Sẽ thí điểm đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục thường xuyên

02/10/2025 - 12:46

PNO - Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản 6103/BGDĐT-GDNNGDTX hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, gửi các đơn vị, địa phương.

Học viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh
Học viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh

Điểm nhấn quan trọng của năm học mới là lấy chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) làm khâu đột phá. Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, triển khai theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, với định hướng xuyên suốt là xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy học tập suốt đời.

Năm học 2025-2026, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên được giao nhiệm vụ kép: vừa xây dựng xã hội học tập, vừa bứt phá bằng chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo. Chuyển đổi số, học bạ số, văn bằng số sẽ được triển khai đồng bộ; hạ tầng công nghệ và nhân lực công nghệ thông tin phải được chuẩn bị kỹ lưỡng để kết nối, liên thông dữ liệu.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đổi mới chương trình đào tạo theo hướng bám sát nhu cầu thị trường lao động, nhất là các ngành công nghệ số, năng lượng xanh, logistics, công nghiệp phụ trợ.

Các trường nghề được khuyến khích hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp theo mô hình “một chương trình - hai địa điểm”: lý thuyết tại trường, thực hành ngay tại doanh nghiệp. Người học cũng sẽ được trang bị thêm kỹ năng số, kỹ năng xanh và tư duy khởi nghiệp.

Với giáo dục thường xuyên, Bộ GD-ĐT đặt mục tiêu xây dựng xã hội học tập với nhiều chương trình đa dạng, từ xóa mù chữ, phổ cập kỹ năng số đến học tập nâng cao.

Một trong những điểm mới đáng chú ý là việc thí điểm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục thường xuyên, thông qua các lớp chuyên đề, câu lạc bộ, hoạt động trải nghiệm và ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy.

Các mô hình “Trung tâm học tập cộng đồng số” hay phong trào “Bình dân học vụ số” cũng được phát động, nhằm mở rộng cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Học viên có thể lựa chọn nhiều hình thức: học trực tiếp, trực tuyến, tự học có hướng dẫn, hay học qua truyền thanh, truyền hình. Đây được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội tiếp cận ngoại ngữ cho nhiều lứa tuổi, đồng thời tạo nền tảng để tham gia thị trường lao động toàn cầu.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên theo hướng tinh gọn, hiệu quả, gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đặc thù địa phương. Công tác đào tạo tập trung vào các ngành, lĩnh vực trọng điểm như công nghệ số, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, logistics, công nghiệp phụ trợ…, đồng thời mở rộng hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp để người học được thực hành gắn với nhu cầu lao động thực tiễn.

Bích Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI