Sách dạy trẻ dẫm thủy tinh, lo gì chuyện ấy?

25/08/2015 - 06:39

PNO - Dư luận đang xôn xao chuyện cuốn sách dạy kỹ năng sống hướng dẫn trẻ đi trên mảnh thủy tinh.

Sach day tre dam thuy tinh, lo gi chuyen ay?

Quảng trường Hàm Rồng (Thanh Hóa) trị giá 35 tỷ đồng bong tróc xuống cấp. Ảnh: VOV

Ngày hôm qua, dư luận xôn xao về việc cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1” của 2 tác giả Phan Quốc Việt và Nguyễn Thị Thùy Dương do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành, dạy trẻ tăng lòng dũng cảm bằng việc... đi trên thảm trải mảnh thủy tinh vỡ.  

Minh họa cho câu chuyện này, sách in ảnh một em bé đang đi trên thảm trải đầy thủy tinh. Nếu là người yếu bóng vía, chỉ trông cảnh ấy thôi cũng thấy hãi hùng.

Mặc dù tác giả cuốn sách, TS Phan Quốc Việt khẳng định, bài học về lòng dũng cảm này Tâm Việt Group đã thực hành suốt 10 năm và chưa học sinh nào bị thương, nhưng các ông bố bà mẹ vẫn lo sợ đến toát mồ hôi hột.

Họ bảo, lấy việc hướng dẫn trẻ đi trên thảm trải mảng thủy tinh vỡ để rèn luyện lòng dũng cảm là quá nguy hiểm. Bởi trẻ lớp 1 nhận thức chưa đầy đủ, rất có thể chúng tự đập vỡ vỏ chai lọ để lấy mảnh thủy tinh dẫm lên mà “rèn luyện”. Lúc ấy hậu quả sẽ rất khó lường.

Có vị phụ huynh thì khẳng định đây là sách dạy trẻ làm xiếc trong các gánh “Sơn đông mãi võ” chứ chẳng phải kỹ năng sống gì đâu.Và lòng dũng cảm không thể được tạo nên bằng những trò kinh dị như vậy.

Ngẫm ra các vị phụ huynh của chúng ta lo lắng như vậy là không thừa. Nhà xuất bản Giáo dục nên kiểm soát thật kỹ việc xuất bản những cuốn sách dạy kỹ năng sống với nội dung gây nhiều tranh cãi như vậy.

Nhưng nói đi rồi cũng phải nói lại. Những điều kỳ dị mà cuốn sách đó dạy xem ra rồi cũng chẳng thừa đâu quý bạn đọc ạ. Cứ nhìn ra xã hội mà xem, người ta dạy trẻ dẫm thủy tinh từ lớp 1 có khi không hoàn toàn vô lý.

Hôm qua, báo VOV của Đài Tiếng nói Việt Nam đăng một chùm ảnh vô cùng “gây sốc” về công trình quảng trường Hàm Rồng trị giá 35 tỷ đồng ở TP Thanh Hóa đang xuống cấp nghiêm trọng.

Nhìn mà xót lòng. Gạch đá lát đường bong tróc, vỡ lổn nhổn như vừa trải qua một cơn địa chấn, tưởng như có một đoàn khủng long vừa dạo chơi qua.

Nhìn qua là biết ngay thói làm ăn gian dối, đá lát kiểu gì mà rời hết cả ra, không hề có dấu hiệu của chất kết dính. Một công trình lớn, trị giá 35 tỷ đồng, vừa mới khánh thành vài năm đã tan tác như bèo tấm gặp mưa rào.

Rồi nữa, đường cao tốc mới khánh thành chỗ thì đã lún thành ruộng bậc thang, chỗ thì gồ sống trâu càng chữa càng tốn kém và càng hỏng. Những con đường “nổi tiếng” này tìm đâu cũng có.  

Đấy chính là những ví dụ bằng vàng để dạy cho trẻ con, rằng đường đi dưới chân chúng không trải hoa hồng mà toàn là gai nhọn, thủy tinh cả đấy.

Thế thì trẻ lớp 1 phải học cách dẫm lên thủy tinh mà đi, để mai kia có ra đời, chúng mới thích ứng được với những con đường ruộng bậc thang, đường gồ sống trâu, những quảng trường vừa làm xong gạch đã rụng lả tả chứ?

Thương thay cho bọn trẻ của chúng ta, bởi chúng đang phải mặc nhiên chấp nhận những lời dối trá và thói làm ăn gian xảo của người lớn. Những bài học về lòng trung thực cũng là thừa, phải dạy chúng “dũng cảm” bằng cách nhắm mắt nhắm mũi, dẫm lên thủy tinh mà đi.

Tôi tin chắc một điều, ai chứ những đứa trẻ đã từng được trung tâm dạy kỹ năng sống Tâm Việt dạy cách dẫm lên thủy tinh đó, chúng sẽ chẳng ngán gì đường sống trâu, đường ruộng bậc thang, những quảng trường bong tróc lở lói mà người lớn đang làm cho chúng. Toàn chuyện “muỗi đốt inox” ấy mà.

Nói một cách hài hước thì đúng là chuyện “Tái ông thất mã”, không may mà lại hóa may. Tôi mà là ông Giám đốc Trung tâm rèn luyện kỹ năng sống Tâm Việt, tôi sẽ bảo: “Các vị cứ cho con dẫm lên thủy tinh đi là vừa, sau này khi ra đường, nhìn thấy đường ổ gà, đường sống trâu, đường ruộng bậc thang... chúng sẽ chẳng mảy may run sợ”.

Kỹ năng sống là đấy chứ đâu thưa quý vị. Kỹ năng để sống với những trò làm ăn gian dối bẩn thỉu, những trò tham nhũng rút ruột công trình xảo trá đang đầy rẫy trong xã hội.

Đừng rao giảng những bài học đạo đức giả dối nữa, dạy trẻ thích ứng với thực tế dần đi là vừa.

  • Mi An
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI