Sáng tạo không ngừng để thu hút hội viên

25/04/2017 - 10:17

PNO - Hội nghị giao lưu cán bộ Hội, ban chủ nhiệm các câu lạc bộ (CLB), tổ, nhóm toàn thành do Hội LHPN TP.HCM tổ chức (tối 20/4 tại khu du lịch Hòn Rơm, tỉnh Bình Thuận) đã cho thấy nhiều bất ngờ, thú vị.

Để thu hút và giữ chân hội viên, phụ nữ (HV, PN) và những lực lượng khác tham gia hoạt động Hội, cán bộ Hội các cấp đã đưa ra rất nhiều ý tưởng sáng tạo và nỗ lực không ngừng.

Sang tao khong ngung de thu hut hoi vien
Bà Bùi Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Tân - chia sẻ kinh nghiệm về công tác tập hợp nữ công nhân

Mang bình yên cho phố

Chất giọng ấm áp của bà Nguyễn Thị Kim Hoàng - Chủ nhiệm CLB Gia đình phòng, chống tệ nạn xã hội P.11, Q.Bình Thạnh - vang vang giữa hội nghị, bà kể về hành trình cùng với các thành viên CLB đến từng nhà những người cai nghiện, hoặc người trộm cắp mới cải tạo về, tặng những phần quà nhỏ như vài ký gạo, cân đường, hộp sữa…

Việc làm ấy ban đầu là để giúp những người hoàn lương thấy bản thân có một chỗ dựa tinh thần khi trở về; chia sẻ với những người chị, người mẹ trong gia đình có con em sa chân vào tệ nạn. Nhưng mục đích sâu xa hơn ở những nghĩa cử ấm tình đó chính là để tuyên truyền, động viên các chị, các mẹ tham gia cuộc vận động của CLB “Mỗi gia đình là lá chắn che chở cho con em không phạm tội và tệ nạn xã hội”; mỗi PN là một “lá chắn” bảo vệ con em mình. Bà Hoàng vui mừng cho biết: “Chỉ từ những công việc đơn giản như trao tặng thẻ BHYT cho đối tượng hồi gia tái hòa nhập cộng đồng, chúng tôi đã nhận lại được rất nhiều, đó là lòng tri ân, cảm kích, hơn hết là sự quyết chí làm lại cuộc đời của các em”.

Chị Nguyễn Thị Sơn - Chủ nhiệm CLB Nữ chủ nhà trọ P.15, Q.Tân Bình - chia sẻ về tấm lòng của người Sài Gòn với những phận đời lao động nhập cư. Các thành viên CLB Nữ chủ nhà trọ P.15 thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ; xây dựng các nhóm tiết kiệm tự nguyện trong nữ công nhân giúp chị em tiết kiệm tiền lương để trang trải cuộc sống và có điều kiện để giúp đỡ gia đình… Nhiều nữ chủ nhà trọ suốt bốn năm qua không tăng giá thuê phòng và thường xuyên tổ chức trao quà cho công nhân, người lao động nhập cư mỗi dịp lễ, tết; hỗ trợ công nhân hưởng định mức điện, nước…

Hội trại lần này tuyên dương 50 điển hình tiêu biểu trong hoạt động và tập hợp PN. Mỗi CLB, tổ nhóm đều có cách làm riêng, đòi hỏi sự nỗ lực, sáng tạo không ngừng của các đầu tàu: Ban chủ nhiệm CLB. Ví dụ như CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc khu phố 12, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân ban đầu chỉ 11 cặp vợ chồng thành viên, sau bốn năm không chỉ tăng nhanh số thành viên mà chất lượng hoạt động cũng phong phú và hấp dẫn hơn hẳn. CLB đã phát hiện nhiều nhân tố mới điển hình tiêu biểu như “Người con hiếu thảo”, “Người tốt, việc tốt”, “Gia đình văn hóa”…

Sự bình yên của phố phường rõ ràng phải có sự chung sức, chung lòng của cả cộng đồng, nhưng có thể nói, những mô hình sống động như các CLB tổ nhóm mà các cấp Hội đang miệt mài gầy dựng đã góp một phần không nhỏ cho sự bình yên ấy.  

Để cán bộ Hội ngày càng tinh nhuệ 

Trước buổi giao lưu thành viên Ban chủ nhiệm các CLB, tổ, nhóm, tại lễ khai mạc hội trại, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá công tác triển khai thực hiện Đề án 1891 của Thủ tướng Chính phủ về “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội LHPN các cấp” giai đoạn 2013-2017; Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Hội PN cơ sở” giai đoạn 2013-2017 của Trung ương Hội LHPN Việt Nam. 

Liên quan đến công tác tham mưu cấp ủy để tổ chức các lớp bồi dưỡng rèn luyện trình độ lý luận chính trị cho cán bộ Hội tại cơ sở, bà Lê Thị Phương Hồ - Chủ tịch Hội LHPN H.Củ Chi - chia sẻ những thuận lợi và khó khăn tại địa phương. Bà cho biết: “Nhờ chủ động trong lộ trình huấn luyện, nâng chất cán bộ Hội, đặc biệt trong việc tham mưu tốt với cấp ủy về việc tạo điều kiện cho cán bộ Hội học tập, hiện trình độ lý luận chính trị của cán bộ Hội LHPN trong huyện đã cao hơn. Tuy nhiên, một số cán bộ Hội vẫn hạn chế về kỹ năng thu hút HV, tổ chức sinh hoạt ở chi tổ Hội theo những chuyên đề… nhưng không có điều kiện đi học tập trung”.  

Chia sẻ về công tác tập hợp PN và phát triển HV, đặc biệt trong lực lượng nữ công nhân, bà Bùi Thị Kim Loan - Chủ tịch Hội LHPN Q.Bình Tân cho biết: “Thuận lợi của mảng công tác này là sự nhiệt tình của các cán bộ chi tổ Hội, HV nòng cốt. Nhưng Hội LHPN quận vẫn gặp không ít khó khăn do địa bàn rộng, lực lượng mỏng, kỹ năng cán bộ Hội cấp chi tổ Hội còn hạn chế… Tỷ lệ thu hút HV, PN vào hoạt động hội tại Q.Bình Tân chỉ xấp xỉ 50% nên chúng tôi đặc biệt chú trọng nâng chất cán bộ Hội thông qua nhiều hình thức như bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nâng cao trình độ, tập hợp vào các CLB, đội nhóm để các chị cùng trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau”.

Bà Phạm Thị Thành, Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Bình báo cáo về hiệu quả của việc tổ chức Diễn đàn HV hàng năm đã lan tỏa về các khu phố. Thời gian qua, những vấn đề mà Hội LHPN đã kiến nghị giải quyết và đóng góp cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và cho hoạt động Hội tại địa phương được đánh giá cao. 

Tham dự hội trại, bà Nguyễn Thị Ngọc Yến - UVBCH, Trưởng ban Công tác phía Nam Trung ương Hội LHPN Việt Nam cho biết, bà vô cùng xúc động khi lắng nghe những chia sẻ, tâm huyết của đội ngũ cán bộ Hội, đặc biệt là của những thành viên Ban chủ nhiệm CLB, tổ nhóm của TP.HCM. Từng việc làm của các chị không chỉ thể hiện sự tâm huyết với phong trào mà còn thể hiện sức mạnh của trí tuệ, bản lĩnh người cán bộ Hội. Điều đó lý giải vì sao Hội LHPN TP.HCM luôn là lá cờ đầu trong hoạt động Hội và phong trào PN cả nước.

Phát biểu tại hội trại, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho rằng: “Để nâng cao chất lượng hoạt động Hội, chúng ta phải làm rất nhiều việc, giải quyết rất nhiều vấn đề. Tôi mong các cán bộ Hội từ cấp chi tổ hội đến xã, phường, quận huyện chuyên tâm, để tổ chức của mình, dù là cấp Hội thấp nhất cũng phải càng ngày càng mạnh, thực chất hơn, lôi kéo được đông đảo PN tham gia, gắn bó nhiều hơn với tổ nhóm của mình… Muốn làm được điều đó, các cán bộ Hội phải chủ động, sáng tạo và đồng tâm; nhiều nơi cùng làm, chúng ta sẽ thành công”. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI