Bollywood e ngại làn sóng Hallyu

15/03/2021 - 16:11

PNO - Làn sóng Hallyu đang có những thành công đáng kinh ngạc tại Ấn Độ. Hiện tượng này thậm chí còn thúc đẩy nhiều người dân tại đây học tiếng Hàn.

Sự phổ biến của làn sóng Hallyu

Trong thập kỷ qua, phim truyền hình và âm nhạc xứ kim chi - hay được biết đến với tên gọi K-pop - đã thúc đẩy hiện tượng toàn cầu: làn sóng Hallyu (làn sóng Hàn Quốc). Tuy nhiên, tại Ấn Độ, làn sóng này chỉ thật sự có sức ảnh hưởng rộng rãi kể từ năm 2020. Nhưng chỉ sau 1 năm phát triển, phim truyền hình lẫn điện ảnh Hàn Quốc đã có vị thế và chỗ đứng vững chắc trong lòng người dân quốc gia Nam Á, đặc biệt là giới trẻ và phụ nữ.

Hầu hết mọi người đều cảm thấy được truyền cảm hứng bởi cốt truyện lãng mạn, những câu chuyện gia đình gần gũi cho đến những bộ phim hành động, giả tưởng đầy kịch tính. Và hiển nhiên thành công của làn sóng Hallyu không thể không nhắc đến công lao của các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Amazon Prime, giúp đưa nội dung văn hóa xứ kim chi ra toàn thế giới, nhất là khu vực Nam Á.

Hạ cánh nơi anh là bộ phim truyền hình Hàn Quốc được yêu thích nhất tại Ấn Độ.
Hạ cánh nơi anh là bộ phim truyền hình Hàn Quốc được yêu thích nhất tại Ấn Độ

Chỉ sau 2 tháng đầu năm 2021, lượng người xem các bộ phim truyền hình xứ kim chi trên Netflix Ấn Độ đã tăng vọt 370% so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, dù đã phát hành từ đầu năm 2020 nhưng đến giờ siêu phẩm Hạ cánh nơi anh, do Son Ye Jin và Hyun Bin đóng chính, vẫn đánh bại một loạt bộ phim Bollywood để tiếp tục gây sốt tại đây.

"Tôi đã xem một số chương trình trong khu vực châu Á trước đây, nhưng sự khác biệt ở đây là bạn không thể chỉ xem một chương trình của Hàn Quốc và dừng lại ở đó. Nó sẽ đưa bạn vào văn hóa, lối sống, những điểm tương đồng với giá trị văn hóa của chúng tôi ở Ấn Độ” - Scherezade Shroff, một YouTuber có phong cách sống và làm đẹp nổi tiếng ở Ấn Độ cho biết.

Theo các chuyên gia, không chỉ nhờ sự tương đồng về văn hóa mà niềm tin vào các giá trị gia đình trong khi theo đuổi cách tiếp cận cuộc sống hiện đại đã giúp các tác phẩm xứ Hàn tạo được tiếng vang trong lòng người xem Ấn Độ. Mặt khác, chính sự thẳng thắn, không ngại đụng chạm đến các vấn đề xã hội về sự phân chia giai cấp, phân biệt giới tính… (nhưng vẫn lóe lên hy vọng, niềm tin vào cuộc sống) là điểm then chốt tạo nên màu sắc riêng biệt cho phim ảnh xứ kim chi.

Dòng phim gia đình và tình cảm lãng mạn xứ kim chi được người dân Ấn Độ yếu thích.
Dòng phim gia đình và tình cảm lãng mạn xứ kim chi được người dân Ấn Độ yêu thích

Bollywood tuột dốc

Nếu như Hàn Quốc vẫn liên tục sản xuất và bấm máy các dự án phim nhờ áp dụng các biện pháp giám sát kỹ lưỡng, bắt buộc nhân viên phải đeo khẩu trang, khử trùng phim trường và tiến hành kiểm tra thân nhiệt thường xuyên, thì ngành công nghiệp Bollywood lại chìm trong giấc ngủ đông.

Sau nhiều tháng phong tỏa do ảnh hưởng của đại dịch, đến tận tháng 8/2020, bộ phim Bollywood đầu tiên, Bellbottom, với sự tham gia của Akshay Kumar được phép bấm máy trở lại. Tưởng chừng như mọi thứ đã khởi sắc thì những đợt tái phát dịch liên tiếp lại làm cho bức tranh phim ảnh Ấn Độ trở nên vô cùng ảm đạm.

Ngành công nghiệp giải trí Bollywood chịu thiệt hại nặng nề kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Ngành công nghiệp giải trí Bollywood chịu thiệt hại nặng nề kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát

Theo Straits Times, những tháng gần đây, ngành công nghiệp Bollywood đã phải đối mặt với khoản lỗ hơn 10 tỷ rupee (gần 140 triệu USD).

Với khoảng 10.000 rạp chiếu phim trên khắp đất nước đóng cửa trong cuộc khủng hoảng sức khỏe và tâm lý e ngại tụ tập đám đông của khán giả trong thời kỳ dịch bệnh, ngày càng nhiều nhà sản xuất Bollywood thất vọng, quyết định chọn giải pháp phát hành phim kỹ thuật số thay vì chờ ngày ra rạp.

Bên cạnh việc cố vực dậy hệ thống sản xuất trong nước, các nhà làm phim Ấn Độ hiện tại còn lo ngại trước làn sóng Hallyu đang phát triển mạnh mẽ, với các chương trình giải trí, phim truyền hình lẫn điện ảnh đa dạng về thể tài và cách thể hiện. Đây hứa hẹn sẽ là một bài toán khó cho các đơn vị sản xuất và các quan chức quản lý công nghiệp giải trí Ấn Độ trong thời gian tới.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI