Rụng tóc nhiều vào mùa hè có phải bệnh?

02/07/2021 - 06:45

PNO - Tóc ở giai đoạn anagen kéo dài khoảng vài năm, trong khi giai đoạn telogen kéo dài 2-3 tháng. Vì giai đoạn này ngắn nên tóc có thể rụng hằng ngày, đây cũng là dấu hiệu bình thường của cơ thể. Mỗi ngày, cơ thể cho phép rụng khoảng 100 - 150 sợi.

* Chào bác sĩ, thời gian gần đây tóc tôi rụng rất nhiều. Mỗi lần gội đầu thường rụng cả nắm tới khoảng 50 sợi. Tôi rất lo lắng vì ngoài vấn đề thẩm mỹ - tóc rụng, thưa nhiều, không biết tôi có mắc bệnh gì không?

Nguyễn Hoài Nam (Q.Thanh Xuân, TP.Hà Nội)

Bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó Trưởng khoa Điều trị nội trú ban ngày Bệnh viện Da liễu Trung ương, trả lời: Tình trạng rụng tóc không chỉ tác động tới thẩm mỹ mà còn gây căng thẳng, nhất là đối với phụ nữ. Thông thường, tóc có các sợi anagen chiếm khoảng 90%. Đây là các sợi tóc đang ở giai đoạn phát triển, sau đó chuyển qua giai đoạn catagen. Cuối cùng, tóc ở giai đoạn telogen (chiếm khoảng 10%) là giai đoạn tóc bắt đầu thoái triển và rụng để bắt đầu một chu kỳ mới.

Mỗi ngày, cơ thể cho phép rụng khoảng 100 - 150 sợi tóc
Mỗi ngày, cơ thể cho phép rụng khoảng 100 - 150 sợi tóc

Tóc ở giai đoạn anagen kéo dài khoảng vài năm, trong khi giai đoạn telogen kéo dài 2-3 tháng. Vì giai đoạn này ngắn nên tóc có thể rụng hằng ngày, đây cũng là dấu hiệu bình thường của cơ thể. Mỗi ngày, cơ thể cho phép rụng khoảng 100 - 150 sợi. Tuy nhiên, khi tóc rụng quá nhiều, khoảng hơn 100 - 150 sợi/ngày thì được xem là bất thường.

Rụng tóc theo mùa là rụng tóc có tính chất chu kỳ của cơ thể cũng giống như mùa lá rụng hay mùa thay lông của động vật. Một nghiên cứu đã chỉ ra, đỉnh điểm rụng tóc theo mùa vào tháng Tư và tháng Bảy hằng năm. Nói cách khác, đây là thời điểm rụng tóc sinh lý nên bạn không cần quá lo lắng khi lượng tóc rụng ở ngưỡng cho phép như đã phân tích ở trên. 

Về cơ bản, tóc sẽ mọc trở lại theo đúng quy luật, thay thế các sợi tóc lão hóa bằng tóc trẻ khỏe. Do đó, chúng ta cũng không cần can thiệp, nếu có điều kiện có thể bổ sung vitamin bằng cách ăn nhiều rau xanh, hoa quả…

Trường hợp rụng tóc bệnh lý, tóc rụng nhiều, rụng không mọc lại, rụng tạo thành các vùng hói. Người bệnh có cảm giác tóc không hề mọc lại, bằng chứng rõ nhất là tóc ngày càng mỏng và ít. Khi xem da đầu sẽ thấy rất ít tóc con mọc lên, có những mảng rất thưa tóc. Khi đó, có khả năng là hiện tượng rụng tóc bệnh lý và cần điều trị. 

M.Quang (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI