Tại sao Bộ Y tế khuyên người bình thường không nhất thiết phải mang khẩu trang y tế?

05/02/2020 - 17:34

PNO - Trong buổi họp báo của Bộ Y tế chiều nay 5/2, đại diện Bộ Y tế cho rằng: "Khẩu trang không phải là cứu nhân".

Trả lời tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiết lộ: Khẩu trang chỉ là một phần trong việc chống dịch, không phải là cứu nhân.

Virus corona chủng mới (2019-nCoV) nhạy cảm với ánh sáng, tia cực tím, gió (môi trường thông thoáng khí). Vì thế, ở ngoài điều kiện tự nhiên, người không mắc bệnh thì không nhất thiết phải dùng các dụng cụ y tế, đặc biệt là khẩu trang y tế.

Ông Long trích một câu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đó là "Không cần đeo khẩu trang y tế vì chưa có bằng chứng khoa học cho thấy nó có lợi ích bảo vệ với người không bị bệnh".

PGT.TS Trần Đắc Phu
PGT.TS Trần Đắc Phu

Còn theo PGS. TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, người dân cần thay đổi quan niệm về việc đeo khẩu trang. Bộ Y tế sẽ sớm lên một sơ đồ để hướng dẫn rõ hơn cho người dân về vấn đề ai sẽ cần đeo khẩu trang, đối tượng nào đeo khẩu trang y tế, khẩu trang vải, khi nào đeo, đeo như thế nào...

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân không đi mua khẩu trang y tế bằng mọi cách. Bởi mỗi người một ngày dùng 5-7 khẩu trang, khi nhân lên sẽ tốn kém rất nhiều và không bao giờ cung cấp đủ. Từ đó mất cân bằng cung cầu.

"Người dân hết sức bình tĩnh, nghe theo chỉ dẫn của Bộ Y tế, không làm tình hình cung cầu thiếu thốn" - đại diện Bộ Y tế thông tin thêm.

Ai là người dễ mắc bệnh?

Tại buổi họp báo, đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, hiện các nhà khoa học đang giải mã đường lây của 2019-nCoV. Hiện, chỉ biết rằng virus này lây từ động vật có vú nhưng chưa làm rõ là loại nào.

Về độ tuổi mắc corona, hầu hết các ca bệnh đều trên 30 tuổi, phụ nữ và trẻ em mắc ít hơn nhưng vẫn chưa xác định được tại sao lại như vậy.

Bộ Y tế cho rằng người dân không tìm mọi cách mua khẩu trang khi không bị bệnh
Bộ Y tế cho rằng người dân không nên tìm mọi cách mua khẩu trang khi không bị bệnh

"Chúng ta không thể nói trẻ em khó lây nhiễm hơn người lớn và chỉ ghi nhận có hiện tượng này. Ở Vũ Hán, Trung Quốc, 80% các bệnh nhân bị mắc corona trên 60 tuổi trở lên; 75% các bệnh nhân đã có bệnh nền" - đại diện Bộ Y tế thông tin.

Để phòng tránh nCoV, phụ huynh cần thường xuyên rửa tay cho trẻ, hạn chế cho trẻ đến chỗ đông người. Ngoài ra, người lớn cũng cần thường xuyên vệ sinh các bề mặt tại chính gia đình và nơi mình sinh sống. Đặc biệt, người dân cần hết sức tỉnh táo với các thông tin giả, sai sự thật, thông tin xấu trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI