Rò dịch não suốt 5 năm, bệnh nhân tưởng bị chảy nước mũi

11/05/2018 - 06:37

PNO - Bệnh nhân bị chảy gần nửa lít nước mũi mỗi ngày và tưởng rằng mình chỉ bị cảm lạnh hoặc dị ứng.

 

Suốt 5 năm qua, chị Kendra Jackson (52 tuổi, sống tại thành phố Omaha, bang Nebraska, Mỹ) liên tục bị nhức đầu và sổ mũi. Chị cho rằng mình bị cảm lạnh hoặc dị ứng nặng kéo dài.

Triệu chứng chảy nước mũi của chị Kendra rất nghiêm trọng, mỗi ngày khoảng nửa lít dịch chảy ra ngoài theo đường mũi. Đi đâu chị cũng phải mang theo nhiều khăn giấy để thấm nước mũi. Theo mô tả của chị, nước mũi như một thác nước chảy liên tục và còn chảy ngược vào trong cổ họng.

Ro dich nao suot 5 nam, benh nhan tuong bi chay nuoc mui
Kendra Jackson bị chảy gần nửa lít dịch lỏng theo đường mũi mỗi ngày

Các triệu chứng bất thường của chị Kendra bắt đầu xuất hiện từ sau một vụ tai nan xe hơi năm 2013, khi đó, chị bị đập đầu vào bảng điều khiển của xe. Sau tai nạn, chị liên tục bị ho, hắt hơi, khó ngủ và đau đầu nghiêm trọng. 

Chị đã khám bệnh nhiều lần nhưng các bác sĩ chỉ chẩn đoán chị bị nghẹt mũi do thời tiết hoặc dị ứng. Đến khi chị gặp được chuyên gia tai mũi họng mới phát hiện chất dịch tưởng chừng là nước mũi của chị Kendra thực chất lại là dịch não tủy bị rò rỉ ra ngoài theo đường mũi.

Bác sĩ nhận định nguyên nhân chảy nước mũi do chị bị chấn thương không phẫu thuật, tỷ lệ mắc phải khoảng 80% các trường hợp bị chấn thương.

Ro dich nao suot 5 nam, benh nhan tuong bi chay nuoc mui
 

Dịch não tủy giống như một chất lỏng trong suốt, nó chảy dưới lớp phủ ngoài (được gọi là dura) của não và tủy sống. Dịch não tủy phục vụ một số chức năng quan trọng như làm đệm cho não, duy trì áp lực trong mắt và làm sạch chất thải chuyển hóa.

Nếu dịch não tủy bị rò rỉ nặng và không được điều trị, bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm trùng nghiêm trọng.

Ro dich nao suot 5 nam, benh nhan tuong bi chay nuoc mui
Bằng phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, bác sĩ đã bịt được lỗ màng tế bào trong não bệnh nhân, chấm dứt tình trạng chảy dịch dai dẳng.

Sau phẫu thuật, chị Kendra hồi phục tốt và hiện không còn bị chảy nước mũi nữa. Chị cho biết mình đã có thể ngủ được bình thường sau nhiều năm.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI