Đại học đón sinh viên quay lại trường: Vừa học, vừa phòng, chống dịch bệnh

15/02/2022 - 05:00

PNO - Ngày 14/2, phần lớn sinh viên các trường đại học trên cả nước đã trở lại trường để học tập trực tiếp. 

Chuẩn bị chu đáo đón sinh viên

PGS.TS Nguyễn Ngọc Long – Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải cho biết, hiện có khoảng gần 4.000 sinh viên trở lại trường, trong đó có khoảng 2.000 sinh viên học trực tiếp từ hôm nay (14/2).

“Việc mở cửa trường học có lộ trình từng bước. Dự kiến 3 tuần sau, nhà trường sẽ đón toàn bộ sinh viên trở lại để học tập trung. Trước khi đón sinh viên trở lại trường, công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh được chú trọng. Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ về vật tư, trang thiết bị y tế, vệ sinh, dung dịch khử khuẩn, khẩu trang…”, PGS.TS Nguyễn Ngọc Long nói.

Mặt khác, Trường ĐH Giao thông Vận tải chuẩn bị phòng học phù hợp với thời khoá biểu của từng khoá, từng khoa, từng đối tượng theo lộ trình, kế hoạch đào tạo đã ban hành. Ngoài ra, nhà trường đã xây dựng phương án khử khuẩn lớp học khi phát hiện trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc nghi nhiễm COVID-19.

Nhà trường đã triển khai hệ thống giảng dạy, học tập trực tuyến. Hệ thống này sẽ được kích hoạt khi xuất hiện F0 tại các lớp học phần và phải chuyển sang giảng dạy, học tập trực tuyến.

Còn GS.TS Hoàng Văn Cường – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, từ trước Tết Nguyên đán, nhà trường đã xây dựng đề án, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đón sinh viên trở lại học tập trung bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để phòng dịch, sinh viên ngồi học theo sơ đồ chỗ ngồi đảm bảo giãn cách và dễ dàng truy vết nếu có F0 trong lớp học.

Sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong ngày đầu quay lại trường
Sinh viên trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong ngày đầu quay lại trường

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng bố trí một khu riêng biệt tại ký túc xá phục vụ cách ly khi phát hiện sinh viên đang sinh sống tại ký túc xá hoặc sinh viên ngoại trú mắc COVID-19.

Các trang thiết bị phòng chống dịch cũng được Nhà trường chuẩn bị đầy đủ: máy đo thân nhiệt được đặt tại cổng trường và cổng kí túc xá; dung dịch sát khuẩn tay được đặt tại các khu vực cổng ra vào, phòng học, giảng đường, thang máy, hành lang… Sinh viên trước khi đến trường sẽ phải có kết quả âm tính với test COVID-19, đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Hàng ngày, sinh viên sẽ phải khai báo y tế và chấp hành nghiêm túc quy định 5K.

Hiện có khoảng 50% sinh viên trở lại trường học trực tiếp. Sáng nay (14/2), sinh viên đã bước vào buổi học trực tiếp đầu tiên sau thời gian dài học online. 

Cũng thực hiện công tác chuẩn bị chu đáo và khẩn trương cho việc sinh viên trở lại trường học tập vào ngày 14/2, ngay từ trước Tết nguyên đán Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM (HUFI) đã chuẩn bị rất kỹ về công tác hỗ trợ chỗ ở cho tân sinh viên, cũng như công tác phòng chống dịch COVID-19 khi sinh viên trở lại trường.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn- Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông HUFI cho biết: Ngoài công tác phòng chống dịch COVID-19 và thực hiện khử khuẩn phòng học trước khi sinh viên trở lại, nhà trường còn khảo sát, huy động sẵn 2.500 chỗ trọ cũng như thêm 500 chỗ ở trong ký túc xá mới cho tân sinh viên.

“Vì vậy, ngay từ ngày 10-13/2, Nhà trường đã có thông báo hỗ trợ tân sinh viên. Bất cứ sinh viên nào có nhu cầu về chỗ trọ, haycần hỗ trợ thông tin gì thì Trung tâm dịch vụ hỗ trợ sinh viên, Đoàn thanh niên sẽ tiếp nhận và được lực lượng sinh viên tình nguyện hỗ trợ ngay”, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn nói.

Vừa học vừa phòng dịch

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn thì việc tổ chức cho sinh viên trở lại trường học tập trung tại thời điểm hiện tại là cần thiết. Đó vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của nhà trường và cán bộ, giảng viên, sinh viên.

Song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, nhà trường cần tổ chức phương án dạy học khoa học. Theo Thứ trưởng, đưa sinh viên trở lại trường, không có nghĩa là 100% sinh viên học trực tiếp. Với những học phần học trực tuyến tốt hơn thì có thể tiếp tục triển khai áp dụng phương án này.

Ngoài việc dạy học trực tiếp, toàn bộ bài giảng có thể đưa lên Hệ thống quản lý học tập LMS (Learning Management System) là ứng dụng được dùng để lưu trữ và quản trị nội dung bài học online. Qua đó, những sinh viên không thể đến trường có thể xem lại bài giảng qua hệ thống này.

Thứ trưởng cho rằng, trong bối cảnh mới, chúng ta vừa phải vừa làm tốt nhiệm vụ dạy học, vừa phải đảm bảo an toàn sống chung với dịch bệnh.

“Các trường cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh. Quyết tâm cao hơn nữa trong việc đón sinh viên trở lại trường học tập trung. Điều này phải được thể hiện bằng hành động và ý chí, trách nhiệm”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nói.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI