Sứt mẻ tình thông gia chỉ vì một câu nói nhạy cảm gây hiểu lầm

14/06/2022 - 09:36

PNO - Với nhà thông gia, chị tiếp tục duy trì cách giao tiếp mẫu mực, hào sảng của mình, có chủ động gọi điện để xin lỗi vì hiểu lầm, và mời họ vào chơi khi có dịp.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Nhà Tuấn - con trai trưởng của tôi kế bên nhà tôi. Tuấn giỏi làm ăn, vợ Tuấn thì rất đảm đang, hiếu thuận. 
Có điều con tôi hay nhậu. Hầu như ngày nào con cũng tiếp khách hàng, đối tác, nhân viên… Mà cứ chồng nhậu là vợ phải còng lưng dọn dẹp. Tôi xót con dâu, nhiều lần góp ý nhưng Tuấn chỉ trách mẹ “không hiểu cho công việc của con”.

Cách đây chừng một tháng, bố mẹ vợ Tuấn từ Quảng Ngãi vào chơi một tuần. Tuấn tiếp đón bố mẹ vợ chu đáo, ngày thì đưa đi chơi, đêm lại tổ chức tiệc tùng. 

Trong lúc thân tình, mẹ vợ Tuấn có nói với tôi về việc con gái bà đêm nào cũng phải tiếp khách của chồng. Tôi chia sẻ sự bức xúc, nhưng cũng nói cho công bằng rằng “đó là tính chất công việc, cộng thêm tính thằng Tuấn rộng rãi, thích làm người khác vui. Nhìn cách nó đón tiếp nhà vợ cũng hiểu phần nào tính cách của nó”. 

Chẳng ngờ, khi gọi điện thăm hỏi sau khi đã về Quảng Ngãi, chị thông gia nói: “Chắc tôi không vô nữa. Tôi không muốn làm khổ con gái mình”. Thì ra chị ấy giận vì tôi so sánh việc thăm nom của gia đình chị ấy với chuyện nhậu nhẹt của Tuấn. Tôi giải thích thế nào cũng không được. 

Sau cuộc gọi ấy, tôi mất ngủ liên tục. Con dâu dù vẫn lễ phép nhưng cũng có vẻ xa cách với tôi. Chồng tôi trách tôi sống chuẩn mực bao năm sao giờ lại ăn nói hớ hênh để gây ảnh hưởng đến con cái. Tôi rất buồn khi lời nói của mình đã được hiểu theo nghĩa khác, làm phiền lòng những người tử tế. 

Rất mong chị Hạnh Dung giúp tôi cách giải quyết để không thêm dầu vào lửa!

Trương Thị Huỳnh (H.Củ Chi, TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Chị Trương Thị Huỳnh mến,

Chị có thể bao dung hơn với bản thân, bởi lời chị nói ra cũng vì chân tình, chỉ là tình huống và mối quan hệ ấy hơi nhạy cảm nên mới nảy sinh hiểu lầm. 

Chuyện nhậu của Tuấn có hai vấn đề khá rõ là tính cách rộng rãi, ham vui của Tuấn, và cách sắp xếp việc nhà giữa vợ chồng cháu. Thái độ của chị về cách sắp xếp ấy, theo Hạnh Dung là đã rất chuẩn mực. Lời chị nói ra với thông gia chỉ là một cuộc trải lòng hết sức chân tình mà quên đề phòng tâm lý nhạy cảm từ họ. Nếu hiểu được điều này, Hạnh Dung tin mọi người sẽ nhẹ nhõm.

Theo Hạnh Dung, chị có thể bắt đầu hóa giải từ cô con dâu. Việc chị nhiều lần bày tỏ sự xót xa cho con dâu, trực tiếp góp ý với con trai - hẳn con dâu đã rất rõ điều này. Thái độ xa cách (nếu có) của cháu bây giờ có lẽ do cháu cũng nhạy cảm và không vượt qua được cảm xúc nhất thời. 

Vậy, chị hãy chủ động trò chuyện chân tình, nhưng thẳng thắn với cháu. Chị cần nhắc con dâu về những trải nghiệm lâu dài, thường xuyên từ trước tới nay giữa hai mẹ con để cháu không vì một lời nói mà hiểu sai.

Còn về lời nói hôm ấy, chị cũng cần nói lại cho rõ bối cảnh thân tình và sự thật thà của chị lúc ấy. Khi nghĩ rộng ra, nhớ lại những trải nghiệm từ trước, hẳn con dâu sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn với sự việc. Chính cháu sẽ giúp chị hóa giải hiểu lầm với nhà thông gia. 

Với nhà thông gia, chị tiếp tục duy trì cách giao tiếp mẫu mực, hào sảng của mình, có chủ động gọi điện để xin lỗi vì hiểu lầm, và mời họ vào chơi khi có dịp.

Việc hóa giải hiểu lầm có thành công hay không còn phụ thuộc vào tính cách và sự mở lòng của người nghe. Nếu chị đã mở lòng và chân thành hết mức nhưng vẫn không nhận được sự thấu hiểu, thì có lẽ nhà thông gia còn cần thêm thời gian. Về phần mình, chị hãy nhẹ lòng, và xem như đây là một trải nghiệm buồn nhưng quý giá. 

Mong chị sớm an vui!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI