Sinh viên “đỏ mắt” tìm phòng trọ giá rẻ

21/02/2022 - 11:34

PNO - Nhiều trường đại học miền Bắc đã cho sinh viên học trực tiếp. Nhu cầu tìm phòng trọ tăng cao, khiến các khu trọ giá rẻ khan hiếm phòng.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hầu hết sinh viên các trường đại học ở miền Bắc đều không thể tới trường trong thời gian dài và chỉ học trực tuyến tại nhà, để tiết kiệm nhiều sinh viên đã trả phòng trọ trong quá trình học trực tuyến.

Hiện giờ, sinh viên đến trường học trực tiếp, dẫn đến tình trạng khan hiếm phòng trọ giá rẻ.

Phí Thị Hồng - sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Mỏ Địa chất cho biết, suốt mấy ngày nay "đỏ mắt" kiếm phòng trọ giá rẻ nhưng không thành công.

“Sinh viên năm thứ nhất như chúng tôi được thông báo quay lại trường vào ngày 23/2 nên tôi lên sớm 5 ngày tìm nhà trọ gần trường nhưng không có, phải đi khá xa trường học, nhưng cũng không được chỗ ưng ý.

Là con gái nên tôi muốn tìm chỗ trọ an toàn, nhà vệ sinh khép kín và đặc biệt là giá rẻ một chút. Sau đó, nhờ có người quen giới thiệu, đến ngày thứ 3 tôi mới tìm được phòng phù hợp. Phòng trọ rộng 10m2, chỉ kê được 1 chiếc giường nhỏ cho 2 người nằm và 1 bàn học, có 1 khu bếp nhỏ xíu đặt vừa bếp gas với giá thuê là 2 triệu/tháng, đặt cọc một tháng tiền nhà” - Hồng cho hay.

Hồng trên hành trình đi tìm phòng trọ giá rẻ gần trưởng - Ảnh: Đại Minh
Hồng trên hành trình đi tìm phòng trọ giá rẻ gần trưởng - Ảnh: Đại Minh

Nguyễn Trung Kiên - sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền cho biết nam sinh này được thông báo 28/2 quay lại trường học nhưng vì cảm thấy sốt ruột nên từ quê Lạng Sơn xuống Hà Nội trước 2 tuần để tìm phòng trọ.

“Để tiết kiệm chi phí, tôi và một bạn nam nữa cùng quê sẽ ở ghép nhưng đi 3 ngày tôi vẫn chưa tìm được phòng giá khoảng 2,5 - 3 triệu, nhà vệ sinh khép kín, gần trường. Nếu bây giờ ở một mình sẽ rất đắt đỏ, phải tìm phòng trọ được cả 2 người ưng ý nên khá khó.

Mấy ngày trước tôi dành nhiều thời gian tìm nhà trọ trên mạng, nếu ưng ý sẽ liên lạc với chủ nhà để hẹn thời gian qua xem trực tiếp. Phải nhanh vì phòng tốt, giá hợp lý đăng lên chỉ trong chốc lát là đã có người đặt cọc thuê. Chật vật suốt 2 ngày tôi cũng tìm được một phòng trọ cách trường 3km vì thời điểm này tìm phòng trọ giá rẻ gần trường dường như không có" - Trung Kiên kể. 

Căn nhà trọ khoảng hơn 10 mét, vừa một chiếc giường nhưng cũng có giá 3,5 triệu/tháng
Căn nhà trọ khoảng hơn 10m2, vừa một chiếc giường nhưng cũng có giá 3,5 triệu/tháng - Ảnh: Đại Minh

Theo khảo sát của phóng viên, giá phòng trọ sinh viên ở các khu vực trung tâm thành phố hiện dao động từ 2,8 - 3,5 triệu đồng/tháng, ở khu vực ngoại ô dao động từ 800.000 - 2 triệu đồng/tháng. Với phòng trọ đầy đủ tiện nghi như điều hòa, máy nước nóng thì giá 3 - 4,5 triệu đồng/tháng, có nơi lên đến 5 triệu đồng/tháng. 

Vấn đề là thời điểm này tìm được phòng trọ đủ tiện nghi, giá rẻ và gần trường thì rất khó, gần như không có.

Trường đại học hỗ trợ sinh viên

Trần Ngọc Trang - sinh viên năm nhất Trường đại học Mở Hà Nội cho biết việc tìm nhà trọ của nữ sinh này khá “nhàn” vì có sự trợ giúp của Đoàn trường.

“Trường tôi có một fanpage hỗ trợ sinh viên tìm nhà trọ và chỉ trong nửa ngày, tôi đã tìm được cho mình chỗ trọ phù hợp với nhu cầu” - nữ sinh này chia sẻ.

Thạc sĩ Lương Tuấn Long - Trưởng phòng Công tác Học sinh sinh viên Trường đại học Mở Hà Nội cho biết: "Để hỗ trợ sinh viên, chúng tôi xây dựng hệ thống ngân hàng nhà trọ trên cổng thông tin có hàng ngàn địa chỉ do giảng viên, sinh viên chia sẻ. Sinh viên sẽ tìm kiếm các thông tin hợp với nhu cầu, kèm cả hình ảnh, sau đó liên hệ với chủ nhà xem phòng, nếu phù hợp có thể chốt”.

Còn thạc sĩ Trần Khắc Thạc - Phó trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Thủy lợi - cho biết: "Sinh viên yên tâm về chỗ ở vì trường có khu nhà 11 tầng mới đẹp và khu ký túc xá cũ được cải tạo, ốp tường, thay trang thiết bị vệ sinh... có thể đáp ứng 6.000 chỗ ở cho sinh viên có nhu cầu.

Ngoài ra, nếu sinh viên không ở trong ký túc xá, Đoàn thanh niên trường cũng hỗ trợ tìm chỗ ở như tạo topic trên fanpage cho sinh viên có nhu cầu thuê trọ bên ngoài”.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện tại 100% các trường đại học, cao đẳng đã lên kế hoạch đưa sinh viên trở lại trong tháng 2 và tháng 3. Hiện tại, đa số các trường vẫn giữ nguyên phương án cho sinh viên quay trở lại học trực tiếp.

Tuy nhiên, việc quay trở lại học của sinh viên vẫn còn nhiều bất cập như tình trạng khan hiếm phòng trọ, giá thuê tăng cao.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI