Sau mổ xoang không được đi máy bay?

27/11/2019 - 12:00

PNO - Tôi năm nay 25 tuổi, vừa mới nạo xoang và thấy có rỉ một ít máu ở cánh mũi. Xin bác sĩ cho biết tình trạng này để tự nhiên có hết rỉ máu không?

Có cần đi bệnh viện ngay hay chờ đến ngày tái khám? Tôi nghe nói sau khi mổ xoang không được đi máy bay?

Nguyễn Thị Thanh (Bến Tre)

Sau mo xoang khong duoc di may bay?
 

Bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Trưởng khoa Mũi Xoang Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, trả lời:

Thông tin sau mổ xoang không đi máy bay là chính xác; không nên đi trong vòng bốn tuần sau mổ xoang. Nguyên nhân vì khi đi máy bay, áp lực cao có thể làm chảy máu mũi. 

Trong bốn tuần đầu tiên, nếu bạn khạc ra những cục máu đông lớn thì đó là do máu ứ đọng trong xoang được dẫn lưu ra chứ không phải chảy máu sau mổ. Trường hợp chảy máu tươi thành dòng ra mũi hoặc khạc máu tươi liên tục, thì hãy bình tĩnh.

Bạn ngồi thoải mái trên ghế, dùng hai ngón tay bóp chặt cánh mũi, đầu hơi cúi và thở qua miệng trong 10 phút. Tuyệt đối không được ngửa ra sau vì máu sẽ chảy vào đường thở gây sặc và khó thở. Sau 10 phút, nếu bỏ tay ra mà còn chảy máu tươi nhiều thì đến trung tâm y tế gần nhà để cầm máu ổn định, sau đó đến bệnh viện nơi được phẫu thuật. 

Trong trường hợp chỉ chảy một ít máu tươi hoặc khạc máu không nhiều, bệnh nhân có thể nhỏ mũi bằng Otrivin 0,1% hoặc Otilin hoặc Rhinex 3-5 giọt, ngày 2-3 lần và chỉ nhỏ từ 1-2 ngày. Tuyệt đối không được vận động mạnh trong thời gian sau mổ ít nhất hai tuần. 

 Hiếu Nguyễn (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI