6 cách ngăn ngừa việc rụng tóc theo mùa

11/01/2018 - 10:00

PNO - Nghiên cứu cho thấy việc thay đổi mùa trong năm ảnh hưởng trực tiếp đến lượng tóc rụng của mỗi người. Nhưng bạn đừng hoảng sợ, việc này không có gì đáng lo.

Theo chuyên gia nghiên cứu tóc Anabel Kingsley, một chu kỳ phát triển của tóc chia thành 3 giai đoạn: anagen (giai đoạn tăng trưởng), catagen (giai đoạn trung gian) và telogen (giai đoạn thoái hóa). Đơn giản mà nói, khoảng 100 ngày sau khi tóc bước vào giai đoạn thoái hóa, chúng ta sẽ nhận thấy rõ rệt lượng tóc rụng ngày càng nhiều.

Cụ thể, khi bắt đầu bước vào giai đoạn thoái hóa vào tháng 7, tóc vẫn rụng nhưng rất ít; đến tháng 11 chúng ta sẽ nhận thấy rõ rệt lượng tóc rụng nhiều. Có rất nhiều lý thuyết lý giải về vấn đề này. Một trong số đó cho rằng cơ thể chúng ta giữ nhiều tóc vào mùa hè để bảo vệ da đầu trước tác hại của mặt trời, sau đó cho phép chúng rụng bớt vào mùa đông khi cơ thể không cần nữa.

“Hoàn toàn bình thường khi chúng ta rụng 100 sợi tóc mỗi ngày với điều kiện chúng có dấu hiệu mọc lại”, chuyên gia Kingsley cho biết. Con số này trông có vẻ là nhiều nhưng hãy nhớ rằng trung bình trên đầu mỗi người có đến 100,000 sợi tóc.

6 cach ngan ngua viec rung toc theo mua
Hạn chế sử dụng hóa chất và nhiệt trên tóc

Tuy nhiên, nếu bạn nhận ra một vài khó chịu hoặc mảng tóc hói xuất hiện, hãy đến gặp bác sĩ. Chuyên gian Kingsley khuyên rằng: “Khi bạn nhận ra mình liên tục bị rụng tóc nhiều hơn bình thường, hoặc đặc tính của việc rụng tóc thay đổi, có lẽ có một nguyên nhân cơ bản ẩn sâu gây ra tình trạng rụng tóc mà chưa được phát hiện. Bạn cũng nên tìm đến bác sĩ khi tóc rụng theo từng mảng hoặc tóc rụng kèm theo dấu hiệu viêm và lở loét da đầu".

Bạn sẽ nhận biết khi nào mình bị rụng tóc một cách bất thường. Đó là khi thấy tóc rụng ngày càng nhiều khi gội đầu, chải tóc. Tóc xuất hiện đầy sàn nhà, quần áo và trên gối. Việc rụng khoảng 300 sợi tóc mỗi ngày là điều hoàn toàn không bình thường, nó gấp 3 lần lượng tóc rụng cho phép.

Như vậy, tình trạng rụng tóc của mỗi người đều khác nhau. Nếu bạn nhận ra chỉ thêm một ít tóc rụng hơn bình thường vào thời điểm này, điều đó hoàn toàn bình thường. Mặc dù bạn không thể ngừng lại việc tóc rụng theo chu kỳ của nó, 6 cách sau đây sẽ giúp bạn làm giảm tối thiểu lượng tóc rụng.

1. Chăm sóc da đầu

Một sợi tóc khỏe quyết định bởi sự khỏe mạnh của nang tóc, vì thế bạn nên chăm sóc thật kỹ da đầu. Có rất nhiều sản phẩm dưỡng da dành cho da đầu. Ví dụ như xịt dưỡng da đầu Aveda’s Invati Scalp Revitalizer chứa tinh chất nghệ và nhân sâm giúp nuôi dưỡng và giữ cho nang tóc khỏe mạnh. Hoặc sản phẩm dưỡng da đầu Philip Kingsley’s Tricho 7 scalp treatment với hỗn hợp kẽm sunfat, vitamin B6 và Azelaic acid giúp tạo nên môi trường tối ưu cho sự phát triển khỏe mạnh của tóc.

2.  Quan tâm đến chế độ ăn

Việc rụng tóc có thể gia tăng bởi sự thiếu hụt dinh dưỡng. Vì vậy nếu bạn đang bị rụng tóc nhiều, hãy quan tâm điều chỉnh chế độ ăn của mình. Dừng lại thói quen ăn uống kiểm soát hoặc chế độ ăn kiêng bởi lẽ chúng thường bao gồm việc loại bỏ những nhóm thức ăn tốt cho sự phát triển của tóc. Hãy ăn nhiều rau xanh (như rau chân vịt và bông cải) để bổ sung lượng sắt, ăn cá hồi và các loại hạt để bổ sung acid béo thiết yếu cho cơ thể.

3. Sử dụng thực phẩm bổ sung

Thực phẩm bổ sung không hẳn sẽ ngăn việc rụng tóc nhưng giúp tóc trở nên khỏe mạnh và dày hơn. Hãy tìm đến những thực phẩm bổ sung giàu silica, một loại khoáng chất vi lượng giúp kích thích sự tuần hoàn vùng da đầu, từ đó giúp tóc mọc khỏe hơn như Holland & Barrett High-Strength Silica Complex Caplets. Những bạn cần bổ sung lượng protein thì có thể thử sử dụng thực phẩm bổ sung Philip Kingsley’s PK4 Dietary Supplements, chứa protein có nguồn gốc đậu nành giàu axit amin giúp tóc khỏe mạnh.

4. Hạn chế sử dụng nhiệt trên tóc

Những thiết bị tạo kiểu tóc quá nóng sẽ làm cho sợi tóc khô và có thể làm phỏng da đầu. Trong mùa đông lạnh thì thật khó để tóc khô tự nhiên, vì thế hãy sử dụng loại máy sấy tóc có thể điều chỉnh nhiệt độ nhằm giảm tối thiểu sự tổn hại cho tóc. Đặc biệt hãy nhớ di chuyển máy sấy liên tục khi sấy để tránh làm một phần da đầu bị quá nóng. Máy sấy tóc T3’s Featherweight 2 dryer là một lựa chọn thích hợp với 3 lựa chọn điều chỉnh độ nóng và sử dụng đá quý tourmaline để đẩy nhanh tốc độ sấy khô, giảm hư tổn cho tóc.

5. Đem đến sự tươi mới cho tóc

Không chỉ độ nóng làm gia tăng sự rụng tóc mà còn do sự ma sát. Hãy thử chuyển qua sử dụng loại khăn lau khô tóc làm từ sợi tre như loại khăn Hydrea’s Bamboo Hair Drying Towel Wrap. Bởi vì các loại sợi tự nhiên sẽ giúp hấp thụ độ ẩm nhanh hơn sợi cotton và làm giảm sự mài mòn của tóc. Hoặc bạn có thể sử dụng vải quấn tóc SILKE’s Hair Wrap để làm giảm sự ma sát với gối khi ngủ giúp tóc không bị hư tổn đến sáng hôm sau.

6. Cải tiến chiếc lược chải tóc

6 cach ngan ngua viec rung toc theo mua
Chọn lược phù hợp với tóc.

Lược chải tóc sai có thể gây hại cho mái tóc của bạn, khiến tóc bị kéo dãn ra theo từng cụm. Chải tóc quá mạnh tay sẽ khiến các lớp biểu bì của sợi tóc bị ăn mòn, dần dần dẫn đến hư tổn cho tóc. Để làm giảm sự hư tổn, hãy sử dụng lược có lông lược bằng nhựa và dày sẽ tốt cho tóc hơn các loại lược nhọn.

Ngoài ra, không bao giờ sử dụng loại lược thường khi tóc còn ướt vì dùng loại lược đó khi tóc ướt sẽ khiến tóc dễ bị kéo căng, dẫn đến đứt rụng. Lược thưa Lee Stafford’s Big Shower Comb là loại lược lý tưởng dùng khi đang gội đầu, giúp phân bố đều lượng dầu gội cũng như dầu xả trên tóc. 

Trúc Đặng

Nguồn glamour
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI