Sinh thiết u vú ít xâm lấn bằng thiết bị hút chân không

15/10/2018 - 19:14

PNO - Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM vừa đưa vào sử dụng phương pháp mới: sinh thiết u vú ít xâm lấn bằng thiết bị hút chân không.

Chiều 15/10, BS Lê Hồng Cúc - Trưởng êkíp thực hiện kỹ thuật sinh thiết mới này của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - cho biết, trước đây để lấy trọn hay một phần khối bướu ở vú đi sinh thiết (xét nghiệm xem u ác tính hay lành tính), bệnh viện thường áp dụng phương pháp sinh thiết mở hoặc sinh thiết lõi kim.

Sinh thiet u vu it xam lan bang thiet bi hut chan khong

Cả hai phương pháp này đều có những hạn chế nhất định. Nếu mổ lấy bướu sẽ để lại vết sẹo khoảng 2 - 3 cm trên vú người bệnh, cần phải chăm sóc sau mổ. Còn sinh thiết lõi kim tuy ít xâm lấn, nhưng cần phải đâm kim nhiều lần và không thể dùng để sinh thiết cho những tổn thương nhỏ hơn 5mm.

Với phương pháp sinh thiết u vú ít xâm lấn bằng thiết bị hút chân không, bác sĩ sẽ đưa cây kim có đường kính khoảng 2mm vào dưới khối u. Từ tác động của lực hút chân không, khối u sẽ được hút vào cây kim, được cắt nhỏ từng phần và đưa ra ngoài.

Sinh thiet u vu it xam lan bang thiet bi hut chan khong
 

Ưu điểm của phương pháp này là chỉ cần đâm kim một lần khi sinh thiết; có thế lấy trọn các tổn thương lành tính dưới 5cm mà không cần mổ (như bướu sợi tuyến, bướu nhú, tổn thương viêm), để lại vết sẹo nhỏ bằng đầu đũa, không gây đau, có thể dùng để lấy nhiều u cùng một lúc.

Kỹ thuật này còn dùng để sinh thiết cho những tổn thương nghi ngờ ung thư, đặc biệt là những tổn thương nhỏ hơn 0,5cm. Và tỷ lệ phải sinh thiết lại của kỹ thuật này thấp hơn sinh thiết lõi kim.

Được biết, kỹ thuật này đã có trên thế giới, bệnh viện Ung Bướu TP.HCM là nơi đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Bệnh viện đã thực hiện thành công cho khoảng 200 ca bệnh từ năm 2017 đến nay.

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI