Sắp có vắc xin ngừa sâu răng?

27/09/2017 - 12:23

PNO - Một khi hoàn thiện, loại vắc xin này sẽ giúp hàng triệu người trên thế giới có cách ngăn chặn sâu răng.

Các nhà nghiên cứu từ Học viện Vius học Vũ Hán (thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc) đang nghiên cứu phát triển một loại vắc-xin phòng ngừa sâu răng. Nghiên cứu này vừa được công bố trên Scientific Reports.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra sự kết hợp của các protein để ngăn ngừa sự phát triển của sâu răng, gây ra bởi vi khuẩn Streptococcus mutans (S. mutans).

Sap co vac xin ngua sau rang?

Trong các thử nghiệm trên chuột, khi những con chuột không bị sâu răng nhận được vắc xin ngừa sâu răng này, hiệu quả phòng ngừa sâu răng đạt 64,2%. Còn đối với số chuột đã bị sâu răng, vắc xin cũng tạo ra hiệu quả điều trị sâu răng ở mức 53,9%.

Dù có nhiều triển vọng, vắc xin chống sâu răng vẫn cần nhiều thử nghiệm khác trước khi được đưa vào thử nghiệm lâm sàng. Một khi hoàn thiện, vắc xin ngừa sâu răng sẽ là phương pháp ngừa sâu răng hiệu quả nhất cho hàng triệu người bị sâu răng trên thế giới.

Sap co vac xin ngua sau rang?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sâu răng là một vấn đề lớn về sức khỏe ở hầu hết các nước công nghiệp hóa, bất chấp những tiến bộ gần đây trong chăm sóc răng miệng. 

Có khoảng 60-80% trẻ em và người lớn được xác định là bị sâu răng, vì vậy một loại vắc xin giúp ngăn ngừa hình thành sâu răng sẽ có lợi cho rất nhiều người. Đặc biệt, những bệnh nhân sống tại những khu vực ít hoặc không có khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ là đối tượng có lợi nhất, vì trẻ em và người lớn ở những khu vực này rất ít có cơ hội gặp nha sĩ.

Sự gia tăng tiêu thụ đường trong đời sống hiện nay cũng khiến cho việc bảo vệ chống sâu răng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, dù có thể giúp bạn giữ răng chắc khỏe, vắc xin chống sâu răng vẫn không thể thay thế cho việc chăm sóc nha khoa thường xuyên, chẳng hạn như chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI