Số vụ kiện nhắm vào hàng Việt tại các nước tăng cao

16/12/2022 - 12:46

PNO - Nếu như từ 2016 - 2021 chỉ có 109 vụ điều tra phòng vệ thương mại nhắm vào hàng Việt tại các nước, thì 11 tháng năm 2022, đã có 240 vụ.

 

ông Chu Thắng Trung, Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), cho biết số lượng vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM) đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam gia tăng nhanh chóng
Ông Chu Thắng Trung, Phó cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết số lượng vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam gia tăng nhanh chóng - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Thông tin được ông Chu Thắng Trung, Phó cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương), cho biết tại Hội thảo cung cấp thông tin về phòng vệ thương mại (PVTM) do đơn vị này tổ chức sáng 16/12 tại TPHCM.

Số vụ việc liên quan đến PVTM với hàng Việt tập trung nhiều tại các nước như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Canada, Liên minh châu Âu... 

Việt Nam đã xử lý các vụ việc đạt kết quả tích cực, giúp nhiều doanh nghiệp, mặt hàng xuất khẩu không bị áp thuế PVTM hoặc được hưởng mức thuế thấp (với các mặt hàng như tôm, cá tra, cá basa; một số sản phẩm thép, mật ong...). 

Theo lý giải của giới chuyên môn, việc Việt Nam tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã thúc đẩy hàng hóa xuất khẩu gia tăng thị phần tại nhiều nước. Điều này cũng đồng thời tạo áp lực đối với các nhà sản xuất tại các nước. Các doanh nghiệp bản địa sẽ gây sức ép với chính phủ để có các biện pháp PVTM nhắm vào hàng Việt.

Ở chiều ngược lại, tại Việt Nam cũng trong năm 2022 cũng có các cuộc điều tra PVTM với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều nước. Chẳng hạn, tháng 9/2022, áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm bàn ghế nội thất; chấm dứt áp dụng biện pháp tự vệ đối với một số sản phẩm phân bón DAP/MAP.

Tháng 8/2022, Việt Nam đã áp dụng biện pháp PVTM đối với một số sản phẩm đường mía; biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm vật liệu hàn; tiếp tục biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép hình chữ H. Tháng 5/2022, chấm dứt áp dụng biện pháp chống phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ.

Theo ông Trung, kết quả điều tra cho thấy, khả năng các nước Asia nhập đường thô của Thái Lan chế biến thành đường tinh và xuất khẩu sang Việt Nam phổ biến, đây là hành vi lẫn tránh biện pháp PVTM...

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI