Sập cầu ngăn mặn, hàng chục ha đất trồng lúa có nguy cơ bỏ hoang

14/11/2022 - 15:13

PNO - Cầu Khe Đầm và cầu Giằng (Nghệ An) bị lũ cuốn trôi khiến hàng chục héc-ta đất trồng lúa, hoa màu của người dân bị nhiễm mặn, không thể tiếp tục canh tác. Chính quyền địa phương buộc phải khuyến cáo người dân dừng sản xuất.

 

Cầu Khe Đầm (xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) có chức năng điều tiết nước, chống lụt cho các xã Nghi Phong, Nghi Thạch, Khánh Hợp (huyện Nghi Lộc) và các phường Nghi Thu, Nghi Hương (thị xã Cửa Lò). Ngoài ra, đây cũng là công trình có chức năng ngăn mặn cho gần 60ha đất sản xuất tại 2 địa phương này.
Cầu Khe Đầm (xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) có chức năng điều tiết nước, chống lụt cho xã Nghi Phong, Nghi Thạch, Khánh Hợp (huyện Nghi Lộc) và phường Nghi Thu, Nghi Hương (thị xã Cửa Lò). Công trình còn có chức năng ngăn mặn cho gần 60ha đất sản xuất tại 2 địa phương này.

 

Theo người dân đia phương, sau những đợt mua lũ kéo dài vừa qua, một phần thân cầu Khe Đầm đã bị đổ sập, cuốn trôi hoàn toàn.
Theo người dân địa phương, sau các đợt mua lũ kéo dài vừa qua, một phần thân cầu Khe Đầm đã bị đổ sập, cuốn trôi hoàn toàn.

 

Hiện 2 cửa chắn nước đã bị hỏng hoàn toàn, những van cửa còn lại cũng bị ảnh hưởng về kết cấu, các trụ cầu cũng bung ra, treo lủng lẳng. Nước xói vào cũng làm sạt lở gần 20m kè bờ đê.
Hiện 2 cửa chắn nước đã bị hỏng hoàn toàn, những van cửa còn lại cũng bị ảnh hưởng về kết cấu. Các trụ cầu bung ra, treo lủng lẳng, nước xói vào làm sạt lở gần 20m kè bờ đê.

 

Cách cầu Khe Đầm chừng 500m, cầu Giằng cũng rơi vào cảnh tương tự khi bị gãy đổ ngay giữa cầu. Cầu Giằng dài 31m, rộng 6m. Mưa lũ đã khiến 5 chân trụ cầu bị sụt lún, gãy 2/3 thân cầu, dẫn đến kết cấu toàn thân cầu.
Cách cầu Khe Đầm chừng 500m, cầu Giằng (dài 31m, rộng 6m) cũng bị gãy đổ ngay giữa cầu. Mưa lũ khiến 5 chân trụ cầu bị sụt lún, gãy 2/3 thân cầu.

 

Những van cửa chắn nước có chức năng ngăn mặn còn lại ở cầu Giằng cũng không còn tác dụng khi chúng bị xô lệch.
Các van cửa chắn nước có chức năng ngăn mặn còn lại ở cầu Giằng không còn tác dụng khi bị xô lệch.

 

Không chỉ gãy đôi chính giữa cầu, những trụ bê tông ở trên cầu Giằng cũng nứt toác.
Không chỉ bị gãy đôi chính giữa cầu, những trụ bê tông trên cầu Giằng cũng bị nứt toác.

 

Ông Nguyễn Văn Khánh (trú phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò) cho biết, cầu ngăn mặn gãy đổ, không chắn được nước mặn xâm nhập vào nên ruộng đồng xung quanh khu vực này đều không thể canh tác được. “Chú nhìn xem ốc bươu, cây gon mọc hoang xung quanh cũng chết khô hết, không sống được thì sao trồng được lúa”, ông Khánh nói.
Ông Nguyễn Văn Khánh (trú phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò) cho biết, cầu ngăn mặn gãy đổ, không chắn được nước mặn xâm nhập vào nên ruộng đồng xung quanh khu vực này đều không thể canh tác. “Chú nhìn xem, ốc bươu, cây gon mọc hoang xung quanh cũng chết khô thì sao trồng được lúa”, ông Khánh than thở.

 

Những ruộng trồng rau muống của người dân chết khô do nước mặn tràn vào.
Ruộng rau muống của người dân chết khô do nước mặn tràn vào.

 

Ông Trần Nguyên Hòa - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc cho biết, 2 cầu ngăn mặn này rất quan trong trong việc điều tiết lũ, đặc biệt là ngăn nước mặn để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trước mắt, đơn vị này đã khuyến cáo người dân tạm thời không trồng lúa, hoa màu chờ biện pháp khắc phục lại cầu.
Ông Trần Nguyên Hòa - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghi Lộc - cho biết, 2 cầu ngăn mặn này rất quan trọng trong việc điều tiết lũ, đặc biệt là ngăn nước mặn để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trước mắt, đơn vị này đã khuyến cáo người dân tạm thời không trồng lúa, hoa màu để chờ sửa chữa cầu.

 

“Nếu không thể xây lại 2 cầy cầu này thì đành phải bỏ hoang vì không thể canh tác được gì, cũng không có biện pháp nào xử lý nước mặn được. Chúng tôi đã trình UBND tỉnh sớm có biện pháp để kịp cho vụ mùa sắp tới”, ông Hoà nói và cho hay ước tính kinh phí để xây lại 2 cầu ngăn mặn này chừng 17 tỷ đồng.
“Nếu không thể xây lại 2 cầy cầu này thì đành phải bỏ đất hoang vì không thể canh tác được gì, cũng không có biện pháp xử lý nước mặn. Chúng tôi đã trình UBND tỉnh để sớm có biện pháp kịp thời cho vụ mùa sắp tới” - ông Hòa nói và cho hay ước tính kinh phí để xây lại 2 cầu ngăn mặn này khoảng 17 tỷ đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI