Sinh viên ngành quan hệ công chúng HUTECH bội thu kinh nghiệm làm nghề từ những chuyên gia PR

17/05/2025 - 16:24

PNO - Không chỉ có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, sinh viên ngành quan hệ công chúng (PR) Trường đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) còn có sự đồng hành, định hướng từ các chuyên gia PR hàng đầu ngay trong quá trình học tập.

Hơn ai hết, những người thầy đặc biệt này truyền đạt những bài học thiết thực, gắn liền với thực tiễn, giúp sinh viên hiểu rõ quy trình vận hành của ngành PR trong môi trường doanh nghiệp hiện đại. Đó cũng là nền tảng để các bạn đảm nhận vai trò chủ động hơn tự làm - tự kết nối - tự trải nghiệm thực tiễn như một người làm nghề thực thụ.

Nghe chuyện nghề, học kinh nghiệm thực chiến

Định hướng học tập cùng doanh nghiệp là một phần trong chương trình đào tạo dành cho sinh viên ngành quan hệ công chúng tại HUTECH. Các bạn không chỉ học từ thầy cô, từ giáo trình, mà còn từ những “người khổng lồ” trong nghề, mang theo câu chuyện nghề, bài học chiến lược và góc nhìn đa chiều về quản lý thương hiệu trong thực tiễn.

Diễn giả hướng dẫn sinh viên về cách xây dựng câu chuyện truyền thông giá trị - Ảnh: HUTECH
Diễn giả hướng dẫn sinh viên về cách xây dựng câu chuyện truyền thông giá trị - Ảnh: HUTECH

Điển hình như talkshow “Câu chuyện PR chạm cảm xúc” với diễn giả Phạm Tấn Lời (Sông Thu) - chuyên gia truyền thông và quản trị thương hiệu, tác giả cuốn Truyền thông theo phong cách Win - Win. Không chỉ chia sẻ những yếu tố cốt lõi của một bài PR hiệu quả, anh còn hướng dẫn sinh viên cách ứng dụng công thức PAS (Problem- Agitate - Solution) để xây dựng câu chuyện truyền thông thuyết phục, cũng như cách viết một thông cáo báo chí chuyên nghiệp.

Những chủ đề chia sẻ khác với nhân vật vô cùng đa dạng cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực từ sinh viên. Có thể kể đến: “Ứng dụng ChatGPT trong viết PR an toàn, hiệu quả” cùng thạc sĩ Nguyễn Hữu Hoàng Thi - thạc sĩ quản lý văn hóa; “Nghề Account - Chuyện chưa kể” với chị Julie Nguyễn - Account Manager tại Creativehunts Vietnam; “Truyền thông dịch vụ trong vận hành và kinh doanh khách sạn” với ông Lê Minh Phát - Tổng quản lý The Luxe Hotel...

Sinh viên tự tin trao đổi để đào sâu vấn đề cùng diễn giả - Ảnh: HUTECH
Sinh viên tự tin trao đổi để đào sâu vấn đề cùng diễn giả - Ảnh: HUTECH

Tất cả những hoạt động này đã mang lại nhiều góc nhìn thực tế, để sinh viên nhận diện rõ hơn kỹ năng triển khai các hoạt động quan hệ công chúng trong từng lĩnh vực cụ thể. Sự đồng hành của các chuyên gia góp phần để các bạn có thêm nền tảng thực tiễn, sẵn sàng thực hiện những dự án PR tạo sự kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng và nhận thức tích cực về thương hiệu.

“Gõ cửa” doanh nghiệp, “hái” bí kíp giá trị

Cùng với chương trình đào tạo gắn liền thực tiễn, sinh viên ngành Quan hệ công chúng không thụ động tiếp thu kiến thức mà được khuyến khích tự tạo ra cơ hội học tập thực tế cho chính mình.

Tư duy “học để làm” được cụ thể hóa ngay trong từng học phần, đặc biệt là ở các môn học tích hợp như “Chiến lược PR, truyền thông cho dịch vụ”. Tại đây, sinh viên phải chủ động đảm nhận các công đoạn: liên hệ doanh nghiệp, gửi email kết nối, đặt lịch phỏng vấn, khảo sát thực trạng truyền thông và đề xuất giải pháp phù hợp với định hướng phát triển của từng đơn vị.

Mỗi bước đi từ xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn đến phân tích dữ liệu và trình bày kế hoạch tương tự như một “team agency” thực thụ - đều là sản phẩm của tư duy và năng lực thực hành chuyên nghiệp của các bạn, thay vì cách học “cầm tay chỉ việc” truyền thống.

Sinh viên chủ động kết nối trao đổi thông tin cùng doanh nghiệp - Ảnh: HUTECH
Sinh viên chủ động kết nối trao đổi thông tin cùng doanh nghiệp - Ảnh: HUTECH

Chính vì tính chất đòi hỏi hoạt động thực tiễn cao, sinh viên ngành PR HUTECH còn thường xuyên được tạo điều kiện để học tập trực tiếp trong môi trường doanh nghiệp - nơi các chiến lược truyền thông diễn ra với con người thật, tình huống thật và áp lực thật, để tiếp cận thực tế một cách toàn diện và liên tục.

Các buổi học tập lưu động được tổ chức tại nhiều doanh nghiệp truyền thông uy tín như Golden PR, Q-A Creative House, Buzzmetrics, VNG hay Campus F-Town 3 - FPT Software HCM. Sinh viên được quan sát quy trình vận hành, tìm hiểu cơ cấu tổ chức, trực tiếp giao lưu với các chuyên viên và nhà quản lý truyền thông để nghe kể chuyện nghề và học hỏi kinh nghiệm thực chiến.

Sinh viên tham quan trải nghiệm văn hóa doanh nghiệp tại Campus F-town 3 - FPT Software HCM, Tập đoàn FPT - Ảnh: HUTECH
Sinh viên tham quan trải nghiệm văn hóa doanh nghiệp tại Campus F-town 3 - FPT Software HCM, Tập đoàn FPT - Ảnh: HUTECH

Đặc biệt, các buổi chia sẻ chuyên sâu từ doanh nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên mở rộng góc nhìn về các hoạt động như quảng bá thương hiệu, quản trị chiến dịch đa nền tảng, xử lý khủng hoảng và tối ưu hóa nội dung truyền thông, quản trị văn hóa doanh nghiệp.

Với những hành trang tích lũy được trong quá trình “học từ nghề, học từ người thật việc thật”, sinh viên ngành quan hệ công chúng HUTECH ngày càng trưởng thành, sẵn sàng phát triển chiến lược truyền thông hiệu quả, gắn liền với sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Châu Khoa

Nguồn: HUTECH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI