Tài nguyên điện song hành cùng lợi ích gia đình

10/01/2017 - 11:12

PNO - Tại TP.HCM, trong năm 2016, đã có 521.516 hộ tham gia với lượng điện tiết giảm là 340,65 triệu kWh, tiết kiệm cho xã hội chi phí mua điện gần 640 tỷ đồng

Sáng 6/1, Ban chỉ đạo Cung ứng và tiết kiệm điện TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2016. Qua chương trình, TP.HCM đã tiết giảm gần 640 tỷ đồng chi phí mua điện và ghi nhận rất nhiều sáng kiến, ý tưởng tiết kiệm điện độc đáo từ các hộ dân.

Quan trọng là ý thức dùng điện của cá nhân  

Khu nhà trọ số 103/13 Trần Kế Xương, P.7, Q.Phú Nhuận, nơi có hơn 30 người đang cư trú, ông Hồ Đề, chủ nhân khu trọ, một trong 24 cá nhân tiêu biểu được UBND TP.HCM tuyên dương “Gia đình tiết kiệm điện” 2016, hỏi chúng tôi có nghe tiếng máy lạnh chạy rù rì không và giải thích: “Tiết kiệm điện không có nghĩa là không dùng gì, mà dùng hợp lý. Ví dụ, căn phòng này tôi dùng máy lạnh nhưng không bao giờ bật dưới 270C. Đèn thắp sáng trong nhà đã được thay bằng đèn tiết kiệm điện. Cả khu trọ có 30 nhân khẩu nhưng tiền điện hàng tháng chưa đến 3,5 triệu đồng”. Hỏi bí quyết tiết giảm chi phí điện, ông nói đơn giản: “Không bí quyết nào qua được ý thức dùng điện đúng nơi, đúng chỗ của từng người. Ý thức đó có được là nhờ mọi người đã coi phòng trọ là nhà”.

Tai nguyen dien song hanh cung loi ich gia dinh
Trong nhiều gia đình, đèn thắp sáng trong nhà đã được thay bằng đèn tiết kiệm điện - ẢNH: P.HUY

Bà Hà Thị Dân, quê ở Nha Trang cho biết: “Cả khu trọ này, trừ chị Hoàng Thị Cam phải dùng nhiều điện, nước để nấu thức ăn kinh doanh, thì tất cả những người còn lại đều được ông Đề miễn hẳn chi phí này, nhưng phải tuân thủ nguyên tắc của ông là “vào bật, ra tắt”. Ông buộc mỗi người chủ gia đình ở trọ chịu trách nhiệm giám sát các thành viên trong gia đình cùng thực hành tiết kiệm. Thói quen đó đã lan tỏa cả xóm trọ…”.

Cũng tạo ý thức tiết kiệm điện cho những người ở trọ, chị Trần Thị Bích Thành, chủ khu nhà trọ ở KP.11, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân gắn riêng cho mỗi hộ một đồng hồ điện. Mỗi tháng chị ghé lại, không chỉ thu tiền điện, nước mà còn nhắc nhở các công nhân ở trọ về việc tăng giảm số điện tiêu dùng trong tháng. Chị quan niệm: “Công nhân chật vật lắm, nên giảm được chút chi phí nào cho họ là mình cũng mừng”.

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM nhận định: “Nhìn lại thành quả của chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, Hội không khỏi tự hào vì là một trong những đơn vị đầu tiên “khởi xướng” và thực hiện. Chương trình đã được triển khai sâu rộng đến các cấp Hội, lan tỏa vào từng mái gia đình mà ở đó, lực lượng HV, PN giữ vai chính trong việc tiết giảm điện năng. Chị em luôn có nhiều cách sáng tạo như ghi chú các nguyên tắc riêng của gia đình về sử dụng các thiết bị điện; có chị còn làm thành những câu vè, bài thơ để nhắc mình và các thành viên trong gia đình ý thức tiết kiệm điện. Những việc làm nhỏ nhưng kiên trì, bền bỉ, luôn nêu gương của các chị đã hình thành được thói quen cho mọi người xung quanh. Để tiếp tục thực hiện chương trình, thời gian tới, bên cạnh việc quán triệt các cơ sở Hội, tổ chức hội thi, tập huấn, phát hành tài liệu… Hội vẫn duy trì tuyên truyền tiết kiệm điện lồng ghép trong sinh hoạt Hội, theo kiểu “mưa dầm thấm sâu”.

Chương trình nhiều ý nghĩa

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo cung ứng và tiết kiệm điện TP.HCM, năm 2016, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Hội LHPN TP.HCM, Thành Đoàn TP.HCM phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Luật gia và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP (gọi chung là Ban tổ chức chương trình) đã triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” cho hơn hai triệu hộ ở TP. Mục tiêu của chương trình nhằm phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tham gia tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng tại TP.HCM trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời vận động tất cả các hộ gia đình sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt tham gia chương trình trong các năm. Trong năm 2016, đã có 521.516 hộ tham gia với lượng điện tiết giảm là 340,65 triệu kWh, tiết kiệm cho xã hội chi phí mua điện gần 640 tỷ đồng, góp phần giảm 190,867 tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phương Đông - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM khẳng định, với nhu cầu tiêu thụ điện tăng 7,76 - 10%/năm chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” là mô hình có ý nghĩa rất thiết thực vì vừa tác động tích cực đến nhận thức và thói quen sử dụng điện của người dân, vừa thông qua chương trình, người dân biết được cách sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho gia đình, đồng thời có ý thức tiết kiệm điện tại cơ quan, doanh nghiệp, nơi công cộng. Ông đặc biệt khen ngợi những đơn vị có sáng kiến tổ chức chương trình là Tổng công ty Điện lực, Hội LHPN, Thành Đoàn TP.HCM và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Trong quá trình thực hiện chương trình, ba đơn vị trên đã kiên trì vận động các đoàn thể khác cùng vào cuộc, đến nay TP đã có chín đoàn thể, hội, ngành cùng tham gia, vận động thành viên, hội viên của mình hưởng ứng chương trình.

Sáng 6/1, cũng tại hội nghị. Ban tổ chức chương trình đã trao bằng khen của UBND TP.HCM cho 24 hộ gia đình tiêu biểu trong số 480 hộ gia đình đạt thành tích tiết kiệm điện xuất sắc của TP trong chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện năm 2016; khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc triển khai, thực hiện chương trình. Dịp này, Ban tổ chức chương trình công bố sẽ tiếp tục triển khai chương trình năm 2017 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 4,9 tỷ đồng.

 Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI