Thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam tại Mỹ giảm mạnh

25/04/2020 - 13:41

PNO - Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ra thông báo kết quả chính thức của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 15 (POR15) đối với sản phẩm cá tra - basa của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.

Mức thuế cuối cùng mà DOC áp dụng cho một số doanh nghiệp đã tham gia trả lời bảng câu hỏi và có hợp tác với DOC là 0,15 USD/kg (tương đương khoảng 3,8% giá xuất khẩu). Riêng các doanh nghiệp không hợp tác sẽ nhận mức thuế là 2,39 USD/kg.

Như vậy mặc dù thuế dành cho các doanh nghiệp không hợp tác giữ nguyên so với  lần soát thuế chống phá giá lần thứ 14 nhưng mức thuế dành cho các doanh nghiệp hợp tác đã giảm đi đáng kể, còn 0,15 USD/kg so với đợt trước là 1,37USD/kg.

Thuế xuất khẩu cá tra - ba sa của doanh nghiệp được giảm
Thuế xuất khẩu cá tra - ba sa của doanh nghiệp được giảm

Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến ngành nuôi cá tra trong nước thì thông tin mức thuế giảm là một dấu hiệu tích cực. Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn của Việt Nam (như Công ty CP Vĩnh Hoàn, Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông...) vẫn tiếp tục được hưởng mức thuế 0%.

Sản phẩm cá tra – ba sa của Việt Nam đã bị Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá từ năm 2003 đến nay. Hiện nay DOC đang tiến hành rà soát thuế chống phá giá lần thứ 16 và Bộ Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam cần xem xét cung cấp thông tin và dữ liệu chính xác, đầy đủ để DOC có căn cứ đánh giá, phân tích tránh nguy cơ bị sử dụng thông tin sẵn có do kê khai thiếu thông tin trong bảng trả lời câu hỏi.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các doanh nghiệp xuất khẩu liên quan có các hành động cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngành cá tra của Việt Nam.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI