Siêu thị, cửa hàng tại TPHCM lúng túng trong ngày đầu bán hàng "kiểu mới"

23/08/2021 - 14:11

PNO - Thiếu nhân viên do không có giấy đi đường, chỉ một số siêu thị, cửa hàng hoạt động trong buổi sáng 23/8. Một số điểm bán hoạt động nhưng cũng lúng túng.

Cửa hàng Satra (100A Lê Đức Thọ, phường 7, quận Gò Vấp) ngưng hoạt động. Nhân viên cho biết “cửa hàng tạm nghỉ chờ đến khi có thông báo. Tại quận Gò Vấp hiện chỉ có 4 cửa hàng Satra được phép hoạt động, giao hàng theo đơn đặt hàng của phường”.

Một số cửa hàng Vinmart tại Gò Vấp cũng đóng cửa. Chị Linh, cửa hàng trưởng Vinmart Phạm Huy Thông (phường 7, quận Gò Vấp) cho hay, sáng 23/8 đại diện cửa hàng họp với quận để thống nhất cách thức bán hàng. 

“Chúng tôi phải ký cam kết với quận là chỉ được nhận đơn, giao hàng cho khách thuộc phường nơi cửa hàng đóng, không được nhận, giao đơn hàng sang phường khác. Khách đặt mua qua app, điện thoại, Zalo... nhân viên soạn hàng giao trực tiếp đến cho khách, nhưng cửa hàng đang chờ có giấy giao hàng thì mới nhận đơn đặt hàng của khách”, chị Linh cho biết.

Nhân viên siêu thị soạn hàng để giao theo đơn đặt hàng của chính quyền địa phương mua hộ dân.
Nhân viên siêu thị soạn hàng để giao theo đơn đặt hàng của chính quyền địa phương mua hộ dân

Cửa hàng Vissan Lê Thị Hồng (phường 17, quận Gò Vấp) có hoạt động nhưng nguồn thịt heo, thịt bò lại không về. Nhân viên cho biết: “Khoảng một, hai ngày nữa mới có hàng do chưa biết tình hình đơn hàng thế nào. Cả buổi sáng chưa có ai đặt hàng”.

Cửa hàng Bách Hóa Xanh tại Gò Vấp không nhận khách mua trực tiếp, thay vào đó nhân viên bên trong soạn hàng để giao theo đơn đặt qua ứng dụng. Nhân viên cửa hàng tạo nhóm zalo gần 200 người (gồm khách và một số nhân viên) và gửi đường dẫn (link) ứng dụng (app) để khách đặt hàng. Hiện cửa hàng chỉ nhận đơn hàng của khách trong phường và nhận đơn hàng của mỗi khách/lần/tuần và chính quyền đến cửa hàng nhận hàng giao cho khách, chỉ giao cho một gia đình/lần/tuần. Vì vậy, nhiều khách đặt đơn hàng lên đến 2 - 3 triệu đồng, chủ yếu là thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến... Có khách đặt mua đến 60 quả trứng gà; 2 - 3kg thịt heo, gà; 1 - 2 thùng mì, phở gói... Một số khách ở trọ lo ngại chưa đăng ký giấy tạm trú không biết phường có hỗ trợ mua giúp không nhưng nhân viên cửa hàng cũng không biết trả lời thế nào.

Đại diện một số siêu thị, cửa hàng cho biết, hiện nhân viên vẫn chưa được cấp giấy đi đường, không đủ nhân lực nên chỉ mở cửa một số siêu thị, cửa hàng. Lượng hàng nhập vào đảm bảo đủ cung ứng, siêu thị không tăng lượng hàng, tùy thuộc vào số lượng đơn hàng. Theo ghi nhận, trong sáng 23/8 các cửa hàng, siêu thị vẫn chưa nhận được nhiều đơn hàng.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, do gặp trở ngại trong lưu thông, một số siêu thị, cửa hàng thiếu nhân viên nên tạm đóng cửa. Nơi nào đạt số lượng nhân viên khoảng 60 - 70% so với bình thường thì vẫn hoạt động, bán hàng theo đơn đặt hàng của chính quyền địa phương giao cho khách. Khu vực nào shipper được phép hoạt động thì khách có thể đặt hàng online qua website, điện thoại, Zalo, shipper sẽ giao tận nơi. Siêu thị duy trì lượng hàng ổn định dồi dào; không tăng, giảm.

Siêu thị Sài Gòn - SatraMart Ba Tháng Hai (phường 12, quận 10) vẫn hoạt động, hàng hóa đầy ắp. Trong sáng 23/8 có một số cán bộ công an, bộ đội, chính quyền địa phương.... vào mua sắm, chọn mua thực phẩm giúp người dân.

Sáng 23/8, có một số cán bộ công an, chính quyền mua hàng hộ người dân tại siêu thị Sài Gòn-SatraMart
Sáng 23/8, có một số cán bộ công an, chính quyền mua hàng hộ người dân tại siêu thị Sài Gòn -SatraMart

Đại diện Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên cho biết, 3 siêu thị SatraMart và hơn 100 cửa hàng Satrafoods tại TPHCM vẫn mở cửa hoạt động từ 7g đến 16g30 hàng ngày, thực hiện kinh doanh “3 tại chỗ”. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đảm bảo phương thức phân phối hàng hóa, thực phẩm thiết yếu phù hợp đến người dân theo hình thúc “đi chợ hộ” của Tổ COVID-19 cộng đồng. Song song đó, hệ thống bán lẻ Satra cũng chủ động áp dụng phương thức bán hàng thiết yếu đặt trước hoặc chuẩn bị sẵn dưới dạng “combo” hay đơn hàng theo yêu cầu nhằm giúp cho người dân yên tâm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

“Nhân viên thực hiện “3 tại chỗ”  đảm bảo việc vệ sinh siêu thị, cửa hàng, châm hàng, nhận và sơ chế thực phẩm tươi sống… Ngoài việc thực hiện “3 tại chỗ”, chúng tôi đang khẩn trương tập hợp thông tin nhân viên, phối hợp với phòng nhân sự Satra, Sở Công thương để có thể cung cấp giấy đi đường cho các nhân viên được giao nhiệm vụ cấp thiết trong thời gian sớm nhất”, đại diện Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH một thành viên cho hay.

Hàng hóa dồi dào, nhân viên siêu thị chêm hàng liên tục.
Các siêu thị đều khẳng định, nguồn hàng cung ứng tại TPHCM được tăng cường trong những ngày thành phố siết chặt giãn cách xã hội

Theo đại diện Aeon Việt Nam, đơn vị này vẫn đang tiếp tục làm việc với Sở Công thương TPHCM, đồng thời phối hợp với UBND quận Tân Phú và Bình Tân để hoàn tất các công tác chuẩn bị cho hoạt động cung ứng hàng hóa của các siêu thị Aeon. Hai siêu thị Aeon khu vực TP HCM tạm ngừng các kênh bán hàng trực tuyến (qua điện thoại, tin nhắn, các ứng dụng) kể từ ngày 23/8 cho đến khi có thông báo mới.

Riêng siêu thị Aeon Tân Phú đã làm việc với đại diện hai phường Sơn Kỳ và Tân Quý (quận Tân Phú) để chuẩn bị hàng hóa theo các đơn đặt hàng của từng tổ dân phố, phường theo tần suất và khu vực quy định. Danh sách các combo hàng hóa dựa trên nhu cầu cơ bản của người dân, đảm bảo đầy đủ thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ dùng sát khuẩn… sử dụng trong hai tuần.

Nguyễn Cẩm

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI