Tâm sự của phụ huynh có con làm lớp trưởng:Giờ bạn ra chơi, con phải đi giặt khăn lau bảng

16/10/2016 - 06:00

PNO - Bé còn tâm sự với mẹ, giờ các bạn ra chơi, con phải đi giặt khăn lau bảng. Trong lớp, đôi khi con muốn nói thầm với bạn bên cạnh mấy câu, mà không dám, vì lớp trưởng phải làm gương…

Hôm trước tôi đọc được chuyện một vị phụ huynh nói về việc con chị ấy muốn làm lớp trưởng, nếu không được sẽ không đi học nữa. Chuyện lớp trưởng hầu như năm nào cũng “nóng”, đặc biệt vào những ngày đầu năm học với bao nhiêu tình huống dở khóc dở cười. Lớp trưởng, thực sự có oai như các con nghĩ và có đúng như những gì cha mẹ kỳ vọng không?

Vợ chồng tôi cũng có một trận chiến cho đề tài này. Tôi rất thích con làm lớp trưởng, luôn động viên, khuyến khích, thậm chí ép buộc con nhận chức lớp trưởng vào đầu mỗi năm. Vợ tôi thì ngược lại, cô ấy cho rằng làm lãnh đạo lớp là vô bổ, chẳng giúp gì, chỉ làm con thêm áp lực, cô ấy muốn con học làng nhàng và thong thả, có thời gian vui chơi.

Tam su cua phu huynh co con lam lop truong:Gio ban ra choi, con phai di giat khan lau bang
Ảnh mang tính minh họa. Shutterstock

Bấy nhiêu thôi, đã thấy sự khác biệt trong việc dạy con. Tôi thì cho rằng, làm lớp trưởng, đầu tiên là oai, sau đó giúp con tập dần sự dạn dĩ trước đám đông, kỹ năng làm lãnh đạo, tập nhìn bao quát và biết quan sát, toàn những kỹ năng cần thiết cho tương lai con.

Con gái đầu lòng của tôi vốn ít nói, kém sôi nổi, tôi mong con được rèn thêm nhiều kỹ năng sống. Ngày đầu vào lớp 1, tôi dặn con phải xung phong làm lớp trưởng. Và, rốt cuộc con tôi được cô cho làm lớp trưởng, vì cháu cao lớn hơn hẳn các bạn.

Cuộc chiến từ đó bắt đầu. Hôm nào cháu cũng dậy thật sớm, chưa kịp ăn sáng đã thúc mẹ đi nhanh, lớp trưởng phải làm gương mà. Hôm nào vội quá, phải mua thức ăn dọc đường, cháu nhất định không chịu ăn trong sân trường, vì lớp trưởng phải làm gương.

Cha mẹ không được gọi con bằng tên ở nhà trong trường. Cha mẹ không được ôm hôn tạm biệt trong sân trường. Bé còn tâm sự với mẹ, giờ các bạn ra chơi, con phải đi giặt khăn lau bảng. Trong lớp, đôi khi con muốn nói thầm với bạn bên cạnh mấy câu, mà không dám, vì lớp trưởng phải làm gương…

Gần hai tháng sau ngày nhập học, tối qua cháu nói rất nghiêm túc: “Con không làm lớp trưởng nữa”. Tôi hỏi tại sao, cháu trả lời: “Do ba và cô Hương ép con thôi, chứ con không thể làm được”. Tôi hỏi con, con có thấy làm lớp trưởng oai không? Thật bất ngờ, con trả lời: “Chẳng có gì oai, có làm gì đâu mà oai”.

Cháu còn kể thêm: “Con không làm nữa. Từ tuần sau, mỗi bạn trong lớp sẽ thay phiên nhau làm lớp trưởng mỗi ngày, ai cũng ngán, nhiều bạn còn nói khi nào đến phiên, bạn ấy sẽ xin nghỉ học ở nhà…”. Vậy lớp trưởng thực ra không oai thật sao?

Một phụ huynh lớp bên cạnh chia sẻ với tôi: “Sang năm chắc không cho con làm lớp trưởng nữa, con chưa hiểu hết công việc này, lúc nào cũng bị áp lực nặng nề…”. Tôi bắt đầu có cảm giác mình chưa hiểu nhiệm vụ của lớp trưởng thời nay. Đành rằng, có rất nhiều điều hay khi một đứa trẻ cùng cô giáo quản lý lớp, tự răn đe mình làm gương cho nhiều bạn bè, chắc hẳn trẽ sẽ kỷ luật tốt và biết giữ mình hơn.

Nhưng, điều chúng ta mong nhất ở con cái là tuổi thơ trong veo, được học, được chơi thoải mái, không phải lúc nào cũng lo lắng, cũng phải đứng đầu. Đặc biệt, trẻ không nên “oai” hơn các bạn, dù có giỏi giang, xinh đẹp hay “chức tước” hoành tráng…

Lê Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI