Sôi động thị trường âm nhạc cuối năm

27/11/2022 - 07:30

PNO - Trong khoảng 1 tháng vừa qua, hàng chục ca sĩ đã ồ ạt ra mắt sản phẩm, có ngày đến 5-6 sản phẩm mới. Thị trường âm nhạc sôi động giúp khán giả có nhiều lựa chọn giải trí, nhưng đôi khi cũng gây khó cho ca sĩ.

Sản phẩm mới ồ ạt ra mắt

Chỉ trong tháng Mười một, hàng chục ca sĩ trình làng sản phẩm mới, có cả MV, EP (đĩa đơn mở rộng) và album. Riêng trong ngày 22/11, ca sĩ Đức Phúc, Thúy Vân, Huỳnh Tú Bùi Công Nam, Grey D, Miu Lê cùng ra mắt MV mới. Sôi nổi nhất phải kể đến 2 tuần đầu tháng. Một loạt ca sĩ giới thiệu sản phẩm mới: Như anh đã mong chờ (Hari Won), Anh tự do nhưng cô đơn (Trung Quân), Đơn giản (Low G), Tình cũ bao giờ cũng tốt hơn (Dương Hoàng Yến)… Thậm chí, Trúc Nhân, Ngọc Mai trong 1 tháng ra liên tục 2 MV. Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường tái khởi động Music Diary với 8 sáng tác mới, do 11 ca sĩ trình bày.

Hình ảnh trong MV Anh tự do nhưng cô đơn của Trung Quân Idol - ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP
Hình ảnh trong MV Anh tự do nhưng cô đơn của Trung Quân Idol - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sắp tới, Kay Trần cũng giới thiệu MV mới, đánh dấu sự trở lại sau khi rời công ty quản lý của Sơn Tùng. Vũ Cát Tường cũng dự tính ra mắt sản phẩm mới trong thời gian tới. Theo dự đoán, trong vài tuần tiếp theo, làng nhạc sẽ tiếp tục chứng kiến làn sóng ra mắt sản phẩm mới sôi động hơn nữa. 

Có thể nói, một năm vừa qua là khoảng thời gian làng nhạc sôi động nhất kể từ sau dịch bệnh. Lý giải về tình hình này, một quản lý nghệ sĩ cho biết mùa cuối năm là thời điểm lý tưởng để các ca sĩ chạy show tăng thu nhập. Năm ngoái, sau khi dịch bệnh tạm lắng, các sự kiện âm nhạc, giải trí vẫn chưa phục hồi. Việc sản xuất cũng gặp khó khăn do thời điểm bắt nhịp lại khá trễ và đã cận tết. Vì thế, nhiều ca sĩ không có sản phẩm ra mắt. Năm nay là thời cơ thuận lợi khi mọi thứ cơ bản đã vào guồng. Vì thế, số lượng sản phẩm ồ ạt “đổ” ra thị trường là dễ hiểu.

Ca sĩ Hoàng Yến Chibi cho rằng, tuy số lượng sản phẩm nhiều, nhưng không cảm thấy áp lực cạnh tranh lớn. Cô lý giải: “Mỗi ca sĩ đều có thị phần khán giả riêng. Vì thế, tôi nghĩ điều quan trọng là cố gắng làm tốt nhất trong khả năng của mình. Hơn nữa, thời gian qua có thể thấy các anh, chị, nghệ sĩ hỗ trợ nhau rất nhiều trong việc quảng bá, bằng việc chia sẻ, tham gia các trào lưu trên mạng xã hội. Đây là điểm sáng, tích cực đáng được trân trọng”.

Hoàng Yến Chibi thay đổi hình ảnh trong MV Ừ, em xin lỗi! Ảnh Nhân vật cung cấp
Hoàng Yến Chibi thay đổi hình ảnh trong MV Ừ, em xin lỗi! Ảnh Nhân vật cung cấp

Làm mới và giữ sức hút

Dễ thấy, ballad vẫn chiếm số lượng không nhỏ, tuy nhiên, giai đoạn này, làng nhạc đã được bổ sung rất nhiều màu sắc mới mẻ. Ca sĩ Hoàng Yến Chibi khi trở lại, thay vì chọn ballad vốn là thế mạnh, lại thử sức với pop dance sôi động, trẻ trung. Ngô Kiến Huy cũng có lựa chọn bất ngờ với Tất cả đứng im, có cả pop, rap và âm nhạc điện tử. Hồ Ngọc Hà kết hợp với Tăng Duy Tân trong Cô đơn trên sofa cũng cho thấy sự mới mẻ với pop dance. Trong khi đó, Tóc Tiên lại mang âm nhạc điện tử kết hợp với hip hop và rap trong album mới. Mỗi khi anh nhìn em với chất R&B, soul của Mỹ Anh cũng là sản phẩm thú vị trên thị trường. Phùng Khánh Linh mở ra không gian city pop khác lạ trong album Citopia

Ca sĩ Ngô Kiến Huy lý giải: “Thời điểm cuối năm, tôi muốn mang đến những điều sôi động, vui vẻ cho khán giả. Sau 1 năm làm việc vất vả, áp lực, những giai điệu tươi vui chắc chắn sẽ giúp họ thấy thoải mái hơn, chuẩn bị tâm thế đón mùa lễ hội, năm mới. Hơn nữa, tôi cũng muốn thử sức mình”.

Nếu như trước đây, việc tiêu tốn tiền tỉ để sản xuất 1 MV được xem là chuyện lạ, thì nay lại là điều bình thường. Yếu tố này gần như không thể gây chú ý với khán giả trong khâu truyền thông nhiều như trước. Tuy nhiên, xoay quanh các sản phẩm hiện tại, vẫn còn nhiều điều đáng bàn, dẫu chi phí đầu tư lớn.

Cô đơn trên sofa - Hồ Ngọc Hà

 

 

Ca sĩ Hari Won được đánh giá phát âm tiếng Việt rõ hơn, nhưng khán giả vẫn kỳ vọng sự bứt phá mạnh mẽ hơn. Ngô Kiến Huy có sự thay đổi lớn, nhưng phần hát bị nhận xét có những chỗ không rõ lời. Ca khúc Kỳ vọng sai lầm của Tăng Phúc vướng nghi vấn “đạo nhạc”. Tuy nhiên, sau đó nhạc sĩ Nguyễn Đình Vũ lên tiếng phủ nhận, cho biết sử dụng vòng hòa thanh phổ thông, nên dễ gây cảm giác nhầm lẫn... 

Lượng sản phẩm ồ ạt xuất hiện trên thị trường giúp khán giả có thêm nhiều lựa chọn giải trí. Tuy nhiên, với ca sĩ, đây cũng là một trở ngại nhất định. Bởi lẽ, khi sản phẩm không tạo được sự chú ý trong khoảng thời gian “vàng” ban đầu là 2-3 ngày sau khi ra mắt chính thức, sẽ nhanh chóng biến mất trên thị trường.

Trong số hàng chục sản phẩm ra mắt gần đây, số trụ lại không nhiều. Đơn cử có thể kể đến: Tất cả đứng im (Ngô Kiến Huy), Waiting for you (MONO), Người như anh (Mai Tiến Dũng), Anh tự do nhưng cô đơn (Trung Quân), Ừ, em xin lỗi! (Hoàng Yến Chibi)... Tuy nhiên, vẫn chưa có sản phẩm nào tạo được “cú nổ” lớn trên thị trường. 

Trước xu hướng này, ca sĩ cũng phải tính phương án để sức sống được dài hơi. Nhiều người chọn ra mắt nhiều phiên bản của cùng 1 sản phẩm. Việc tận dụng mạng xã hội cũng được một số ca sĩ ưu tiên, bằng việc chia sẻ clip hậu trường, xây dựng các trào lưu từ ca khúc. Nổi bật và thành công nhất thời gian qua phải kể đến Hoàng Yến Chibi. Nữ ca sĩ tạo ra được một trào lưu nhảy múa trên TikTok với đoạn nhạc ở điệp khúc của Ừ, em xin lỗi!. Đây được đánh giá là điểm thành công. Trong ngày ra mắt MV mới, Ngô Kiến Huy nhờ sự giúp sức của khách mời để tìm ra được một điệu nhảy độc lạ, dựa trên giai điệu ở điệp khúc của Tất cả đứng im. 

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc này đôi khi khiến các ca sĩ, ê kíp sản xuất bị phụ thuộc. Hơn nữa, trào lưu trên mạng sẽ qua đi nhanh chóng, càng dễ khiến tuổi thọ của ca khúc ngắn đi. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho rằng việc tận dụng sức mạnh của mạng xã hội là điều hiển nhiên trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, điểm cần lưu ý là sự phù hợp, giữ được bản sắc cá nhân. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI