Sức hút từ chữ 'cuối'

27/04/2019 - 13:00

PNO - Hàng trăm triệu người trên thế giới đón xem tập đầu tiên của mùa cuối series ‘Game of Thrones’; hàng triệu chiếc vé suất chiếu sớm ‘Avengers: Endgame’ đã được bán ra, kín đến hàng ghế thấp nhất trong rạp chiếu.

Không hẹn mà gặp, tháng 4/2019 trở thành điểm kết hành trình của series truyền hình ăn khách nhất trong 8 năm qua Game of Thrones và vũ trụ điện ảnh Marvel. Sức hút của những phần phim này đến từ nhiều lý do, từ nội dung đến kỹ xảo, nhân vật, diễn viên, bối cảnh…

Qua từng phần phim khác nhau, sức hút có thể tăng hoặc giảm nhưng ở mùa cuối thì sự mong chờ còn đến từ việc đây có thể là lần cuối người xem nhìn thấy nhân vật họ yêu thích trên màn ảnh rộng. Phần tiếp theo, ngoại truyện hay tiền truyện ư? Cũng tốt đấy nhưng nó không còn thuộc về một “thế giới” mà người xem đã lớn lên, đã sống, đã vui buồn cùng nhân vật.

Chiến dịch quảng bá “tung hỏa mù” từ dàn diễn viên cũng được tung ra, nhằm kích thích sự tò mò của khán giả. “Cơn sốt” cứ thể tăng dần và được đẩy lên cao trào.

Từ Game of Thrones…

Được chuyển thể từ loạt tiểu thuyết thuộc thể loại kỳ ảo A Song of Fire and Ice, của George R.R Marti, Game of Thrones chiếu tập đầu tiên vào ngày 17/4/2011, dự kiến phát sóng tập cuối cùng vào ngày 19/5/2019 - một kỷ lục thời gian chứng tỏ sự yêu quý và kiên nhẫn tuyệt đối của khán giả với một series truyền hình.

Suc hut tu chu 'cuoi'
Jon Snow sẽ như thế nào trong mùa cuối Game of Thrones?

Ngày 13/4, một diễn đàn phim ảnh chia sẻ đoạn clip ngắn khoảng 15 giây, cảnh người hâm mộ cùng ngồi lại với nhau chờ tập 1 mùa cuối Games of Thrones. Khi bản nhạc hiệu hùng tráng quen thuộc của nhạc sĩ Ramin Djawadi vang lên trên màn hình đài HBO, những người hâm mộ này bật dậy reo hò, chẳng khác nào không khí cuồng nhiệt ăn mừng đội bóng quê hương vừa giành được chiếc cúp tại kỳ World Cup.

Theo số liệu của HBO, lượng người xem trung bình mỗi tập của Game of Thrones đã tăng từ 9,3 triệu người/tập trong mùa đầu tiên (2011) lên 32,8 triệu người/tập vào mùa thứ bảy ra mắt năm 2017. Tập đầu tiên của mùa thứ tám thu hút tới 17,4 triệu lượt xem, dựa trên lượng người xem các dịch vụ HBO Go, HBO Now và kênh HBO tuyến tính chỉ tính riêng tối Chủ nhật (13/4) theo giờ Mỹ. Tờ Variety cho biết số lượng người xem Game of Thrones còn lớn hơn thế nếu tính trên bình diện toàn cầu. Năm 2017, theo một thống kê trên tờ Washington Post, lượng tải lậu Game of Thrones đã vượt qua con số 1 tỷ, nhiều hơn lượng xem phim hợp pháp.

Suc hut tu chu 'cuoi'
Series này liệu có phải sẽ là dấu chấm hết cho series truyền hình theo kiểu truyền thống trước sự cạnh tranh quá lớn của nền tảng streaming ngày càng nhiều "ông lớn" nhảy vào?

Tại Việt Nam, có lẽ cũng là duy nhất series truyền hình này đủ sức hút để các “mọt phim” tổ chức những buổi offline xem phim vietsub từ kênh HBO Asia, bàn luận rôm rả từ trực tiếp cho đến diễn đàn, group kín. Group Game of Thrones Việt Nam có khoảng 17,4 nghìn thành viên, trong khi nhóm thảo luận nội dung là 9,2 nghìn thành viên!

…đến Avengers: Endgame

Tương tự, sau 11 năm với 21 tập phim, Avengers: Endgame cũng có màn chào sân hoành tráng và ấn tượng với doanh thu vé bán trước, bởi người hâm một đều rất nóng lòng muốn biết số phận các siêu anh hùng và một nửa còn lại của nhân loại sau cú búng tay của Thanos.

Tại Mỹ, các vé xem những suất chiếu đầu tiên với giá “trên trời” vẫn đang được rao bán từng ngày trên eBay. Ngoài ra, bên cạnh các trang bán vé được biết đến như Fandago và AMC, phần phim Endgame cũng đang giữ kỷ lục là bộ phim bán chạy nhất mọi thời đại của trang web bán vé nổi tiếng Atom.

Nếu Aquaman mất hơn 32 ngày mới có thể lập kỷ lục thì Endgame chỉ mất 10 ngày để làm điều đó. Trong vòng một giờ đầu tiên vé được bán, Avengers: Endgame đã bán được gấp ba lần số lượng vé mà Avengers: Infinity War bán được năm ngoái cũng như chỉ trong một ngày, bộ phim đã bán được gấp năm lần số lượng vé đã bán cho Aquaman và đang được kì vọng sẽ thu về cho hãng phim Disney ít nhất 260 - 300 triệu USD doanh thu nội địa và 850-900 triệu USD toàn cầu trong dịp mở màn.

Suc hut tu chu 'cuoi'
Số phận Tony Stark - Iron Man khi trôi nổi ngoài vũ trụ là điều khiến người hâm mộ nóng lòng muốn biết.

Tại Trung Quốc, đến giữa thứ Ba (giờ Bắc Kinh), trước khi phim ra rạp vào ngày thứ Tư (trước Mỹ 2 ngày), doanh thu đặt vé trước đã đạt 90 triệu USD, vượt qua Monster Hunt 2Avengers: Infinity War (khoảng 60 triệu USD). Những fan hâm mộ Marvel tại Trung Quốc được đánh giá là “nhiệt tình” nhất so với bất cứ nơi nào trên thế giới. Hầu như chắc chắn Avengers: Endgame sẽ lật đổ 191 triệu USD doanh thu của Infinity War tại Trung Quốc trong tuần đầu ra rạp vào tháng 7 năm ngoái. Tổ chức theo dõi doanh thu phim hàng đầu Trung Quốc Artisan Gateway dự đoán Endgame sẽ kiếm được 270 triệu USD trong tuần đầu gồm 5 ngày (thứ Tư đến Chủ nhật) và sẽ kiếm được tổng cộng 450 triệu USD tại Trung Quốc.

Tại Việt Nam, chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, bắt đầu từ thời điểm mở bán là 18g ngày 18/4 đến 17g ngày 19/4, Avengers: Endgame cán mốc 200 nghìn lượt vé ước tính toàn thị trường, đặc biệt, các vé IMAX xem những suất chiếu đầu tiên của ngày 25/4 đã bán hết trong vòng 30 phút. Đây được xem là kỷ lục bán sớm của Việt Nam từ trước đến nay, xô đổ thành tích trước đó do Avengers: Infinity War tạo ra với 62 nghìn lượt vé bán ra tại CGV (ước tính toàn thị trường khoảng 100 nghìn vé, vì định dạng 3D IMAX chỉ có tại cụm rạp này) vào năm ngoái trong 4 ngày mở bán sớm.

Suc hut tu chu 'cuoi'
Vũ trụ điện ảnh Marvel sẽ như thế nào sau phần Endgame?

Trang đặt vé online của các cụm rạp lớn như CGV, Galaxy, Lotte, BHD,…  nhanh chóng ghi nhận tình trạng cháy vé các suất chiếu đặc biệt (sneak show) và các suất chiếu của ngày khởi chiếu đầu tiên, đặc biệt các ghế VIP - ghế với vị trí ngồi đẹp cũng đang được lấp đầy trong chớp mắt. Các hệ thống rạp trên toàn quốc đang đẩy mạnh tăng cường suất chiếu để đáp ứng nhu cầu và cơn sốt của khán giả Việt.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI