Sở Xây dựng lý giải nguyên nhân đất vùng ven TP.HCM đang 'sốt'

02/05/2018 - 14:43

PNO - Sở xây dựng sẽ đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý các đối tượng tung tin khiến giá đất tại các khu vực vùng ven TP.HCM đang lên cơn "sốt"

Trưa 2/5, trả lời về việc sốt đất nền ở các vùng ven quận 2 - quận 9, đại diện Sở Xây dựng TP .HCM cho biết, guyên nhân dẫn đến tình trạng sốt đất là do dự báo về phát triển kinh tế VN nói chung và TP.HCM trong năm 2018, có tăng trưởng tốt người dân nắm thông tin này nên đầu tư.

Thứ hai là do, quá trình đầu tư các dự án trên các địa bàn quận 2 - quận 9 đang tập trung đầu tư xây dựng các dự án như: nút giao Mỹ Thủy, nâng cấp các tuyến đường như Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Cư Trinh, Dự án đường sắt đô thị.... khiến thị trường đất ở đây tăng giá.

So Xay dung ly giai nguyen nhan dat vung ven TP.HCM dang 'sot'
Đại diện Sở xây dựng TP.HCM trả lời báo giới trưa 2/5

Thứ 3, TP có chủ trương xây dựng khu đô thị sáng tạo ở khu đông gồm quận 2, 9 và Thủ Đức. Bên cạnh đó do tâm lý của người dân muốn đầu tư đất nền do thời gian qua chung cư Carina bị cháy, ảnh hưởng tâm lý người dân muốn mua đất nền.

Ngoài các yếu tố đã tác động mà phân tích ở trên thì còn có 1 số đối tượng tung tin đẩy giá, khiến tâm lý đám đông đổ xô mua đất nền gây cơn sốt giá đất thời gian qua.

Để giải quyết tình trạng này, Sở Xây dựng sẽ đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý các đối tượng tung tin giá đất. Đồng thời, sẽ công khai minh bạch các dự án tiến độ đầu tư hạ tầng để người dân nắm bắt, tránh nghe những thông tin sai lệch.

So Xay dung ly giai nguyen nhan dat vung ven TP.HCM dang 'sot'
Quang cảnh buổi họp báo

Về thông tin TP.HCM sẽ tổ chức đấu giá 9 lô “đất vàng” thuộc Khu chức năng số 1 Khu đô thị Thủ Thiêm, nhiều người đặt vấn đề về việc tổ chức đâu giá sao cho minh bạch và đạt hiệu quả cao nhất về tài nguyên đất. 

Chánh văn phòng UBND TP  Võ Văn Hoan cho biết, dư luận cần phải hiểu đúng về đấu giá đất công, không phải nhà nước gom đất lại rồi đi bán đứt cho nhà đầu tư. Đấu giá đất phải đúng quy trình xét duyêt năng lực nhà đầu tư, buộc nhà đầu tư phải thực hiện đúng quy hoạch đã phê duyệt cho khu đất này. Ngoài ra cần phải đảm bảo tiến độ thực hiện dự án chứ không phải nhận đất rồi để đó làm “xấu mặt thành phố”.

So Xay dung ly giai nguyen nhan dat vung ven TP.HCM dang 'sot'
Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan trả lời báo chí

Ông Hoan nói: “Năng lực nhà đầu tư cần phải được đánh giá kỹ chứ không thể để nhà đầu tư "cò con" tham gia thực hiện dự án lớn mà nhà đầu tư cần phải ký quỹ, quan hệ với ngân hàng ra sao?

Dù đây là một phân khu chức năng nhưng giá trị ước tính khoảng 28.000 tỷ đồng nên cần phải cẩn trọng trong các phương án tiến hành. Như vậy đấu giá là để chọn nhà đầu tư thực hiện đúng quy định, để tiến hành cho Thủ Thiêm là rất nhiều khâu, nhiều đoạn chứ không phải là gom đất vô để đi bán.” 

Ông Võ Công Lực - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.HCM cho biết, việc đấu giá 9 lô đất này được triển khai minh bạch theo quy trình của thông tư 14 Liên bộ Tài Chính – Tư pháp. Cụ thể TP sẽ triển khai công tác đo đạc, xem chiếu quy hoạch cho chính xác lô đất này là bao nhiêu?

Tiếp đó sẽ tiến hành định giá và trình UBND mức giá khởi điểm. Cuối cùng là lựa chọn đơn vị tư vấn đấu giá để tổ chức đấu giá công khai. Hầu như đất công trên địa bàn TP.HCM đều theo quy trình này.

Mới đây, UBND TP.HCM vừa cho phép đấu giá 9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1 khu đô thị Thủ Thiêm. Đây là khu vực được quy hoạch thành Trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng. Các khu đất này có diện tích 78.000 m2 là đất sạch nhưng chưa có hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông kết nối. 6 lô được quy hoạch là khu dân cư đa chức năng, 3 lô là khu thương mại đa chức năng với tổng mức đầu tư là 27.000 tỷ đồng.

UBND thành phố giao Ban Quản lý Khu Thủ Thiêm phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thực hiện việc đấu giá theo đúng quy định.

Quỳnh Mai - Minh Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI