Sở Y tế Hà Nội thông tin vụ thầy giáo 26 tuổi tử vong sau 39 giờ tiêm vắc xin COVID-19

22/06/2021 - 18:39

PNO - Sở Y tế chính thức thông tin về trường hợp thầy giáo (SN 1995) tại Đông Anh tử vong sau khi tiêm vắc xin.

 

 

Sở Y tế Hà Nội thông tin về trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin COVID-19 (ảnh minh họa)
Sở Y tế Hà Nội thông tin về trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin COVID-19 (ảnh minh họa)

Chiều 22/6, Sở Y tế Hà Nội đã có thông cáo báo chí về trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin COVID-19 tại huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin là anh  T.H.L (nam, sinh năm 1995, địa chỉ tại Bến Trung - Bắc Hồng - Đông Anh, Hà Nội) là giáo viên.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, 8g20 ngày 20/6, anh T.H.L đến điểm tiêm tại Trạm Y tế xã Nam Hồng và được tiếp đón, khám sàng lọc và đủ điều kiện tiêm chủng. Cụ thể: thân nhiệt 36,10C; huyết áp 130/80mmHg; mạch: 80 lần/phút; nhịp thở: 18 lần/phút, không có tiền sử bệnh lý. Anh L. được chỉ định tiêm vắc xin do AstraZeneca sản xuất. Sau tiêm, anh được theo dõi 30 phút tại trạm y tế và được hướng dẫn tiếp tục theo dõi tại nhà theo quy định.

Vào lúc 21g55, ngày 21/6, Trạm Y tế Bắc Hồng nhận được thông báo từ người nhà anh T.H.L cho biết anh xuất hiện co giật. Sau 15 phút, Đội cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện Đông Anh đã có mặt tại nhà anh L. và cấp cứu tích cực; đồng thời đề nghị Trung tâm cấp cứu 115 hỗ trợ.

Sau 30 phút được cấp cứu, tình trạng anh L. tiến triển xấu như: toàn thân tím tái, mạch cảnh không bắt được, huyết áp không đo được, đồng tử giãn từ 5 đến 6 mm… và được chuyển ngay đến Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cấp cứu tích cực. Tuy nhiên, đến 23g15 ngày 21/6, anh L. tử vong.

Qua quá trình rà soát cho thấy, Trạm Y tế xã Nam Hồng đã công bố cơ sở đủ điều kiện theo quy định của Chính phủ về hoạt động tiêm chủng. Ngày 20/6, Trạm Y tế xã Nam Hồng tiêm vắc xin phòng COVID-19 do AstraZeneca sản xuất, số lô ABX1466, hạn dùng 31/8/2021, cho 100 người.

Sau tiêm chủng, ngoài trường hợp anh T.H.L có các triệu chứng nêu trên, các trường hợp còn lại hiện tại sức khỏe bình thường. Trạm Y tế xã Nam Hồng đã thực hiện quy trình tiêm theo đúng quy định. Tất cả các đối tượng đến tiêm chủng đều được khám sàng lọc, tư vấn đầy đủ trước tiêm, cũng như theo dõi tại trạm ít nhất 30 phút sau tiêm theo đúng quy định.

Sau khi nhận được thông tin, ngay sáng 22/6, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn, mời các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế. 

Hội đồng chuyên môn kết luận, đây là trường hợp tử vong chưa rõ nguyên nhân sau 39 giờ tiêm vắc xin COVID-19.

Qua các biểu hiện lâm sàng và kết quả pháp y hiện chưa có bằng chứng cho thấy anh L. tử vong do phản vệ hoặc tắc mạch. Cần tiếp tục thực hiện các xét nghiệm vi thể và giải trình tự gen để có kết luận. Vắc xin được Bộ Y tế cấp, có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ sổ sách, hóa đơn và phiếu xuất kho; quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc xin và quy trình thực hành tiêm chủng đúng quy định.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị Trung tâm Y tế Đông Anh, Bệnh viện Đa khoa Đông Anh kịp thời tổ chức đến chia buồn, động viên thăm hỏi gia đình bệnh nhân để gia đình sớm vượt qua nỗi mất mát lớn này.

Huyền Anh

 

                                           

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI