Sau đối thoại với Chủ tịch Chung, dân Đồng Tâm đã thả 19 người

22/04/2017 - 14:19

PNO - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã đến nhà văn hóa thôn Hoành, nơi đang giữ 19 cán bộ, chiến sĩ trong 7 ngày qua sau khi có cuộc đối thoại hơn 2 giờ với người dân Đồng Tâm.

Đến 14h30 ngày 22/4, bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy Xã Đồng Tâm, bắt đầu đọc bản cam kết giữa Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với xã Đồng Tâm. 

Nội dung bản cam kết ghi: "Tôi Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Xin cam kết như sau:

1/Trực tiếp kiểm tra đoàn thanh tra, chỉ đạo sát sao, làm đúng sự thực khách quan và đúng pháp luật khu vực đất Đồng Sênh rõ rang đâu là đất quốc phòng, đâu là đất nông nghiệp. Không mập mờ, đảm bảo đúng quyền lợi cho nhân dân Đồng Tâm theo quy định của pháp luật.

2/Không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm.

3/ Cam kết chỉ đạo điều tra việc bắt và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Sau đó, 19 cán bộ chiến sĩ cảnh sát cơ động bị người dân giữ lại những ngày qua đã được người dân thả ra.

Sau doi thoai voi Chu tich Chung, dan Dong Tam da tha 19 nguoi
Lãnh đạo trung đoàn CSCĐ đón các chiến sĩ bị giữ lại xã Đồng Tâm. Ảnh: Zing.vn

Trước đó, sau khi kết thúc buổi đối thoại với đại diện người dân xã Đồng Tâm tại trụ sở UBND xã này, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cùng đoàn công tác đã tới nhà văn hóa Thôn Hoành, nơi người dân đang giữ 19 cán bộ, chiến sĩ suốt 7 ngày qua.

Dọc đường đi, người dân đứng chật kín hai bên đường, những khuôn mặt phấn chấn hiện lên rõ nét sau khi người đứng đầu UBND thành phố Hà Nội đã về tận xã để tiếp xúc, lắng nghe những kiến nghị của người dân.

Sau doi thoai voi Chu tich Chung, dan Dong Tam da tha 19 nguoi
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung về tận xã đối thoại khiến người dân xã Đồng Tâm rất vui mừng, phấn khởi

Khi đến nhà văn hóa thôn Hoành, đích thân ông Nguyễn Đức Chung, thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đã đi vào bên trong để thăm các cán bộ chiến sĩ bị giữ, đồng thời làm việc với người dân về công tác trao thả người.

Loa phát thanh được người đại diện xã Đồng Tâm phát lên, yêu cầu người dân trong xã giữ gìn trật tự, tôn trọng đoàn công tác để công việc trao thả người được diễn ra suôn sẻ.

Bên ngoài hàng rào nhà văn hóa thôn Hoành, hàng trăm người dân đang tập trung theo dõi, mọi ánh mắt đều hướng về Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung. Người dân xã Đồng Tâm mong muốn những vấn đề xảy ra 1 tuần qua sẽ được tháo gỡ khi ông Chung xuống tận xã để gặp bà con.

Sau doi thoai voi Chu tich Chung, dan Dong Tam da tha 19 nguoi
Đoàn công tác của TP. Hà Nội về xã Đồng Tâm
Sau doi thoai voi Chu tich Chung, dan Dong Tam da tha 19 nguoi
Một cuộc họp khẩn về việc trao thả người được diễn ra bên trong lán ở khuôn viên nhà văn hóa thôn Hoành. Ảnh: Vnexpress.

Theo một số nguồn tin, việc trao thả cán bộ, chiến sĩ đang được triển khai bên trong nhà văn hóa khi chủ tịch Nguyễn Đức Chung có mặt. Một số người dân đã mang tư trang vào bên trong nhà văn hóa để trả lại cho các chiến sĩ công an.

Dự kiến trong chiều này, việc trao thả cán bộ, chiến sĩ sẽ hoàn tất. Trước đó trong buổi đối thoại, những người được cử ra đại diện cho nhân dân xã Đồng Tâm đã kiến nghị lên Chủ tịch thành phố nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, người dân đã nhận ra việc giam giữ cán bộ, chiến sĩ là vi phạm phạp luật, mong muốn cơ quan chức năng xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Diễn biến vụ việc

Vụ việc bùng phát ngày 15/4 khi 4 người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức bị bắt để phục vụ điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng trước đó một tháng, liên quan đến giải tỏa đất đai ở đồng Sênh. 38 cán bộ, công an thi hành nhiệm vụ bắt 4 người trên bị người dân phản ứng lại và tạm giữ tại nhà văn hóa của xã.

Đến 17/4, người dân xã Đồng Tâm đã thả 15 người, 3 người tự giải thoát. Sau đó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mỹ Đức được thả về. Chủ tịch TP.Hà Nội đã trực tiếp xuống huyện Mỹ Đức đối thoại nhưng người dân được mời không đến.

Ngày 21/4, người dân Đồng Tâm cùng ký vào "tâm thư" gửi lãnh đạo thành phố, cho biết đã nhận ra có nhiều sai sót, không hiểu biết nên vi phạm pháp luật trong quá trình chống tham nhũng, tiêu cực. 


Văn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI