Sinh viên năm nhất chỉ học online vào học kỳ mùa thu 2020 không thể nhận visa vào Mỹ

25/07/2020 - 19:44

PNO - Hôm 24/7, chính quyền Mỹ xác nhận sẽ không nhận bất kỳ sinh viên nước ngoài mới nào từ học kỳ mùa thu 2020, nếu họ chỉ tham gia các khóa giảng dạy trực tuyến (online).

Theo tuyên bố của Cơ quan thực thi nhập cư và hải quan Mỹ (ICE), sinh viên không định cư mới đăng ký, hoặc vừa đến Mỹ sau ngày 9/3 (sau học kỳ mùa xuân) sẽ không thể nhận visa để theo học vào học kỳ mùa thu (bắt đầu tháng 9), nếu những khóa học của họ được giảng dạy 100% trực tuyến.

Đồng thời, cơ quan này yêu cầu các trường đại học không cấp Mẫu hồ sơ 1-20 – vốn rất quan trọng trong việc xin visa sinh viên - cho sinh viên mới đăng ký nếu các lớp học của họ chỉ giảng dạy trực tuyến.

Như vậy, riêng các sinh viên khóa trên vẫn có thể tiếp tục ở lại, hay quay lại Mỹ kể cả khi các lớp học của họ được giảng dạy online hoàn toàn.

Trước đây, chính sách thu hồi thị thực của sinh viên nước ngoài có lớp học trực tuyến trong học kỳ mùa thu đã bị một số đại học bao gồm Harvard và Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) phản đối, thậm chí khởi kiện. Sau đó, Chính phủ Mỹ tuyên bố hủy bỏ quyết định vào ngày 14/7, trước khi tái ban hành một phần quyết định hôm 24/7.

Cơ quan thực thi nhập cư và hải quan Mỹ (ICE) thuộc Bộ Di trú đưa ra thông báo mới vào ngày 24/7, thu hẹp nhóm sinh viên quốc tế không được cấp visa nếu chỉ học online so với thông báo đã hủy bỏ trước đó.
Cơ quan thực thi nhập cư và hải quan Mỹ (ICE) thuộc Bộ Di trú đưa ra thông báo mới vào ngày 24/7, thu hẹp nhóm sinh viên quốc tế không được cấp visa nếu chỉ học online so với thông báo đã hủy bỏ trước đó.

Tờ Chronicle of Higher Education - ấn bản chuyên theo dõi kế hoạch học kỳ mùa thu của hơn 1.250 trường cao đẳng tại Mỹ – tiết lộ 12% số trường đang lên kế hoạch cho các lớp học hoàn toàn trực tuyến, 50% có kế hoạch giảng dạy trực tiếp và 34% kết hợp cả hai hình thức.

Trong hướng dẫn được cập nhật vào ngày 14/7, Đại học Nam California khuyến nghị sinh viên quốc tế mới được nhận vào nên ở lại nhà và hoàn thành khóa học trực tuyến.

Hướng dẫn viết: "Chúng tôi đang xem xét tất cả các lựa chọn pháp lý và thất vọng vì Bộ An ninh Nội địa đã không đưa ra một tuyên bố chính sách rõ ràng hơn, linh hoạt hơn cho các sinh viên và trường đại học mới trong đại dịch toàn cầu này".

Trong một email gửi cho sinh viên vào thứ ba 21/7, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Harvard - Rakesh Khurana - cho biết sinh viên quốc tế năm thứ nhất sẽ không được phép đến trường vào mùa thu vì mọi khóa học sẽ diễn ra hoàn toàn từ xa. Ông nói rằng những sinh viên này có thể tham gia các khóa học online tại nhà hoặc xin bảo lưu chương trình học trước ngày 31/7.

Chỉ thị của ICE không phải là yếu tố duy nhất ngăn cản sinh viên quốc tế học tập tại Mỹ trong học kỳ màu thu này. Hạn chế đi lại, các chuyến bay hiếm hoi và văn phòng lãnh sự quán Mỹ đóng cửa do dịch bệnh tại nhiều quốc gia đặt ra nhiều thách thức cho những ai có kế hoạch học tập tại xứ cờ hoa.

Tổ chức Quỹ quốc gia cho các Chính sách Mỹ (NFAP) dự báo mức tuyển sinh quốc tế mới trong năm học 2020-2021 sẽ giảm từ 63 - 98% so với niên khóa 2018-19.

Tấn Vĩ (theo The Federal, NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI