Tác giả Dế mèn phiêu lưu ký qua đời

06/07/2014 - 19:00

PNO - PNO - Nhà văn Tô Hoài, được biết đến qua các tác phẩm nổi tiếng như Dế Mèn phiêu lưu ký, Vợ chồng A Phủ… đã qua đời ngày 6/7, thọ 94 tuổi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tac gia De men phieu luu ky qua doi
Nhà văn Tô Hoài - Hí hoạ của Còm

Nhà văn Tô Hoài là một trong những cây đại thụ của văn học Việt Nam, là lớp đàn anh của các nhà văn Hà Nội. Bút danh Tô Hoài của ông gắn liền với hai địa danh: sông Tô Lịch và phủ Hoài Đức.

Ông tên khai sinh là Nguyễn Sen, sinh ngày 27/9/1920 tại Hà Nội trong một gia đình thợ thủ công. Ông từng làm báo, hoạt động văn nghệ trong kháng chiến và từng giữ các chức vụ Tổng thư ký, Phó Tổng thư ký Hội nhà văn Việt Nam (thành lập từ 1957) và Chủ tịch hội Văn nghệ Hà Nội. 

Sáng tác của ông đa dạng về các đề tài thiếu nhi, nông thôn, miền núi…; đa dạng về thể loại như truyện, bút ký, kịch, kịch bản…

Trong suốt hơn 60 năm sáng tác, ông viết đến hơn 160 tác phẩm, tiêu biểu là: Xóm giếng, Nhà nghèo, O chuột, Dế mèn phiêu lưu ký, Núi Cứu quốc, Truyện Tây Bắc, Mười năm, Xuống làng, Vỡ tỉnh, Tào lường, Họ Giàng ở Phìn Sa, Miền Tây, Vợ chồng A Phủ, Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ...

Với sự nghiệp văn chương to lớn, Nhà văn Tô Hoài đã được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật (đợt 1 - 1996).

Tô Hoài là nhà văn cần mẫn và được kính trọng. Ở tuổi 90, ông vẫn miệt mài sáng tác cho đến những ngày cuối đời.

H.Đ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI