Sở GDĐT TPHCM sẽ nghiên cứu lấy phiếu tín nhiệm với cán bộ giảm sút uy tín

13/02/2023 - 08:53

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, từ năm học này ngành giáo dục thành phố sẽ nghiên cứu, đề xuất lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ với cán bộ quản lý giảm sút về uy tín, điều hành công việc nhà trường thiếu hiệu quả, có dư luận xấu kéo dài làm ảnh hưởng đến uy tín của trường và ngành giáo dục.

Trao đổi với phóng viên, ông Tống Phước Lộc - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, năm học 2022-2023 việc đổi mới công tác tuyển dụng, đánh giá, sử dụng và bổ nhiệm nhà giáo, cán bộ quản lý tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục TPHCM. 

TPHCM sẽ nghiên cứu, đề xuất việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ với cán bộ quản lý ngành giáo dục giảm sút về uy tín
TPHCM sẽ nghiên cứu, đề xuất việc lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ với cán bộ quản lý ngành giáo dục giảm sút về uy tín trong thời gian công tác

Thời gian qua, việc lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý ngành giáo dục được TPHCM thực hiện theo Nghị định 115 và Nghị định 138 năm 2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Trong đó, năm 2020, Sở GD-ĐT TPHCM đã có Quyết định số 3205 về ban hành quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ công chức lãnh đạo, viên chức quản lý các đơn vị trực thuộc Sở.

Theo đó, việc lấy phiếu tín nhiệm thực hiện bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục được thực hiện vào cuối mỗi nhiệm kỳ. Công tác bổ nhiệm lại được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, dân chủ với trình tự, thủ tục như với công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý.

Để được bổ nhiệm lại, cán bộ quản lý phải đảm bảo đủ các điều kiện: Hoàn thành nhiệm vụ trong thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; Đáp ứng tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý theo quy định của cơ quan có thẩm quyền tại thời điểm bổ nhiệm lại; Cơ quan, tổ chức có nhu cầu về vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý; Đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao; Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định pháp luật.

“Thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã phát huy tối đa tính dân chủ trong đánh giá, bỏ phiếu tín nhiệm cán bộ quản lý tại cơ sở. Trên thực tế, một số trường hợp cá biệt cán bộ quản lý đến cuối nhiệm kỳ đã không được bổ nhiệm lại vì tín nhiệm thấp”- ông Tống Phước Lộc thông tin. 

Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, ngành giáo dục thành phố nhìn nhận, muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì trước hết phải nâng cao được chất lượng đội ngũ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý, tránh sức ỳ, đảm bảo lựa chọn được những cán bộ quản lý có đức, có tài. Bắt đầu từ năm học 2022-2023, với những trường hợp cán bộ quản lý trong thời gian công tác giảm sút về uy tín, điều hành công việc nhà trường thiếu hiệu quả, có dư luận xấu kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín của trường và ngành giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ nghiên cứu và đề xuất lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ đối với những trường hợp đặc biệt này. 

Để đảm bảo quyền lợi và tiếng nói giáo viên được phát huy một cách khách quan, ông Tống Phước Lộc nêu rõ, hiệu trưởng nhà trường phải xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, việc quản lý đơn vị cần tuân thủ theo đúng pháp luật, quy trình; các khiếu nại, phản ánh của giáo viên phải được lắng nghe, giải quyết thỏa đáng; xây dựng văn hóa cơ sở, quy tắc ứng xử phù hợp với đơn vị nhà trường... 

“Đổi mới giáo dục hiện đang là yêu cầu cấp thiết của toàn ngành và cán bộ quản lý phải là những người tiên phong, từ đó mới tạo được lửa đổi mới trong các nhà trường. Để làm được điều đó, điều quan trọng nhất là cán bộ quản lý phải xây dựng được môi trường để giáo viên được lắng nghe, đóng góp, chia sẻ, giúp quá trình đổi mới của mỗi nhà trường thêm hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của trường.

Việc khen thưởng, kỷ luật phải khách quan, kịp thời, công tâm, có hiệu quả để động viên, tiếp thêm “lửa” cho thầy cô, giúp thầy cô thêm hiểu và đồng hành. Mục tiêu duy nhất là hướng đến phát triển nhà trường, tạo môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh rèn luyện, học tập...”- ông Tống Phước Lộc nhấn mạnh.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI