“Rap Việt” liên tục lập kỷ lục: Hot vì điều gì?

17/08/2020 - 18:33

PNO - Cho đến hiện tại, “Rap Việt” là chương trình truyền hình thu hút đông người xem cùng thời điểm nhất trên YouTube và nhận về vô số lời khen.

Sau 3 tập, thành công của Rap Việt – cuộc thi tìm kiếm rapper tài năng hàng đầu Việt Nam, là điều không ai có thể phủ nhận. Qua những con số lượt xem, Rap Việt cho thấy sức hút của một chương trình truyền hình được đầu tư bài bản, hợp thời, mới mẻ.

Sau màn chào sân ấn tượng, tập 1 của Rap Việt nhanh chóng lọt top 1 trending trên YouTube trong vài ngày liên tiếp và nhận nhiều lời khen ngợi từ khán giả. "Thừa thắng xông lên", ở tập 2 và 3, chương trình thu hút lần lượt hơn 500.000 và 700.000 người xem cùng lúc trên YouTube. Đây là những con số ấn tượng mà không phải chương trình giải trí nào tại Việt Nam cũng đạt được.

Rap Việt dàn dựng chỉn chu từng tiết mục của thí sinh nhằm thuyết phục giám khảo và khán giả.
Rap Việt dàn dựng chỉn chu từng tiết mục của thí sinh nhằm thuyết phục giám khảo và khán giả.

Lý giải cho thành công này phải kể đến việc kết hợp các yếu tố từ nội dung cho đến hình thức vì Rap Việt không đơn thuần là một cuộc thi, đây là chương trình giải trí hấp dẫn khi vừa mang tính thi đấu, đề cao chuyên môn vừa hài hước, chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ.

Rap Việt mua bản quyền từ The Rapper của Workpoint TV. The Rapper là chương trình từng đạt nhiều giải thưởng như Giải thưởng truyền hình châu Á lần thứ 23 – 2018 với hạng mục Chương trình giải trí tổng hợp hay nhất, Giải thưởng sáng tạo của Viện Hàn lâm châu Á 2019, Giải thưởng Zocial Awards Thái Lan 2019 (Giải thưởng cho chương trình giải trí hay nhất trên mạng xã hội).

Từ chính format hấp dẫn đã được kiểm chứng bằng các giải thưởng, sự xuất hiện của 4 vị huấn luyện viên (HLV) là những rapper hàng đầu Việt Nam như Suboi, Binz, Karik, Wowy và 2 giám khảo Rhymastic, Justa Tee càng khiến chương trình tạo được độ nóng.

Trong giới rapper Việt hiện tại, Binz được xem là "hit maker" (cỗ máy tạo hit) khi các sản phẩm âm nhạc do anh thực hiện đều mang màu sắc hiện đại, được đầu tư về mặt hình ảnh. Binz thuộc nhóm SpaceSpeakers trong đó có Rhymastic, Justa Tee, Hoàng Touliver và một số thành viên đều là các rapper nổi tiếng.

Bên cạnh Binz, cặp rapper Karik và Wowy đã có hơn 10 năm theo đuổi nhạc rap. Cả hai từng kết hợp cực kỳ thành công trong nhiều ca khúc được các thế hệ rapper sau này biết tới. Sau đó, khi chuyển hướng hoạt động độc lập, mỗi người đều có những thành tựu riêng. Trong đó, Wowy thực hiện nhạc cho một số phim nước ngoài và tham gia các dự án nghệ thuật, đơn cử như vai diễn trong phim Ròm.

Thí sinh nữ T.Linh gây ấn tượng tại chương trình với ca khúc viết về những người trẻ đang loay hoay tìm định hướng cho cuộc đời.
Thí sinh nữ T. Linh gây ấn tượng tại chương trình với ca khúc viết về những người trẻ đang loay hoay tìm định hướng cho cuộc đời.

Còn Suboi - nữ HLV duy nhất của cuộc thi cũng là gương mặt rapper nữ nổi tiếng tại Việt Nam, tài năng đã được khẳng định. Suboi từng đại diện Việt Nam tham gia trình diễn, đề cử tại một số chương trình âm nhạc quốc tế/cuộc thi như MTV Awards 2019, Asia Rising Forever...

Nói để thấy, dàn HLV của Rap Việt là những gương mặt có năng lực trong làng nhạc hiện tại, đặc biệt trong thể loại âm nhạc họ đang theo đuổi. Tuy vậy, họ không khô khan, chỉ tập trung nói về chuyên môn trong chương trình như cách họ từng xuất hiện trên các sân khấu, mà nhân Rap Việt, họ bộc lộ nhiều nét tính cách đời thường, duyên dáng và hài hước. 

Sau 3 tập, phần tranh giành, thuyết phục thí sinh từ các vị HLV và 2 giám khảo được xem là yếu tố tạo được tiếng cười nhiều nhất. Trong tập mới nhất lên sóng, phần "tấu hài" của giám khảo Rhymastic giúp anh có thêm lượng fan đông đảo vì chỉ có ở Rap Việt, khán giả mới thấy một Rhymastic hài hước, lém lỉnh, còn ngoài đời, thông qua sản phẩm, nam rapper hiện lên là người kiệm lời, chỉ tập trung vào âm nhạc.

Hài hước là thế nhưng Rap Việt không thiếu những giây phút căng thẳng khi ban giám khảo và 4 HLV góp ý thẳng thắn cho các phần trình diễn. Họ đưa ra những đóng góp về mặt chuyên môn, không ngại nói thẳng thiếu sót cũng như không để sự nổi tiếng của một số thí sinh ảnh hưởng đến quyết định chọn/loại. Đây là điểm cộng của Rap Việt vì cho thấy được sự công tâm, bởi ngay trong mỗi quyết định loại, thí sinh biết được mình bị loại vì điều gì.

Thí sinh Ogenus không được 4 HLV lựa chọn nhưng nhận về nhiều góp ý cho phần trình diễn.
Thí sinh Ogenus không được 4 HLV lựa chọn nhưng nhận về nhiều góp ý cho phần trình diễn.

Ngoài dàn giám khảo, các thí sinh tham gia cuộc thi là yếu tố giúp Rap Việt có được lượng người xem đông đảo. Họ được chọn lọc từ vòng sơ tuyển nên có trình độ không quá chênh lệch, hầu hết, các thí sinh xuất hiện đều được chọn. Có nhiều thí sinh đã sở hữu lượng fan đông đảo, đam mê rap trong thời gian lâu dài và từng đứng chung sân khấu với các vị HLV trước khi tham dự chương trình. Sự chuẩn bị chỉn chu của họ cùng với những góp ý, hỗ trợ về mặt kỹ thuật từ phía giám đốc âm nhạc của chương trình - nhà sản xuất Hoàng Touliver đã giúp các thí sinh nổi bật hơn.

Chưa kể sau mỗi tập, đội ngũ truyền thông của chương trình làm rất tốt việc đăng tải thông tin liên quan đến các thí sinh Rap Việt lên các trang mạng xã hội, giúp thí sinh liên tục duy trì sự quan tâm của khán giả. Có thí sinh chưa được nhiều người biết đến nhưng chỉ sau phần trình diễn trong chương trình, họ có được người hâm mộ riêng. 

Điều hấp dẫn còn lại của Rap Việt nằm ở sự dẫn dắt duyên dáng của MC Trấn Thành. Sau tập 1, có một số khán giả cho rằng việc Trấn Thành dẫn dắt một cuộc thi liên quan đến rap sẽ làm mất đi chất riêng, sự cá tính, gai góc của thể loại âm nhạc đường phố mà thay vào đó là các yếu tố hài hước, nhiều câu bông đùa không phù hợp.

Tuy vậy, sau 3 tập, phần dẫn dắt của Trấn Thành lại là yếu tố cộng thêm để Rap Việt càng nhận được sự chú ý. Nam MC biết cách khai thác câu chuyện của thí sinh, đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa dành cho giám khảo, gợi mở thêm những lời nhận xét để giúp thí sinh hiểu ra vấn đề đang tồn tại và đương nhiên, không thiếu sự vui vẻ, hài hước vốn có. Nhờ sự duyên dáng của Trấn Thành, Rap Việt đảm bảo đủ tính giải trí cần thiết để cân bằng lại nội dung chuyên môn của một cuộc thi.

Tiết mục lấy ý tưởng từ ca khúc Bắc kim thang của Ricky Star:

 

Còn lại, sự hấp dẫn của Rap Việt nhờ vào việc nhà sản xuất chọn đúng thời điểm để ra mắt và một số yếu tố liên quan đến dàn dựng, truyền thông. Trong thời điểm thị trường giải trí Việt "đóng băng" vì dịch bệnh, cùng với tình trạng nhiều chương trình đi vào lối mòn, thiếu sáng tạo, mới lạ, Rap Việt ra mắt như giải "cơn khát" cho khán giả, đặc biệt là đối tượng khán giả trẻ tuổi. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, thể loại nhạc rap - hip hop đã dần khẳng định được vị thế trong dòng chảy nhạc Việt, cho nên, sự cần thiết phải có một chương trình đưa sân chơi nhạc rap đến gần hơn với công chúng là điều mà nhà sản xuất đã nhìn thấy và đang thực hiện rất tốt.

Trên trang cá nhân, nhiều nghệ sĩ lẫn khán giả dành lời khen cho Rap Việt vì nhiều yếu tố mà trong đó, họ khen cả về nội dung và hình thức thực hiện chương trình. Rap Việt nổi tiếng không nhờ sự ăn may, không vì quá thiếu chương trình giải trí mới nên cuộc thi được để ý. Đó chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là Rap Việt giải bài toán format quốc tế một cách khôn khéo khi mời được dàn giám khảo, HLV chất lượng, MC phù hợp, kêu gọi được những thí sinh chất lượng tham gia và đằng sau đó, một ê-kíp đang thực hiện hiệu quả nhiều khâu khác.

Rap Việt mới đi được 3 tập và vẫn còn 12 tập nữa để tìm ra được rapper chiến thắng mùa đầu tiên. Vẫn còn nhiều điều để bàn khi cuộc thi đi vào những vòng sau, tuy nhiên, ngay từ những tập đầu, Rap Việt đã ghi được những điểm cộng lớn.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI