Tách ngón tay cho bé 4 tháng tuổi mắc hội chứng Apert hiếm gặp

22/03/2013 - 15:51

PNO - PNO - Bé gái Hoàng Minh Ngọc, 4 tháng tuổi, ở Hải Phòng mắc hội chứng Apert hiếm gặp đã được phẫu thuật tách ngón tay.

 Hội chứng Apert (xương cứng sớm cục bộ) là một rối loạn di truyền gây nên sự phát triển bất thường ở hộp sọ. Với trường hợp của bé Ngọc, ngoài hẹp hộp sọ bé còn bị nhiều dị tật khác như hở hàm ếch, dính ngón tay, ngón chân.

Các bác sĩ của BV Đa khoa Quốc tế Vinmec (Hà Nội) đã tiến hành phẫu thuật dị tật dính ngón tay trước cho cô bé mắc đa dị tật này.

Tach ngon tay cho be 4 thang tuoi mac hoi chung Apert hiem gap

Tach ngon tay cho be 4 thang tuoi mac hoi chung Apert hiem gap

Ca phẫu thuật tách ngón tay

Bé Ngọc có 2 bàn tay đều bị dính 4 ngón tương đối chặt, hai ngón cái ngắn và vẹo. Riêng dị tật bàn tay của cháu đã rất phức tạp nên các bác sĩ phải chia phẫu thuật làm 3 giai đoạn. Bước đầu, các bác sĩ đã phẫu thuật tách ngón 2 và ngón 5. Sau 3 - 6 tháng nữa, cháu sẽ được tách nốt hai ngón 3 và 4, một năm sau thì sẽ tiến hành chỉnh chiều dài ngón cái. Mục đích là để đảm bảo các ngón được nuôi dưỡng tốt, tránh bị hoại tử do mất mạch máu nuôi.

Ca phẫu thuật lần một tách ngón 2 và ngón 5 đã diễn ra thành công vào ngày 14/3 vừa qua. TS Nguyễn Đắc Nghĩa, Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình BV Đa khoa Quốc tế Vinmec cho biết, dù ca mổ lần 1 đã thành công tốt đẹp nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn, thử thách phía trước. Thử thách lớn nhất của bé Ngọc là phẫu thuật hộp sọ.

Phẫu thuật hộp sọ thường thực hiện khi trẻ được 6-8 tháng tuổi. Việt Nam đã làm được các phẫu thuật tách khớp sọ bẩm sinh nhưng phẫu thuật hộp sọ cho trẻ mắc hội chứng Apert thì chưa thực hiện được. Lý do vì trẻ mắc hội chứng này thường bị đa dị tật kèm theo nhiều chứng bệnh, quá trình phẫu thuật đòi hỏi quy tụ được những bác sĩ đầu ngành của nhiều chuyên khoa cùng hợp tác thực hiện.

Được biết, bé Ngọc là trường hợp thứ ba mắc hội chứng Apert được phát hiện tại Việt Nam. Hội chứng Apert tương đối hiếm gặp, xảy ra với xác suất 1/65.000 trẻ sinh ra. Hai bệnh nhi trước đó phải ra nước ngoài phẫu thuật nhiều lần với chi phí rất tốn kém.

Bình Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI