Sẻ chia với hậu phương người lính

03/02/2015 - 07:30

PNO - PN - Vào thời điểm này, Hội LHPN 24 quận, huyện tại TP.HCM đã lên danh sách, chuẩn bị quà Tết chăm lo cho các gia đình có người thân phục vụ trong quân ngũ. Đây là việc làm mang tính truyền thống của Hội: luôn đồng hành với hậu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chị Đàm Thu Ánh, Phó chủ tịch Hội LHPN Q.11 cho biết: “Năm nay, dự kiến Hội sẽ chăm lo tết cho 20 hộ gia đình có người thân đang công tác ở biên giới, hải đảo. Đó là tình cảm, sự chia sẻ, động viên của Hội đến các gia đình”.

Gia đình chị Lê Thị Ánh Mai (tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình) từng đón nhận nhiều sẻ chia từ Hội Phụ nữ chợ. Tết này gia đình chị ăn Tết vắng con trai Nguyễn Trung Kiên (23 tuổi). Kiên đang làm nhiệm vụ tại đảo Trường Sa Lớn. Đến tháng 2/2015 là tròn một năm Kiên xa nhà.

Mới ngày nào chị Mai “xui” con tình nguyện tham gia đi nghĩa vụ quân sự, những tưởng Kiên “dùng dằng”, nào ngờ con đồng ý ngay. Khuyến khích con nhưng ngày nghe thông báo Kiên phải ra tận hải đảo xa xôi, lòng chị Mai không khỏi lo âu, chị kể: “Thời khắc đó, tưởng như sắp xa con biền biệt, biết khi nào mới thấy mặt nó đây”. Nhưng rồi nhờ sự động viên của các chị em ở Hội, chính tay chị Mai khoác lên người con trai bộ quân phục lính biển, dặn dò, động viên con hoàn thành nhiệm vụ.

Chị Ánh Mai tâm sự: “Mọi năm, cứ khoảng thời gian này, thằng Kiên lại ôm đống mền chiếu, tháo rèm cửa trong ngoài đem giặt, bàn ghế một tay nó lau chùi sạch sẽ; sáng lại tranh thủ ra chợ phụ mẹ bán rau, cắt kiệu bỏ mối… Hôm trước Kiên có gọi về khoe với mẹ đang học các anh gói bánh chưng, bánh tét ngoài đó; nay đã biết nấu nhiều món ăn lắm”.

Se chia voi hau phuong nguoi linh

Chị Phạm Việt Thu, Chủ tịch Hội LHPN P.7, Q.11 đến thăm hỏi, động viên gia đình cô Nguyễn Thị Thủy

Dù chỉ có ba mẹ con quây quần bên nhau, nhưng ngôi nhà nhỏ của chị Trần Thị Nhân (29/11 đường số 1, KP 3, P.Bình Thuận, Q.7, TP.HCM) lúc nào cũng rộn tiếng cười. Nhìn con gái (16 tuổi) và con trai (10 tuổi) khôn lớn, học hành chăm ngoan dù không có cha bên cạnh, chị Nhân tự hào mãn nguyện.

Chồng chị Nhân là Thượng úy Phan Văn Khanh, công tác ở đảo Trường Sa tròn 15 năm. Đôi ba lần anh Khanh có dịp về đón giao thừa cùng vợ con, nhưng rồi lại đi ngay. Anh chị cùng quê Nghệ An, sau ngày cưới là anh ra đảo; chị một mình vào Sài Gòn lập nghiệp, không biết đã qua bao nhiêu nhà trọ. Khi sinh con gái đầu, anh Khanh chỉ kịp về nhìn mặt con rồi đi. Con ốm đau, một tay chị lo liệu.

“Mình đi làm từ sáng sớm đến tối mới về, các con còn nhỏ đã phải tự “bơi”. Bé Thảo từ lúc học lớp 1 phải tự đi đến trường, lớn lên chút xíu thì thay mẹ quán xuyến nhà cửa, nấu cơm, chăm em…”, chị Nhân chia sẻ.

Cứ mỗi khi nhìn các con giành điện thoại trò chuyện với ba, chị vừa vui, vừa tủi: “Có khi chúng còn động viên ngược lại, nói ba yên tâm công tác, tụi con ở nhà đều học hành chăm chỉ, thay ba chăm sóc, yêu thương mẹ”. Từ khi “theo” anh, dẫu đã “quán triệt tư tưởng” nhưng lúc cùng cực quá chị lại yếu mềm than thở; rồi lòng tự dặn lòng, tập mạnh mẽ.

“Năm nào cũng vậy, những ngày cận tết tôi cùng các con sửa soạn, dọn dẹp nhà cửa tinh tươm đón anh về; dẫu chưa biết anh có về không. Riết rồi cũng quen, gia đình lại có dịp “ăn” tết cùng chòm xóm, các chị em bên Hội cũng thay nhau đến động viên, chúc tết ba mẹ con, nên thấy an ủi lắm”, chị Nhân nói.

Chúng tôi theo chân chị Phạm Việt Thu, Chủ tịch Hội LHPN P.7, Q.11, TP.HCM đến thăm gia đình cô Nguyễn Thị Thủy (59 tuổi), số 118/20 Lê Đại Hành, P.7, Q.11, TP.HCM. Vừa thấy chúng tôi, cô Thủy khoe ngay: “Hồi nãy vừa nói chuyện với con trai, nó báo năm nay về ăn tết với mẹ, tôi mừng quá”.

Con trai cô Thủy là anh Nguyễn Hải Đăng (23 tuổi) tình nguyện tham gia hải quân ở Cam Ranh khi đang có việc làm ổn định. Cô Thủy bộc bạch: “Có đứa con duy nhất, không nỡ để đi xa. Nhưng khi nhìn vào mắt con, biết nó quyết tâm lắm. Tôi luôn động viên con hãy nỗ lực hết mình”.

Chị Thu cho biết: “Gia đình cô Thủy thuộc diện khó khăn của phường. Chồng là thương binh, cô ở nhà nhận sửa quần áo không được bao nhiêu, lại còn phải thuốc thang do mắc bệnh tim. Mỗi khi có “chính sách” đột xuất, Hội đều ưu tiên cho gia đình cô; dịp lễ, Tết, Hội cũng tranh thủ đến thăm, biếu quà bánh động viên cô giữ sức khỏe".

 VIỆT PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu