến nhà tư vấn cho 1 trường hợp trên địa bàn

Bà Lê Thị Hạnh - thành viên tổ TVCĐ khu phố 1 (phường 24) - đề xuất quận hội tăng cường kết hợp với các ban ngành, đoàn thể để thống nhất trong việc giải quyết những trở ngại cho dân ở mọi lĩnh vực. Một số ý kiến lại cho rằng hội cần bổ sung thành viên cho tổ TVCĐ, đặc biệt là những người có chuyên môn, những trí thức trẻ, để khắc phục tình trạng thiếu hụt lực lượng.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Chủ tịch Hội Luật gia quận Bình Thạnh - cho biết, ngay sau hội nghị, bà sẽ chỉ đạo các chi hội luật gia trên địa bàn tham gia trực tiếp vào hoạt động của các tổ TVCĐ để khi cần thì các thành viên này sẽ hỗ trợ. “Tham gia với Hội Phụ nữ trong suốt 10 năm qua, chúng tôi nhận thấy tổ TVCĐ đã trở thành một thương hiệu. Dù chúng tôi cũng có tổ tư vấn pháp luật cộng đồng nhưng so với tinh thần, nhiệt huyết của các chị phụ nữ thì không bằng. Các chị làm bất kể ngày đêm, được phối hợp với các chị chúng tôi rất sẵn sàng” - bà Bích Thủy khẳng định. 

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI