Sôi nổi lớp học tiếng Anh miễn phí

02/07/2015 - 07:38

PNO - PN - Mỗi tối thứ Sáu hàng tuần, lớp học tiếng Anh tại Nhà Văn hóa P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM lại rộn rịp, sôi nổi. Điều đặc biệt là các học viên đều không còn trẻ. Đây là lớp học miễn phí do Hội Phụ nữ P.1, Q.Tân Bình tổ chức...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sân chơi bổ ích

19g30 lớp mới bắt đầu, nhưng từ khoảng 18g đã có nhiều học viên đến lớp, cùng trao đổi bài vở. Cô Nguyễn Thị Hải - HV PN KP.2 cho biết: “Rất thích học tiếng Anh nên tôi hay mua sách về tự học. Ngặt nỗi lớn tuổi rồi, học mãi chẳng vô. Đến khi nghe Hội PN phường thông báo mở lớp Anh văn miễn phí, tôi đăng ký học ngay. Sau thời gian bám lớp, tôi đã có thể giao tiếp chút chút với người nước ngoài ngụ trong xóm”.

Trong căn phòng nhỏ, bàn ghế được xếp ngay ngắn, từng cặp học viên hào hứng đàm thoại với nhau bằng tiếng Anh. Với những mẫu đối thoại đơn giản về tuổi tác, nghề nghiệp, gia đình… các dì, chị cố gắng phát âm thật “chuẩn”. Lớp học sôi nổi bởi người này hỏi, người kia trả lời, nhiều dì còn mạnh dạn đối thoại với giáo viên…

Dì Phạm Thị Tần - Chi hội trưởng Chi hội PN KP.2 chia sẻ: “Từ khi tham gia lớp học, tôi thấy mình dạn dĩ hơn nhiều. Nhớ lúc trước, hễ thấy mấy người ngoại quốc là tôi tránh liền, sợ họ hỏi thăm này nọ, trong khi mình thì “mù tịt” làm sao trả lời. Thỉnh thoảng, có đôi vợ chồng người nước ngoài thuê nhà kế bên cũng hay chào hỏi. Tôi cứ “ngây” ra không chào hỏi lại, lúc ấy thấy mình sao vô duyên quá. Vì vậy, tôi quyết tâm học tiếng Anh”.

Soi noi lop hoc tieng Anh mien phi

Một buổi học tiếng Anh của Hội PN P.1, Q.Tân Bình

Một dì khác “bật mí”: “Thực ra học tiếng Anh không quá khó như mình nghĩ, lúc đầu cũng hơi lúng túng, nhất là ngại nói ở nơi đông người. Điều quan trọng phải kiên trì, chịu khó nói nhiều. Khi nói sai, được cô giáo chỉnh sửa, lâu dần sẽ khá…”.

Cô giáo Lê Thị Thanh Nga chia sẻ: “Những ngày đầu vào học, ai nấy đều ngượng ngùng nhìn nhau. Đến cả đọc bài cũng ngại vì sợ nói sai. Nhưng nay, mọi người tự tin hơn, tiến bộ rất nhiều”.

Cơ duyên đứng lớp của cô Nga thật tình cờ. Phụ trách phòng tư vấn cộng đồng ở Nhà Văn hóa phường, cô thường xuyên gặp nhiều khách nước ngoài đến hỏi mua thức uống ở các hàng quán của các chị HV PN, nhưng do không biết giao tiếp nên việc mua bán bất tiện. Chung quanh khu vực này có nhiều khách sạn, khách quốc tế lưu trú khá đông. Từ đó, cô Nga muốn mở lớp dạy tiếng Anh cho mọi người. Khi Hội PN mở lớp, cô Thanh Nga liền xung phong giảng dạy. Giáo trình được cô Nga biên soạn với các chủ đề cụ thể. Mỗi chủ đề có các đoạn đối thoại, kèm theo từ vựng, mẫu câu… để học viên dễ nhớ bài.

Cần nhân rộng

Những ngày đầu khai giảng, lớp học chỉ có vài người. Nhờ mấy dì “quảng cáo”, lớp ngày càng đông học viên. Để tăng hiệu quả giảng dạy, cô Nga đã vận động con gái “trợ giảng”, đảm nhận phần chỉnh sửa cách phát âm, luyện đọc cho các học viên ngay tại lớp. “Các dì, các chị dù lớn tuổi, nhưng rất chịu khó học. Có khi hết giờ, nhiều cô vẫn nán lại trao đổi với nhau những phần chưa hiểu. Tôi rất khâm phục tinh thần học hỏi của các dì, chị”, chị Lý Bảo Ngọc - con gái cô Nga nói.

Trước khi mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho HV PN phường, Hội PN đã đắn đo nhiều, không biết có phù hợp với nhu cầu của HV hay không. Nhưng khi phổ biến, vận động chị em tham gia, nhiều người đã hồ hởi đăng ký học. Qua một thời gian ngắn, lớp học tiếng Anh miễn phí dần trở thành “điểm hẹn” của nhiều chị em. Trong quá trình đi học, họ có thêm thời gian gần gũi, chia sẻ nhiều hơn về cuộc sống, công tác Hội.

“Gần đây có nhiều dì, chị là HV PN ở các phường khác cũng muốn tham gia lớp học tiếng Anh. Sắp đến, Hội PN phường sẽ đề xuất với Quận Hội mở thêm nhiều lớp tiếng Anh miễn phí tại nhiều phường khác”, chị Phạm Thị Thanh Mai - Chủ tịch Hội LHPN P.1 cho biết.

VIỆT PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI