Số phận bất ngờ của cuốn tiểu thuyết về vụ án giết người bí ẩn mà Harper Lee từng cất giấu

05/05/2019 - 06:13

PNO - Tác giả ‘Giết con chim nhại’ giấu nhẹm cuốn sách vì bà cảm thấy không hài lòng về nội dung. Sau gần 40 năm, cuốn tiểu thuyết bất ngờ được xuất bản với tên tác giả hoàn toàn khác.

Harper Lee (1926 – 2016) sẽ không thể ngờ 3 năm sau ngày mất, cuốn tiểu thuyết cuối cùng được bà viết ra mắt dưới một hình thức khác. Những năm 1980, Harper Lee tìm hiểu về vụ án thảm sát 5 người trong cùng gia đình ở Alabama, Mỹ để viết tiểu thuyết. 

Suốt một thời gian dài, bà bị ám ảnh bởi Willie Maxwell – kẻ chủ mưu, về động cơ gây án của gã: muốn lấy tiền bảo hiểm của người thân. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu toàn bộ và thực hiện gần trọn vẹn nội dung, Harper Lee dừng cuón sách. Trong một lần trở về Alabama trong năm 2008, khi được hỏi về cuốn tiểu thuyết, nữ nhà văn từng đoạt giải Pulitzer chỉ nói: "Tốt hơn là im lặng thay vì trở thành một kẻ khờ".

So phan bat ngo cua cuon tieu thuyet ve vu an giet nguoi bi an ma Harper Lee tung cat giau
Nữ nhà văn Harper Lee và cuốn tiểu thuyết Hãy đi đặt người canh gác

Sau câu trả lời của nữ nhà văn, những bí ẩn càng lúc càng kích thích người nghe vì kẻ chủ mưu cũng đã bị bắn chết trước khi Harper Lee tìm hiểu vụ việc. Cho đến khi qua đời, Harper Lee không có ý định ra mắt sách. Trong nhiều sáng tác của bà, chỉ có 2 cuốn Giết con chim nhại (To kill a Mockingbird) và Hãy đi đặt người canh gác (Go set a Watchman) được ra mắt rộng rãi, còn lại đều được bà cất đi.

May mắn được tiếp xúc với Harper Lee và cũng là người quan tâm đến cuộc thảm sát, nữ nhà văn Casey Cep dành thời gian nghiên cứu để viết tiếp câu chuyện dang dở của Harper Lee. Mới đây, trong lần trò chuyện với New York Times về cuốn sách Furious Hours, Casey Cep kể về hoàn cảnh ra đời của cuốn sách đặc biệt và một phần cuộc sống ẩn giật của Harper Lee mà cô biết được.

So phan bat ngo cua cuon tieu thuyet ve vu an giet nguoi bi an ma Harper Lee tung cat giau
Nữ nhà văn Casey Cep nói về quyết định liều lĩnh khi ra mắt cuốn tiểu thuyết từng được Harper Lee giấu kín

“Năm 2015, khi cả thế giới đang phát cuồng với Go set a Watchman, tôi tình cờ biết đến The Reverend – cuốn mà Harper Lee không định ra mắt. Tôi bắt đầu tìm hiểu và biết được một vài lý do, đương nhiên là phỏng đoán phần nhiều về việc bà Harper Lee không muốn ra mắt tác phẩm. Lúc đó, tôi muốn mình có một cuốn sách nói về Harper Lee và vụ án bà theo đuổi”, Casey Cep chia sẻ.

Nữ nhà văn trẻ cho biết cuộc sống của Harper Lee khép kín trong vòng tròn quanh quẩn mỗi ngày, ít bị xáo trộn và không nhiều bất ngờ. Ngay đến những người hiểu bà vẫn không thể hiểu hết và Casey Cep chắc chắn, có lúc, Harper Lee cũng không hiểu được bản thân đang làm gì. Do đó, nếu để hỏi lý do vì sao ngưng tác phẩm nửa chừng, bà chỉ nói nó dở, cạn và không nhân văn. Dù ngắn gọn nhưng nhiêu đó là quá đủ để lý giải.

So phan bat ngo cua cuon tieu thuyet ve vu an giet nguoi bi an ma Harper Lee tung cat giau
Furious Hours mang một số phận đặc biệt 

Furious Hours gồm 2 phần. Phần 1 kể về vụ án thảm sát 5 người trong cùng gia đình và phần 2 là quá trình Harper Lee tìm hiểu vụ án nhưng không ra mắt tác phẩm đã viết. Casey Cep thừa nhận phần 2 là khó hơn cả vì nội tâm của tác giả Giết con chim nhại không dễ để hiểu: “Có một số lượng lớn suy nghĩ nội tâm của Harper Lee vẫn còn bí ẩn ngay cả với những người hiểu rõ bà ấy nhất. Harper Lee cực kỳ riêng tư, không chỉ riêng tư đối với công chúng mà ngay cả với những người hiểu rõ cô ấy, đôi khi, bà là một thế giới riêng khó chạm tới”.

Casey Cep gặp áp lực khi ra mắt cuốn sách. Phóng viên hỏi cô rằng cô có nghĩ Harper Lee sẽ thích Furious Hours hay không? Casey Cep trả lời, cô đủ tôn trọng nên câu trả lời sẽ là không. Vì không ai muốn tác phẩm và không gian riêng của mình bị người khác làm phiền. Nhưng cô mong cuốn sách sẽ phần nào giải toả cơn khát về những bí ẩn còn chưa được lật giở về vụ án. Đặc biệt, một phần cuộc đời kín tiếng của Harper Lee cũng được hé lộ.

Minh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI