Sức mạnh "mềm" của Hàn Quốc

31/05/2021 - 15:34

PNO - Không chỉ kích cầu kinh tế, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch, làn sóng Hallyu còn giúp ích rất nhiều cho các sự kiện ngoại giao của Hàn Quốc.

Ảnh hưởng văn hóa toàn cầu của Hàn Quốc không còn phải bàn cãi. Chỉ 5 tháng đầu năm 2021, BTS tiếp tục phá vỡ 5 kỷ lục Guinness thế giới và giành nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá cho ca khúc Butter vừa phát hành. Trong khi đó, tiếp bước thành công của Ký sinh trùng, nữ diễn viên gạo cội Youn Yuh Jung đã viết nên lịch sử, một lần nữa làm rạng danh nền điện ảnh xứ kim chi khi giành chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar 2021.

BTS thiết lập nhiều kỷ lục thế giới với hít Butter.
BTS lập nhiều kỷ lục thế giới với bản hit mới Butter

Hàn Quốc muốn biến làn sóng Hallyu trở thành sức mạnh mềm

Với sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp giải trí, giờ đây, thay vì để K-pop hay các bộ phim truyền hình Hàn Quốc thu hút khán giả trên khắp thế giới một cách thụ động, chính phủ Hàn Quốc bắt đầu tham gia để chuyển đổi nền văn hóa đại chúng mạnh mẽ của đất nước thành sức mạnh mềm thực sự. Sức mạnh mềm là khả năng tạo sức hấp dẫn, thu hút và góp phần nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng phạm vi ảnh hưởng của quốc gia.

Chính phủ Hàn sẽ tích cực đưa những ngôi sao nổi tiếng trực tiếp tham gia các sự kiện ngoại giao truyền thống, dùng sức hút của họ để tranh thủ sự ủng hộ của công chúng trước các cuộc đàm phán lớn…

Mới đây, trong cuộc gặp mặt tại Nhà Trắng với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông là fan hâm mộ K-pop, đặc biệt là các nghệ sĩ BTS và Blackpink. Điều này một lần nữa khẳng định sự phát triển của làn sóng Hallyu trên thị trường toàn cầu.

Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in cũng đã đưa EXO và các ngôi sao golf nổi tiếng đến gặp cựu Tổng thống Donald Trump khi ông có chuyến thăm Hàn Quốc. Ông Moon Jae-in còn tổ chức buổi hòa nhạc Hữu nghị Hàn - Pháp ở Paris trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước, gặp gỡ người đồng cấp - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Dù vẫn chưa hiểu hết dụng ý trong mục tiêu chính sách của chính phủ Hàn Quốc, nhưng có thể thấy sức ảnh hưởng của các ngôi sao đã giúp các sự kiện trên thu hút sự chú ý đông đảo của người hâm mộ.

Nhóm nhạc EXO vinh dự gặp gỡ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Nhóm nhạc EXO vinh dự gặp gỡ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Các thần tượng K-pop cũng cho thấy sức hút mãnh liệt của bản thân khi góp phần lan tỏa những ảnh hưởng tích cực, lên án mạnh mẽ các vấn đề xã hội như kêu gọi chống phân biệt chủng tộc, ngừng thù ghét người gốc Á, chống biến đổi khí hậu…

Điển hình, thành viên J-Hope của BTS được Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ lòng biết ơn trên Twitter vì những thông điệp mà nam idol truyền tải, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, tuân thủ quy tắc phòng dịch COVID-19. Trong khi đó, Blackpink được bổ nhiệm làm Đại sứ Quan hệ Công chúng tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), dự kiến diễn ra tại Vương quốc Anh vào tháng 11/2021. 

Không thể phủ nhận chính những kế hoạch toàn cầu bài bản đã giúp các nhóm nhạc BTS, Blackpink, Twice… có chỗ đứng trong làng giải trí thế giới.

Kích cầu kinh tế, du lịch, giáo dục

Bên cạnh việc thúc đẩy ngoại giao văn hóa, sự thành công của làn sóng Hallyu còn đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế, đồng thời nâng cao hình ảnh của Hàn Quốc trên trường quốc tế.

Hiện nay, bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong quý I/2021, 4 tập đoàn giải trí hàng đầu xứ kim chi đã lần lượt báo cáo mức doanh thu khủng. Trong đó HYBE có doanh thu lên đến 158 triệu USD, SM 137 triệu USD, YG 86,1 triệu USD và JYP 28,7 triệu USD.

K-pop đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa và du lịch của xứ kim chi.
K-pop đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa và du lịch của xứ kim chi

Với sức hút của BTS, Blackpink, Twice… và sự thành công của các bộ phim bom tấn như Vincenzo, Penthouse… , lượng người hâm mộ cuồng nhiệt ở châu Á ngày càng tăng và dần mở rộng sang Mỹ Latinh, Trung Đông, châu Âu... Điều này kéo theo sự phát triển trong các lĩnh vực du lịch (thu hút hơn 1,1 triệu khách năm 2019), đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng điện tử, thực phẩm… của Hàn Quốc.

Ngoài ra, nhu cầu học tiếng Hàn cũng bắt đầu tăng ở các nước như Mỹ, Canada, Thái Lan, Malaysia… HYBE (công ty chủ quản của BTS) và Đại học Ngoại ngữ Hankuk đã hợp tác xuất bản một loạt sách giáo khoa về BTS cho người hâm mộ quốc tế học tiếng Hàn. Nhận thấy được tiềm năng của các dự án, cuối năm 2020, tổ chức trực thuộc chính phủ Korea Foundation cũng bắt tay với HYBE và Đại học Hankuk để tài trợ cho các lớp học ngôn ngữ tại 6 trường đại học ở 4 quốc gia trên thế giới - trong đó có Đại học Middlebury danh tiếng tại Hoa Kỳ.

Theo Global Atlanta, làn sóng Hallyu sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai và không gì có thể kìm hãm.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI